Hà Giang

Nỗi trăn trở của một Bí thư Đảng ủy xã

11:53, 30/09/2022

BHG - Cuối năm 2020, đồng chí Hoàng Quang Hùng đang là Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập thì được Huyện ủy Bắc Quang điều động đến làm Bí thư Đảng ủy xã Việt Vinh. Bao công việc bề bộn cuối năm vừa lo tổng kết năm, lo tổ chức đại hội đại biểu Đảng bộ xã, nắm bắt lập trường tư tưởng cán bộ, đảng viên, lo các chi bộ tổ chức đại hội đúng nguyên tắc, thủ tục bảo đảm thời gian chỉ đạo của huyện. Rồi lại lo việc tổ chức tốt, an toàn tuyệt đối và thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vào tháng 5/2021. Công việc cứ rối mù lên nhưng rồi cũng được giải quyết đâu vào đấy.

Cắt băng khánh thành Con đường mơ ước vào xóm 1 thôn Việt Tân, xã Việt Vinh (Bắc Quang).
Cắt băng khánh thành Con đường mơ ước vào xóm 1 thôn Việt Tân, xã Việt Vinh (Bắc Quang).

Công việc tiếp theo, đó là rà soát lại tất cả các tiêu chí trong mục tiêu Quốc  gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM). Mặc dù cuối năm 2018 xã Việt Vinh đã được UBND tỉnh có quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM. Thế nhưng từ đó đến nay theo yêu cầu mới tất cả các xã đều phải phấn đấu đạt NTM nâng cao. Sau khi rà soát lại, đồng chí Bí thư thấy còn có một số vấn đề nổi cộm: Thứ nhất là đời sống vật chất và văn hóa của người dân tuy đã được nâng lên rõ rệt nhưng chưa đồng đều như toàn xã có 29/1.340 hộ nghèo (bằng 2,19%) thì ở xóm 1 Việt Tân đã có tới 15 hộ. Thứ hai là đường xá đi lại (giao thông  nông thôn) toàn xã còn 11,26 km đường đất thì ở xóm 1 thôn Việt Tân chiếm 50%... Cả xóm 20 hộ chỉ có 3 đảng viên. Tình hình này có vẻ khó khăn đây! Phải kiên trì, kiên quyết mới được.

Thế là đồng chí Bí thư Đảng ủy xã lập tức có một chuyến dã ngoại cùng bí thư chi bộ và trưởng thôn Việt Tân từ chân dốc lên đến đỉnh, rồi trao đổi với mấy người dân gần đấy. Điểm nhấn mà anh Hùng nhớ mãi đó là nguyện vọng và mơ ước bấy lâu nay của bà con xóm 1 thôn Việt Tân là có một con đường tươm tất một tý để bà con đi lại làm ăn và phát triển kinh tế, đặc biệt là các em nhỏ đi học khỏi phải lội bùn đất. Trên đường về Anh Hùng đắn đo suy nghĩ mãi: Nguyện vọng có một con đường để đi lại làm ăn là nguyện vọng chính đáng và thiết thực không phải chỉ xóm 1 này mà là của mọi người dân. Mình và cả một tập thể Đảng bộ xã lâu nay vốn là một Đảng bộ trong sạch - vững mạnh mà giờ không đáp ứng được nguyện vọng này thì có tội với 20 hộ dân người Dao nơi đây lắm đấy! Anh vội lấy hai văn bản huyện vừa gửi đến: Kế hoạch số 5137/KH-UBND ngày 08/10/2021 về việc phân bổ xi măng cho 6 xã làm đường trong đó có xã Việt Vinh. Và công văn số 5191/UBND-NTM ngày11/10/2021 của UBND huyện về việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ công trình và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong thực hiện chương trình NTM năm 2021. Anh nghĩ đây là hai cái gậy để anh thực hiện  kế hoạch của minh.

Thế là anh bắt tay vào xây dựng “Kế hoạch số 49/KH-ĐU ngày 10/10/2021 về việc vận động hỗ trợ xây dựng tuyến đường bê tông lên xóm 1 thôn Việt Tân, xã Việt Vinh”. Tổng khái toán công trình hết 420.576.650 đồng. Trong đó Nhà nước hỗ trợ xi măng 100% bằng 134.330.350 đồng, vận động dân đóng góp và xã hội hóa là 286.246.300 đồng. Thế là có một cuộc vận động toàn dân xóm 1 họp bàn đi bàn lại mấy lần cuối cùng thống nhất mỗi hộ dân xóm 1 đóng góp từ 7 triệu đồng trở lên. Cán bộ công chức, viên chức ủng hộ từ 100.000 đồng đến 2.000.000 đồng/người.

Công việc tiếp theo là thành lập Ban Vận động hỗ trợ xây dựng đường bê tông lên xóm 1 thôn Việt Tân gồm các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban. Với sự quan tâm và trực tiếp chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phùng Viết Vinh, công việc tiến hành khá suôn sẻ. Được tin xã Việt Vinh có công trình giao thông nông thôn lên bản người Dao thuộc dạng xóm nghèo nhất của xã, nhóm Thiện nguyện kết nối yêu thương của huyện và các đơn vị kết nối từ các nơi trong cả nước đã trực tiếp đến khảo sát thực địa tuyến đường, chứng kiến nỗi khổ, vất vả đi lại của người dân bao đời phải chịu đựng. Chứng kiến cảnh mấy bà con quần sắn quá gối, lội qua vũng bùn, trông mới nhếch nhác làm sao. Thế là không đắn đo gì nữa, lập tức chuyển khoản ngay số tiền ủng hộ 205.655.000 đồng. Ôi, một tấm lòng yêu thương, đùm bọc cao quý biết bao.

