Những câu chuyện của Bác gắn với dân chủ

15:18, 27/03/2019

BHG - Có rất nhiều câu chuyện cảm động của Bác Hồ về dân chủ. Chúng ta biết rằng, năm cuối đời, sức khỏe giảm sút, nhưng Bác kiên trì luyện tập thân thể để tiếp tục làm việc. Sáng nào Bác cũng dậy sớm tập thể dục. Cán bộ T.Ư Đảng đi làm rất sớm bằng xe đạp, thấy Bác liền xuống xe chào Bác, có những đồng chí nữ còn xúc động ngã xe, Bác lại tiến gần đỡ lên và nói: Các cháu lúc nào cũng gặp Bác ở đây, cứ đi làm bình thường, chỉ cần gật đầu với Bác, mỉm cười với Bác, gọi Bác là được rồi, việc gì phải xuống xe, Bác có phải là vua đâu mà các cô, các chú hạ mã mãi thế! Đây cũng thể hiện sự dân chủ của Bác.

Năm 1957 và sau đó 1961, là 2 lần Bác về thăm quê Nam Đàn, Nghệ An. Quê Bác thời bấy giờ rất nghèo. Bác về thăm quê giữa trời nắng của miền Trung như đổ lửa, vậy mà khi nói chuyện với cán bộ, nhân dân Bác không cần phải che nắng, đứng giữa trời hòa đồng, động viên nhân dân lao động, sản xuất. Thấy vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lấy ô che cho Bác, Bác nói ngay: “Liệu chú có đủ 1 vạn cái ô ở đây không?” Rất thấm thía vậy đấy! “Bác muốn hòa vào dân, chịu đựng những vất vả, khó khăn cùng dân nên chú cất ô đi. Dân chịu được thì Bác cũng chịu được; để Bác nói chuyện với nhân dân còn kết thúc sớm cho dân đỡ nắng”. Đây chính là ý thức, tình cảm dân chủ của Bác với nhân dân.

Bác thường dặn chúng ta, đừng nể Bác mà không phê bình, Bác có điều gì sai các chú phải nói Bác mới sửa được. Ví dụ, thấy Bác có một vết nhọ trên trán mà các chú nể không nói thì sao Bác biết để sửa. Vết nhọ đó không đáng sợ, vết nhọ trong tư tưởng, trong đầu mới đáng sợ! Cho nên thương yêu nhau thì phải nghiêm khắc, giúp đỡ, phê bình để cùng nhau tiến bộ. Vì ai cũng có khuyết điểm. Ở đời có 2 loại người không có khuyết điểm và không còn khuyết điểm nữa: Một là đang nằm trong bụng mẹ; hai là đã nằm gọn trong áo quan. Chứ còn sống, còn làm việc thì có khuyết điểm là chuyện bình thường, nhất là làm lãnh đạo thì càng dễ mắc khuyết điểm vì áp lực, tránh nhiệm cao. Quan trọng là có biết sửa hay không. Bác là tấm gương về điều này.

Để có dân chủ thì phải có khoa học; phải có đạo đức; có ý thức trách nhiệm về chính trị… Theo Giáo sư Hoàng Chí Bảo: Từ những ngày đầu đổi mới, Đảng ta đã đặt mục tiêu dân chủ hóa toàn diện các lĩnh vực của xã hội; sau 15 năm đổi mới chúng ta đã đưa mục tiêu dân chủ vào hệ thống các mục tiêu của xã hội: Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; Đảng và Nhà nước đã có quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn gặp những trở ngại. Thứ nhất, đó là ý thức tôn trọng pháp luật của người dân còn chưa cao, kể cả cán bộ và đảng viên; ở đây chúng ta thường thấy rõ trong dân mình đó là trọng lệ hơn trọng luật. Thứ hai, đó là dân chủ đối lập với quan liêu, tham nhũng; mà người dân phản cảm, lên án nhất chính là quan liêu, tham nhũng của cán bộ nhà nước. Thứ ba, hiện nay chúng ta phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, những mặt tích cực cũng nhiều, tiêu cực cũng không ít nhất là sự trỗi dậy của chủ nghĩa cá nhân, coi thường luật pháp, thông tin thật – giả lẫn lộn, chính vì vậy chúng ta phải tạo được môi trường lành mạnh từ gia đình, nhà trường đến xã hội; từ trong Đảng, Nhà nước đến nhân dân…

Gs, Ts Hoàng Chí Bảo (kể)

Lê Lâm (ghi)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018

BHG - Ngày 29.8, Cụm thi đua số 1, Công đoàn viên chức tỉnh đã tổ chức Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018 tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ. Tới dự có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn viên chức tỉnh cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên, nhân dân trên địa bàn.

30/08/2018
Những câu chuyện cảm động về hành trình bôn ba tìm đường cứu nước của Bác Hồ (tiếp theo kỳ trước)

BHG - Có một điều đặc biệt, đó là cuộc hành trình bôn ba của Bác sau 10 năm lại có bước ngoặt (1911 – 1920). Bác từ một người yêu nước trở thành một người Cộng sản. Bác sáng lập Đảng Cộng sản Pháp năm 1920, Bác ủng hộ Quốc tế Cộng sản (Quốc tế III) là quốc tế duy nhất trên thế giới ủng hộ giải phóng các nước thuộc địa, trong đó có Việt Nam.

29/08/2018
Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam (tiếp theo kỳ trước)

BHG - Có nhiều câu chuyện cảm động về Bác với Đảng để chúng ta noi gương. Là lãnh tụ của Đảng nhưng Bác sinh hoạt chi bộ rất đều đặn, trong thực tế hiện nay nhiều khi vì công việc bận rộn mà ta ít để ý chuyện sinh hoạt chi bộ cơ sở. Bác sinh hoạt chi bộ với những đảng viên rất bình thường như lái xe, phục vụ, bảo vệ… mà Bác biết trình độ anh em còn hạn chế nhưng Bác luôn hòa mình vào quần chúng.

28/01/2019
"Đảng ta là một cơ thể sống vì vậy cần xây dựng, chỉnh đốn để phát triển" (tiếp theo và hết)

BHG - Đảng cũng là con người chứ không phải siêu nhân, thần thánh, mà đã là con người thì có tốt, xấu, hay, dở, có khuyết điểm, ưu điểm, vì vậy chúng ta càng phải chỉnh đốn để Đảng trong sạch, vững mạnh. Trước việc cán bộ lợi dụng chức quyền để mưu lợi cá nhân, Bác chỉ trích rất sớm, ngay sau Cách mạng Tháng Tám, Bác chỉ ra...

27/02/2019