Hà Giang tăng cường giao lưu với các địa phương Philippines

09:01, 06/06/2019

BHG - Sau chuyến thăm và làm việc tại Philippines năm 2018, tỉnh ta đã ký kết thỏa thuận hợp tác hữu nghị và Bản ghi nhớ với tỉnh Benguet của Philippines. Thực hiện Kế hoạch số 55/KH-UBND của UBND tỉnh về việc triển khai chương trình hợp tác với tỉnh Benguet năm 2019; các sở, ban, ngành của tỉnh đã tích cực thực hiện các nội dung của thỏa thuận.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và lãnh đạo các sở, ngành chức năng đón tiếp đoàn công tác của tỉnh Benguet, Philippines trong chuyến thăm, làm việc tại Hà Giang. Ảnh: hagiangtv.vn
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và lãnh đạo các sở, ngành chức năng đón tiếp đoàn công tác của tỉnh Benguet, Philippines trong chuyến thăm, làm việc tại Hà Giang. Ảnh: hagiangtv.vn

Nhằm tăng cường quan hệ ngoại giao, tỉnh ta đã ký kết các văn bản với tỉnh Benguet với mong muốn chung là cùng xây dựng và thúc đẩy hợp tác quốc tế ở cấp địa phương. Hai bên sẽ chính thức thiết lập quan hệ kết nghĩa, đặt nền tảng vững chắc để thúc đẩy tình hữu nghị và tăng cường sự hiểu biết chung giữa nhân dân hai bên cũng như phát triển mối quan hệ hợp tác đa chiều vì lợi ích chung, trước hết là trong các lĩnh vực hợp tác ưu tiên như: Nông nghiệp, du lịch và giáo dục.

Trong đó, nội dung hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gồm: Hỗ trợ nâng cao trình độ tiếng Anh và tiếng Việt cho các cán bộ của hai bên, đặc biệt những người trực tiếp tham gia vào hợp tác song phương giữa hai địa phương thông qua các khóa đào tạo đã được khởi động từ đầu năm. Sở Ngoại vụ đã liên hệ, trao đổi với tỉnh Benguet về việc cử cán bộ sang đào tạo, học tập ngắn hạn tại tỉnh Benguet và việc mời giảng viên tiếng Anh tỉnh Benguet sang giảng dạy tại tỉnh Hà Giang. Ngay sau khi nhận được đề xuất, tỉnh Benguet đã cử cán bộ gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo Trường Đại học Benguet (Benguet State University) về hợp tác trong lĩnh vực đào tạo. Ngoài ra, Sở Ngoại vụ đã kết nối, trao đổi trực tiếp với Trường Đại học Benguet về việc sang thăm và giao lưu với Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang nhằm thiết lập quan hệ hợp tác, giao lưu, liên kết đào tạo giữa hai trường. Trường Đại học Benguet nhất trí nội dung đề xuất và sẽ tham dự cùng đoàn đại biểu tỉnh Benguet đến thăm và làm việc tại Hà Giang vào thời gian thích hợp.

Bên cạnh đó, hai tỉnh còn hợp tác ở các lĩnh vực như tạo điều kiện xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, trong đó ưu tiên xuất khẩu sản phẩm cam Sành của tỉnh Hà Giang sang tỉnh Benguet; sản phẩm dâu tây, rau nhiệt đới và hoa của tỉnh Benguet sang tỉnh Hà Giang. Hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến về sản xuất, chế biến và tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu; chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao kỹ thuật, khoa học công nghệ để phát triển các loại cây trồng đặc trưng có giá trị kinh tế cao. Tạo điều kiện để các nhà đầu tư hợp tác đầu tư xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm sản chủ lực của hai bên và xuất khẩu đi nước thứ ba, tham gia chuỗi giá trị sản phẩm nông, lâm sản của khu vực và thế giới. Tăng cường tổ chức trao đổi đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm về phát triển nông, lâm nghiệp, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực làm việc trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp mà mỗi bên có thế mạnh.

Về du lịch, trao đổi kinh nghiệm, thực tiễn mô hình phát triển du lịch gắn với sản phẩm nông nghiệp của hai bên. Trao đổi kinh nghiệm tổ chức, quảng bá du lịch lễ hội gắn với sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của hai địa phương. Kết nối và khuyến khích các công ty du lịch tăng cường hợp tác, đặc biệt thông qua việc xây dựng tour, tuyến du lịch Benguet – Hà Giang và Hà Giang - Benguet hướng tới mục tiêu từng bước đặt văn phòng du lịch đại diện tại lãnh thổ mỗi bên.

Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tỉnh Hà Giang và tỉnh Benguet gặp gỡ, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở các gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện, triển lãm thương mại. Trao đổi đoàn công tác tham gia hội nghị xúc tiến đầu tư do mỗi bên tổ chức, thúc đẩy tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại của hai tỉnh. Qua đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa 2 địa phương đi vào chiều sâu, thực chất, góp phần vào phát triển KT-XH trên địa bàn.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông nghiệp Hà Giang hội nhập kinh tế quốc tế

BHG – Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp của tỉnh có bước phát triển vượt bậc, hướng tới hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Nhân dịp đầu năm mới 2019, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh về chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế ngành Nông nghiệp tỉnh giai đoạn 2018 – 2020.

31/12/2018
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực

Ngày 30/12, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), phiên bản không có Mỹ của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đã chính thức có hiệu lực, tạo ra một khu vực thương mại tự do.

30/12/2018
Quốc hội New Zealand chính thức phê chuẩn Hiệp định CPTPP

Chính phủ New Zealand ngày 25-10 thông báo nước này đã chính thức phê chuẩn Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Quốc hội New Zealand đã phê chuẩn CPTPP vào cuối ngày 24-10 với ủng hộ của tất cả các đảng, trừ Đảng Xanh. Trước đó, Nhật Bản, Mexico và Singapore đã phê chuẩn CPTPP hồi đầu năm 2018. 

26/10/2018
Việt Nam - Thái Lan đẩy mạnh hợp tác khoa học, công nghệ

Chính phủ phê duyệt "Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Thái Lan về Hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo". Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan phía Việt Nam và phía Thái Lan tổ chức triển khai Hiệp định.

25/12/2018