"Đảng ta là một cơ thể sống vì vậy cần xây dựng, chỉnh đốn để phát triển"

10:19, 19/02/2019

BHG - Theo Bác, Đảng Cộng sản Việt Nam là một cơ thể sống chứ không phải thần thánh, không phải tự nhiên có mà do chính nhân dân và tổ chức xây dựng nên. Đã là một cơ thể sống thì phải tự đổi mới, tự chỉnh đốn để thu hút những tinh hoa cho lực lượng và sức sống của Đảng. Và thải loại những cái không còn xứng đáng. Trong tác phẩm Đường cách mệnh Bác gọi đó là sự hư hỏng, lỗi thời, mục nát.

Khi nói về Đảng là một cơ thể sống, Bác có một luận điểm: Trung ương được ví là bộ não của Đảng, cấp ủy là lực đẩy của Đảng, chi bộ, đảng viên là cầu nối giữa Đảng với quần chúng. Do vậy tích cực đổi mới, xây dựng gắn với chỉnh đốn Đảng là việc làm thường xuyên.

Tư tưởng xây dựng và chỉnh đốn Đảng được đặt ra từ rất sớm và nhất quán. Tại sao Bác viết tác phẩm Đường cách mệnh lúc Đảng chưa ra đời, vì Bác muốn nhấn mạnh đầu tiên đó là tư cách, đạo đức của người Cộng sản, trong đó phải giữ chủ nghĩa cho vững không được chao đảo ý chí, nhưng lại ít lòng tham muốn về vật chất… Cuối đời Bác viết tác phẩm Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân cho chúng ta thấy Bác luôn bận tâm về vấn đề xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Khi Cách mạng Tháng 8 thành công, Đảng ta lúc ấy chưa đến 5.000 đảng viên, cuối năm 1945 khi Bác tuyên bố giải tán Đảng để rút Đảng vào hoạt động bí mật. Vì chúng ta phát triển đảng viên không chặt chẽ, hình thức, ồ ạt cho nên đến năm 1949 – 1950 lực lượng đảng viên đã lên tới 700 nghìn người. Phát hiện vấn đề đó, nhất là kiểm tra chất lượng đảng viên Bác thấy hơi yếu nên Bác cho chủ trương không kết nạp đảng viên mới để chỉnh đốn Đảng, để Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh rồi mới tiếp tục phát triển. Đây là vấn đề tiêu biểu để nói việc chỉnh đốn Đảng đã có từ rất sớm chứ không phải bây giờ chúng ta mới nói.

Một lần trên đường về, Bác có ghé thăm một trung đoàn, trước các chiến sỹ Bác động viên và hỏi han sức khỏe đồng thời nói các cháu có chuyện gì hỏi Bác thì Bác sẵn sàng trả lời. Vừa dứt lời, một chiến sỹ trẻ hồn nhiên đứng lên hỏi Bác một câu mà tất cả đều sửng sốt: Thưa Bác, cháu không hiểu cái nước Sài Gòn ở chỗ nào? Bác cũng bất ngờ, chấn tĩnh ngay và nói: Các cháu ngồi cả lại đây với Bác, Bác nhờ chiến sỹ vừa hỏi đi lấy cho Bác cái que, rồi Bác vẽ bản đồ Việt nam trên mặt đất. Trên bản đồ hình chữ S Bác chỉ miền Bắc có Hà Nội, miền Trung có Huế, miền Nam có Sài Gòn là một thành phố lớn của cả nước chứ có phải nước Sài Gòn đâu chú, trước đây thực dân chia rẽ, xuyên tạc gây mất đoàn kết trong nhân dân nên thực dân tuyên truyền vậy. Bây giờ đất nước mình là một và Sài Gòn là một thành phố của nước ta. Chiến sỹ nghe song thưa: Thế bây giờ cháu mới hiểu. Dù rất hồn nhiền, thẳng thắn nhưng vì không có thông tin, không có học vấn mới vậy. Khi tiễn Bác về, Bác hỏi Trung đoàn trưởng: Tên chú là gì? - Cháu tên Hiểu. Bác nói ngay: Chú là Hiểu mà lính của chú ít hiểu quá. Chú phải mở lớp bồi dưỡng cho anh em, chứ trình độ thấp thế làm sao mà hoạt động được. Đây cũng là những nội dung trong việc chỉnh đốn Đảng, đó là nâng cao trình độ nhận thức của đảng viên.

Qua câu chuyện chúng ta mới nhớ chính Bác là người soạn đề cương bồi dưỡng cho từng loại cán bộ. Cán bộ cao cấp thì bồi dưỡng như thế nào, cán bộ trung cấp, sơ cấp thì bồi dưỡng như thế nào. Bác để lại chỉ dẫn đến bây giờ chúng ta vẫn thực hiện, đó là: Trình độ học vấn đến đâu thì tiếp thu lý luận đến đó, nếu chỉ có nhiệt tình, tình cảm đơn thuần không thôi mà không có lý chí cách mạng soi đường thì cũng không thể giác ngộ. Đây là vấn đề quan trọng trong việc chỉnh đốn Đảng, đó là chất lượng đảng viên, chất lượng tổ chức bộ máy.

(Còn nữa)

Gs, Ts Hoàng Chí Bảo (kể)

Lê Lâm (ghi)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018

BHG - Ngày 29.8, Cụm thi đua số 1, Công đoàn viên chức tỉnh đã tổ chức Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018 tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ. Tới dự có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn viên chức tỉnh cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên, nhân dân trên địa bàn.

30/08/2018
Vai trò của con người trong sự nghiệp cách mạng và phát triển xã hội

BHG - Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước khi còn rất trẻ, trong cuộc hành trình 30 năm tìm chân lý cho cách mạng Việt Nam, Bác đã đi qua hơn 40 nước trên thế giới, chính vì vậy Bác đã tích lũy cho mình một vốn sống và kinh nghiệm vô cùng phong phú. Trong tất cả những kinh nghiệm và tri thức ấy, Hồ Chí Minh nổi bật là tri thức về vai trò của con người. Bác đã để lại cho chúng ta những bài học vô cùng thấm thía về vai trò của con người trong sự phát triển xã hội và sự nghiệp cách mạng.

30/06/2018
Những câu chuyện cảm động về hành trình bôn ba tìm đường cứu nước của Bác Hồ (tiếp theo kỳ trước)

BHG - Có một điều đặc biệt, đó là cuộc hành trình bôn ba của Bác sau 10 năm lại có bước ngoặt (1911 – 1920). Bác từ một người yêu nước trở thành một người Cộng sản. Bác sáng lập Đảng Cộng sản Pháp năm 1920, Bác ủng hộ Quốc tế Cộng sản (Quốc tế III) là quốc tế duy nhất trên thế giới ủng hộ giải phóng các nước thuộc địa, trong đó có Việt Nam.

29/08/2018
Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam (tiếp theo kỳ trước)

BHG - Có nhiều câu chuyện cảm động về Bác với Đảng để chúng ta noi gương. Là lãnh tụ của Đảng nhưng Bác sinh hoạt chi bộ rất đều đặn, trong thực tế hiện nay nhiều khi vì công việc bận rộn mà ta ít để ý chuyện sinh hoạt chi bộ cơ sở. Bác sinh hoạt chi bộ với những đảng viên rất bình thường như lái xe, phục vụ, bảo vệ… mà Bác biết trình độ anh em còn hạn chế nhưng Bác luôn hòa mình vào quần chúng.

28/01/2019