Hoàng Su Phì tích cực chuẩn bị cho ngày hội lớn

16:34, 06/04/2021

BHG - Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Thời điểm này, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội huyện Hoàng Su Phì đang tập trung chuẩn bị cho cuộc bầu cử đảm bảo an toàn, dân chủ, đúng quy định, tiến độ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vàng Seo Cón kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Hoàng Su Phì.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vàng Seo Cón kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Hoàng Su Phì.

Xác định bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ tháng 12.2020, cấp ủy, chính quyền huyện đã chủ động vào cuộc, ban hành các văn bản lãnh, chỉ đạo, triển khai thực hiện các bước trong công tác chuẩn bị bầu cử. Chỉ đạo Phòng Nội vụ, các xã, thị trấn rà soát dân số, cử tri, các phương tiện phục vụ cuộc bầu cử; theo dõi sát diễn biến tăng, giảm dân số, cử tri.

UBND huyện đã ban hành quyết định thành lập Ủy ban bầu cử (UBBC) đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 – 2026 gồm 15 thành viên, do Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch UBBC; thành lập các tiểu ban: Thông tin, tuyên truyền và vận động bầu cử; An ninh, trật tự; Giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử; thành lập tổ giúp việc UBBC huyện; thành lập 8 Ban bầu cử đại biểu HĐND tại 8 đơn vị bầu cử trên địa bàn. 

24/24 xã, thị trấn của huyện cũng đã thành lập UBBC do Chủ tịch UBND xã làm Chủ tịch UBBC, hoàn thành trước ngày 25.1.2021. Huyện đã thành lập 124 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và HÐND các cấp; hiện nay, các xã đang thực hiện quy trình về nhân sự các tổ bầu cử. UBBC huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn tiến hành lập danh sách cử tri theo các khu vực bỏ phiếu; dự kiến hoàn thành, niêm yết tại trụ sở UBND xã và các khu vực bỏ phiếu trước ngày 5.4.2021. Tổng số cử tri toàn huyện tính đến ngày 15.3.2021 là 44.840 người.

Ngày 17.3.2021, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với UBBC, HĐND huyện tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Theo đó, tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện là 99 người. Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 đã thỏa thuận, lập danh sách sơ bộ 97 người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 – 2026. 

Việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã được thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn. Những người ứng cử do các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu được thực hiện đảm bảo qua các bước: Hội nghị ban lãnh đạo của cơ quan, đơn vị; tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác, nơi cư trú và tổ chức hội nghị ban lãnh đạo mở rộng.

Việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử cũng được UBBC huyện, xã thực hiện theo đúng thời gian, đúng quy định. Đến nay, UBBC huyện đã hoàn thành việc tiếp nhận, kiểm tra, nộp 9 hồ sơ người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; tiếp nhận 99 hồ sơ của người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 – 2026. UBBC các xã, thị trấn tiếp nhận 1.359 hồ sơ của người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. 

Bên cạnh đó, UBBC huyện chú trọng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về cuộc bầu cử tới các tầng lớp nhân dân thông qua nhiều hình thức như: Tổ chức tuyên truyền tại các hội nghị của huyện, trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử của huyện, tuyên truyền lưu động; tuyên truyền trực tiếp tại thôn, bản do cán bộ văn hóa các xã, thị trấn thực hiện; treo các cụm pano, băng rôn, khẩu hiệu... Qua đó, góp phần tạo sự đồng thuận, nhất trí cao, cổ vũ tinh thần đoàn kết, phát huy quyền làm chủ của nhân dân để sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Để tạo khí thế thi đua sổi chào mừng cuộc bầu cử, huyện đã phát động phong trào “Thi đua thực hiện thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026” tới các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn trên địa bàn. Huyện đăng ký 4 công trình chào mừng, các xã đăng ký 60 công trình và phấn đấu hoàn thành trước ngày 20.5.2021. 

Với tinh thần chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đang khẩn trương triển khai các nội dung công việc phục vụ công tác bầu cử theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh với mục tiêu để ngày bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ, đúng luật, thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hướng dẫn xử lý trường hợp khuyết người ứng cử đại biểu HĐND vì lý do bất khả kháng

BHG - Ngày 22.3, Hội đồng Bầu cử Quốc gia ban hành Nghị quyết 160/NQ-HĐBCQG về việc hướng dẫn xử lý trường hợp khuyết người ứng cử đại biểu HĐND vì lý do bất khả kháng.

31/03/2021
Tích cực chuẩn bị cho ngày hội lớn

BHG - Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Những ngày này, cùng với các cấp, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh, LĐLĐ tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tích cực triển khai các hoạt động chào mừng cuộc bầu cử; cổ vũ, động viên công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) phát huy tinh thần trách nhiệm, tự giác, gương mẫu tham gia bầu cử đúng luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

31/03/2021
Lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm

BHG - Nhiệm vụ trọng tâm của Cuộc Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là lựa chọn, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân; góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng.

 

26/03/2021
Thỏa thuận, lập danh sách sơ bộ người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh

BHG - Sáng 19.3, tại Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai về thỏa thuận, lập danh sách sơ bộ người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh – Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh và các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị. 

19/03/2021