Đẩy mạnh tuyên truyền "Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017"

15:25, 07/10/2017

BHG - Việt Nam - Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 5.9.1962. Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, khẳng định sự gắn bó vận mệnh của hai dân tộc láng giềng Việt Nam - Lào, luôn sát cánh, gắn bó, đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công cuộc giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Trong mối quan hệ với ASEAN, năm 1995 Việt Nam tham gia ASEAN, mở đường cho các nước khác ở khu vực là Cam-pu-chia, Lào và Mi-an-ma gia nhập trong các năm tiếp theo. Sự kiện này khởi đầu cho một ASEAN mới gồm đủ các quốc gia Đông Nam Á bước sang một thời kỳ mới của quan hệ hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tìm hiểu thông tin, làm bài dự thi “Tìm hiểu quan hệ hữu nghị Việt – Lào”.
Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tìm hiểu thông tin, làm bài dự thi “Tìm hiểu quan hệ hữu nghị Việt – Lào”.

Hà Giang dù không có chung biên giới với nước bạn Lào, nhưng trong công tác hữu nghị nhân dân với các địa phương nước bạn, tỉnh ta đã có hàng trăm hội viên là cựu Quân tình nguyện sang giúp cách mạng Lào. Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Hà Giang đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2014 – 2019, vào ngày 26.8.2014. Đây là dấu mốc quan trọng tiếp tục góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào, trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Kế hoạch số 87-KH/BTG của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam năm 2017” trên địa bàn tỉnh Hà Giang; các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017” cùng với các sự kiện 40 năm Ngày ký hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào (18.7.1977-18.7.2017), 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5.9.1962-5.9.2017).

Nhìn lại lịch sử, ngày 18.7.1977, hai nước Việt Nam và Lào chính thức ký kết các Hiệp ước: Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và ra Tuyên bố chung tăng cường sự tin cậy và hợp tác lâu dài giữa hai nước. Trong đó, Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Việt Nam và Lào là hiệp ước toàn diện mang tính chiến lược lâu dài, tạo cơ sở chính trị và pháp lý quan trọng nhằm củng cố và tăng cường tình đoàn kết, mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào. Đây là mốc lịch sử quan trọng đánh dấu bước ngoặt mới trong quan hệ hai nước.

Trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, đơn vị đã hưởng ứng “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào”, với nhiều hoạt động phong phú như: Tuyên truyền tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, thu hút sự quan tâm hưởng ứng, tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tạo ấn tượng sâu sắc về lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, làm nổi bật những biểu hiện sinh động về mối quan hệ đoàn kết, gắn bó của hai dân tộc Việt Nam - Lào dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, Nhà nước trong những năm qua. Tuyên truyền làm nổi bật những thành tựu hợp tác mà hai nước Việt Nam - Lào đạt được trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước. Mối quan hệ “Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” là quan hệ hợp tác toàn diện bao gồm cả chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh - quốc phòng... Trong đó, tập trung tuyên truyền về các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao của hai Đảng và hai Nhà nước, trao đổi giao lưu, hợp tác giữa các bộ, ban, ngành, địa phương hai nước; các hoạt động mít tinh kỷ niệm, hoạt động giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, triển lãm, hội thảo..., các sự kiện, ấn phẩm góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người, văn hóa của hai nước.

Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, các cơ quan, đơn vị, linh hoạt trong việc lựa chọn, sử dụng các hình thức tuyên truyền phù hợp, có hiệu quả: Tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và cử người có trách nhiệm thực hiện tuyên truyền lồng ghép tại các hội nghị, cuộc họp, giao ban, các buổi sinh hoạt chi bộ, chi hội...; tuyên truyền, cổ động trực quan, treo băng zôn, khẩu hiệu tại khu vực tập trung đông dân cư. Qua đó, tạo ấn tượng sâu sắc trong nhận thức và tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào 2017”, cũng như về mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Lào.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sự tham gia của Việt Nam ở ASEAN: Nguồn lực nhỏ, đóng góp lớn

Sự đóng góp của Việt Nam trong ASEAN thể hiện qua việc vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực càng ngày càng tăng lên

28/07/2017
ASEAN phấn đấu vì một Cộng đồng chung không ma túy

Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN lần thứ 38 về vấn đề ma túy (Hội nghị ASOD 38 vừa kết thúc thành công tốt đẹp sau 2 ngày làm việc chính thức (từ ngày 25-26/7) tại Hà Nội.

27/07/2017
Việc làm ý nghĩa nhân lên tình hữu nghị

BHG- Là 2 nước có chung đường biên giới, có vị trí địa lý cận kề, có những nét lịch sử - văn hóa tương đồng, Việt Nam và Lào sớm có mối quan hệ mật thiết gắn bó máu thịt. Tình đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Lào không chỉ có từ rất sớm, mà còn rất bền chặt. 

27/07/2017
Nhu cầu mua ôtô tại Việt Nam đang bắt kịp các nước ASEAN

Theo bộ phận nghiên cứu FTCR thuộc tờ Thời báo Tài chính Anh, số người tiêu dùng Việt Nam dự định mua ôtô trong sáu tháng tới gia tăng đáng kể và đang bắt kịp với xu hướng mua sắm ôtô của người tiêu dùng tại các nước láng giềng Đông Nam Á.

26/09/2017