Mèo Vạc duy trì tốt quan hệ hữu nghị với các địa phương của nước bạn

08:44, 01/02/2018

BHG - Mèo Vạc là huyện có đường biên giới tiếp giáp tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc) với tổng chiều 41,935 km. Huyện có 3 xã biên giới là Thượng Phùng, Xín Cái, Sơn Vĩ và có một cặp cửa khẩu phụ Săm Pun - Điền Bồng cùng các lối mở nối với các chợ biên giới, rất thuận lợi trong việc phát triển kinh tế biên mậu. Trong thời gian vừa qua, cấp uỷ, chính quyền huyện Mèo Vạc luôn xác định xây dựng quan hệ hữu nghị với địa phương của nước bạn là “chìa khóa” mở cửa phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh.

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc thăm khu làm việc của lao động Việt Nam tại huyện Phù Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc thăm khu làm việc của lao động Việt Nam tại huyện Phù Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Để tăng cường tình hữu nghị với các địa phương của nước bạn, chính quyền huyện Mèo Vạc thường xuyên duy trì các cuộc hội đàm, trao đổi lực lượng vũ trang hai bên và chính quyền 3 xã biên giới. Trong năm 2017, huyện Mèo Vạc đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, hội đàm để tăng cường mối quan hệ hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau. Đồng thời, hai bên đã ký kết nhiều nội dung nhằm tăng cường giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực cùng quan tâm, phối hợp quản lý tốt đường biên, mốc giới đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu vực biên giới. Cụ thể: Huyện tổ chức 1 Đoàn đại biểu sang thăm, khảo sát các công ty sử dụng lao động Việt Nam tại huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam; cử 1 Đoàn đại biểu sang hội đàm với huyện Phú Ninh tại trấn Điền Bồng để đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp quản lý lao động qua biên giới theo Biên bản ký kết giữ hai huyện; cử 1 Đoàn đại biểu sang thăm và hội đàm tại huyện Nà Pô, tỉnh Quảng Tây... Đồng thời, huyện Mèo Vạc cũng tổ chức đón tiếp Đoàn đại biểu của hai tỉnh Vân Nam và tỉnh Quảng Tây sang thăm để tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người, công tác phòng, chống tội phạm...

Cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đã xây dựng và hợp tác phát triển thương mại qua Cửa khẩu Săm Pun - Điền Bồng, tạo thuận lợi cho nhân dân giao thương, buôn bán, trao đổi hàng hóa giữa huyện Mèo Vạc với huyện Phú Ninh, cũng như với các địa phương trong nước; thúc đẩy xây dựng cơ chế hợp tác triển khai trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp, trao đổi các mặt hàng nông sản, máy nông cụ, cung ứng vật tư nông nghiệp; tăng cường phối hợp kiểm dịch động vật, sản phẩm từ động vật, phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và các sinh vật có hại; phòng, chống cháy rừng khu vực biên giới; đẩy mạnh thực hiện các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trao đổi đoàn giữa huyện Mèo Vạc với huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam và huyện Nà Pô, tỉnh Quảng Tây; phối hợp trao đổi thông tin với nước bạn về tình hình dịch bệnh trên người tại khu vực biên giới để cùng triển khai các biện pháp phòng, chống; tăng cường quản lý lao động qua biên giới, triển khai các nội dung phối hợp quản lý lao động qua biên giới với huyện Phú Ninh; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới; đề cao ý thức trách nhiệm của người dân đối với công tác bảo vệ, bảo tồn các tiêu chí về đường biên, mốc giới góp phần xây dựng ổn định biên giới hòa bình, hữu nghị giữa hai bên.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác, hữu nghị với các địa phương nước bạn, nhưng cũng gặp không ít khó khăn như, tình trạng người dân vượt biên trái phép sang lao động tại các địa phương của Trung Quốc vẫn diễn ra; một số công trình kè đường biên, đường biên giới, cột mốc chưa được đầu tư xây dựng kịp thời, gây khó khăn cho công tác quản lý biên giới của các cơ quan chức năng...

Mặc dù còn gặp những khó khăn nhưng huyện Mèo Vạc luôn xây dựng, vun đắp tình hữu nghị giữa địa phương và nhân dân hai bên biên giới.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các kết quả nổi bật của năm Apec 2017: Những việc cần triển khai tiếp theo

Việt Nam sẽ tiếp tục gánh vác trọng trách của chủ nhà APEC 2017 trong những năm tiếp theo. Trước mắt, Việt Nam ta sẽ cùng Papua New Guinea thúc đẩy tiếp các sáng kiến của năm nay, tham gia hoạch định các chính sách dài hạn của APEC, đặc biệt là tham gia Nhóm Tầm nhìn APEC để đóng góp định hình hướng đi của APEC đến năm 2030, qua đó thể hiện vai trò chủ động, tích cực đóng góp cho các quan tâm chung của khu vực và quốc tế.

31/01/2018
Các kết quả nổi bật của năm Apec 2017: Nguyên nhân thành công

Trong tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, song nhu cầu duy trì đà tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực và hợp tác APEC vẫn là mẫu số chung, Việt Nam đã đánh giá đúng nhu cầu này, khéo léo thúc đẩy tìm tiếng nói chung.

29/01/2018
Tập huấn hội nhập quốc tế về kinh tế năm 2017

BHG - Ngày 28.11, Sở Công thương phối hợp với Trung tâm tư vấn đào tạo Công nghiệp và Thương mại, thuộc Bộ Công thương mở lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế năm 2017. Tham dự có: đại diện Bộ Công thương; lãnh đạo Sở Công thương; cán bộ, công chức viên chức của các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

28/11/2017
Ý nghĩa của Năm APEC 2017

Là thành tựu lớn của đối ngoại Việt Nam trong năm 2017 và cả nhiệm kỳ Đại hội Đảng lần thứ 12, khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại đa phương, tích cực tham gia đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương.

25/01/2018