Hà Giang

Mang sức trẻ bảo vệ Tổ quốc

15:00, 06/09/2022

BHG - Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam về đảm bảo quốc phòng, an ninh, xung kích tham gia bảo vệ Tổ quốc là một trong 8 chương trình hành động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đối với tỉnh Hà Giang, với sự năng động, sáng tạo, nhiệt huyết và khát khao cống hiến, những năm qua, các thế hệ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh đã và đang khẳng định vai trò xung kích trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Luôn đi đầu trong đảm bảo quốc phòng, an ninh và tham gia bảo vệ từng đường biên, cột mốc nơi biên cương.

Đoàn viên, thanh niên huyện Đồng Văn nghe giới thiệu về cột mốc chủ quyền biên giới.
Đoàn viên, thanh niên huyện Đồng Văn nghe giới thiệu về cột mốc chủ quyền biên giới.

Để nuôi dưỡng tình yêu nước, phát huy tinh thần xung kích bảo vệ Tổ quốc, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai thường xuyên, hiệu quả và nhận được sự quan tâm lớn. Các hoạt động được triển khai đồng loạt, rộng khắp nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của Đảng, của đất nước, của tỉnh, của Đoàn, Đội đã thu hút sự tham gia và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh thiếu nhi. Trong 5 năm qua, Đoàn các cấp đã tổ chức được 189 hoạt động về nguồn, đến với địa chỉ đỏ; hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Hàng năm đều tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sỹ; hoạt động chăm sóc, tôn tạo và tuyên truyền về các khu di tích lịch sử, di tích văn hóa. Các hoạt động tuyên truyền về biên giới, biển đảo thường xuyên tổ chức và thu hút đông đảo ĐVTN. Bên cạnh đó, nhiều cuộc thi do T.Ư Đoàn tổ chức như “Tự hào Việt Nam”, “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”, “Tinh hoa Việt Nam” cũng được triển khai hiệu quả. Thường xuyên duy trì sinh hoạt các đội, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước.

Đặc biệt, phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc trong suốt những năm qua được thực hiện đa dạng, hiệu quả trên nhiều phương diện. Thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, tổ chức Đoàn các cấp đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ĐVTN thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Nhờ đó, ĐVTN trong tỉnh đã nâng cao ý thức thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhiều cá nhân tình nguyện viết đơn đăng ký tham gia. Trong nhiệm kỳ, đã có 189 ĐVTN viết đơn tình nguyện tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ngoài ra còn tham gia đấu tranh, ngăn chặn, phản bác những thông tin xấu, độc và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, đặc biệt là trên không gian mạng. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, BCH Quân sự tỉnh và BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, tích cực rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Nhiều tấm gương tiêu biểu, mô hình và cách làm hay được vinh danh, khen thưởng, tạo động lực và sức lan tỏa trong toàn lực lượng. Đặc biệt, tổ chức Đoàn trong lực lượng vũ trang đã tham gia trách nhiệm, hiệu quả trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới, đấu tranh phòng, chống tội phạm; gương mẫu đi đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH của tỉnh.

Bên cạnh đó, phong trào xung kích tham gia đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh cũng được quan tâm thực hiện. Phong trào toàn dân bảo vệ Tổ quốc được triển khai đồng bộ; chương trình kết nghĩa, phối hợp công tác giữa tổ chức Đoàn trong lực lượng vũ trang với các tổ chức Đoàn trong địa bàn dân cư, trong trường học đã góp phần tích cực giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Các chương trình, dự án, các cuộc vận động hướng về biên giới, biển đảo, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được thực hiện hiệu quả, thiết thực. Trong nhiệm kỳ đã hoàn thành dự án cầu giao thông nông thôn và chuẩn bị hoàn thiện dự án Làng Thanh niên lập nghiệp biên giới Minh Tân (Vị Xuyên). Ngoài ra, còn triển khai hiệu quả cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, biển đảo”; chương trình “Xuân biên giới - Tết hải đảo”, “Tháng ba biên giới”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi”... Chính sách hậu phương quân đội và tổ chức đón ĐVTN hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương được tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh chú trọng.

Có thể nói, màu áo xanh của Đoàn trong 1 nhiệm kỳ qua đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trên mọi phương diện, mọi nơi trên dải đất biên cương. Hàng trăm phong trào, hàng nghìn hoạt động có ý nghĩa thiết thực đã được triển khai. Tuy nhiên, dấu ấn về một thế hệ trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc mãi là niềm tự hào đáng để nhắc tới. Trong tình hình mới, đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặt ra yêu cầu cần phải tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, ĐVTN trong đảm bảo quốc phòng, an ninh, xung kích tham gia bảo vệ Tổ quốc. Qua đó góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng đất nước Việt Nam phát triển hùng cường và xây dựng tỉnh Hà Giang vươn mình lên “làm giàu trên đá” như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu tại Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh và 60 năm Bác Hồ về thăm Hà Giang.

Bài, ảnh: MY LY

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, Đội trong trường học
BHG - Công tác đoàn, đội trong trường học có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, lối sống, kỹ năng cho đoàn viên, thiếu niên, nhi đồng. Thời gian qua, Huyện đoàn Yên Minh đã quan tâm đẩy mạnh hoạt động này bằng nhiều phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn, đội viên tham gia.
31/08/2022
Sức trẻ nơi địa đầu Tổ quốc
BHG - Bằng sức trẻ và nhiệt huyết, các thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nơi địa đầu Tổ quốc luôn khắc ghi lời căn dặn của Bác; không ngừng phấn đấu, hăng hái đi đầu trong mọi phong trào thi đua, hiện thực hóa các phong trào, các chương trình đồng hành với thanh niên gắn với nhiệm vụ thực tiễn của địa phương, đơn vị.
30/08/2022
Thanh niên Đồng Văn phát huy vai trò nòng cốt trong bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống
BHG - Là địa bàn có trên 90% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, với vai trò xung kích, đi đầu trong các hoạt động, phong trào, những năm qua Huyện đoàn Đồng Văn luôn đề cao nhiệm vụ giáo dục ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Với lòng tự hào và sự tiếp nối giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước...
27/08/2022
Đại hội Đoàn cần xác định khâu đột phá và các nhiệm vụ trọng tâm
BHG - Chiều 27.8, tại Tỉnh đoàn, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị duyệt công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2022-2027. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí Tỉnh ủy – Trưởng BCĐ đại hội các tổ chức chính trị xã hội và đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Vàng Seo Cón – Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Tổ công tác chỉ đạo Đại hội Trung ương Đoàn; lãnh đạo Ban Tổ chức, Ban Dân vận Tỉnh ủy.
27/08/2022