Đích thân đồng chí Chủ tịch xã cũng đến tận hiện trường đôn đốc xem kho chứa xi măng, bãi đổ cát sỏi... Lúc này mọi công việc chuẩn bị đã tươm tất: 106,2 tấn xi măng đã vào kho. Cát sỏi lấy từ sông Bạc đã tập kết tại chân công trình. Tấm biển “Công trình chào mừng 75 năm thành lập Đảng bộ huyện Bắc quang 15/5/1947-15/5/2022” đã được dựng lên. Máy cuốc, máy xúc, máy trộn bê tông đã sẵn sàng. Đúng 8 giờ sáng ngày 15/10/2021, công trình bắt đầu thi công, điểm xuất phát giáp thôn Thượng Mỹ. Không khí hừng hực như chảo lửa, toàn dân xóm 1 đều ra đường. Có gia đình cả nhà đều sắn tay đóng góp công sức. Do đoạn đường dốc đứng lại nhiều cua gấp khúc, nên tiến độ thi công kéo dài thêm mấy ngày so với kế hoạch nhưng lại dôi được 200 mét. Bà con cô bác nhìn thấy kết quả công sức của mình được đền đáp xứng đáng nên đề nghị làm ngay để lấy khí thế. Nhưng vì giai đoạn 2 Ban quản lý công trình quyết định làm từ đoạn cuối là điểm cao nhất và khó khăn nhất trở lại, cho nên công trường lại phải nghỉ chờ mặt đường đủ độ khô cứng mới vận chuyển vật liệu lên được.

Sau khi tính toán chi phí, Ban quản lý công trình thấy kinh phí cho công trình còn thiếu nghiêm trọng. Thế là lại có một cuộc vận động, quyên góp từ trong các hộ của xóm 1. Đích thân đồng chí Bí thư Đảng ủy họp với chi bộ, Ban quản lý thôn rồi họp toàn xóm. Lúc này có rất nhiều luồng ý kiến, cuối cùng đồng chí Bí thư Đảng ủy kêu gọi người dân trong xóm, trong thôn: “Đây là dịp ngàn năm có một, sau này không có một cơ hội nào nữa đâu. Bà con hãy nhớ rằng đây là ta làm cho ta, cho con cháu ta hưởng. Từ đời cụ, ông cha chúng ta mơ ước, nay ta đang có vậy nên bà con mỗi người hãy cố gắng lên một tý, dù có phải bán trâu, thậm chí cả bạc già, bạc non ta cũng cam lòng...”. Không ngờ lời kêu gọi của đồng chí Bí thư như một liều thuốc. Đồng chí Bí thư chi bộ Lý Tài Luận tính toán và kết luận: “Nếu vậy mỗi gia đình xóm 1 sẽ góp thêm 13,5 triệu đồng nữa, ai nhất trí giơ tay? Mọi người như đồng thanh: “Nhất trí” rồi đồng loạt giơ tay.

Bước vào thi công giai đoạn II tuy ở độ cao nhất toàn tuyến, nhưng mặt đường không bị xói mòn nhiều, thời tiết đang vào lúc khô ráo việc cung ứng vật tư, vật liêu kịp thời làm cho việc thi công có phần dễ dàng hơn nên kết thúc giai đoạn này đạt kết quả rất tốt (1.400 mét).

Thi công giai đoạn III đang bước vào mùa mưa, nên thời gian thi công bị gián đoạn từng lúc, phần do vật tư, vật liệu còn tồn lại của lần trước, phần do vận chuyển không kịp thời và rất thận trọng không để tồn đọng quá nhiều gây lãng phí. Mà khó khăn lớn nhất vẫn là lần vét cuối cùng phần đóng góp của các hộ trong xóm quá khó khăn, đóng góp của xóm bạn chưa kịp thời. Dù vậy tiến độ thi công vẫn bảo đảm.

Tại buổi lễ khánh thành con đường mơ ước vào xóm 1 thôn Việt Tân, xã Việt Vinh ngày 24/7/2022, đồng chí Lê Hạnh Thảo, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Việt Vinh tổng kết: Tổng chiều dài công trình là 3.600 mét, mặt đường rộng 2,5 mét, bề dầy bê tông 14 cm bảo đảm đúng quy định. Với tổng kinh phí 826,7 triệu đồng, trong đó dân trong xóm 1 đóng góp 410 triệu đồng (mỗi hộ 20,5 triệu đồng, phải công nhận rằng các hộ dân xóm 1 thuộc dạng nghèo nhất trong một thời gian ngắn mà đóng góp từng ấy tiền mặt là cả một sự cố gắng quá là phi thường), các nhà tài trợ ủng hộ 416,7 triệu đồng. Hết 360,9 tấn xi măng. 100% ngày công của dân trong xóm 1 (không thực hiện thuê tổ thợ thi công). Đặc biệt là không có tai nạn lao động. Chị Lê Hạnh Thảo, Chủ tịch UBND xã cũng rất vui mừng, phấn khởi và cảm động khi thấy anh Hoàng Quang Hùng, Bí thư Đảng ủy xã với khuôn mặt tươi cười phấn khởi đến từng người dân xóm 1 thôn Việt Tân với cái bắt tay rất chặt như người thân gặp nhau.

 Nhìn tổng thể công trình thế kỷ của con đường mơ ước vào xóm 1 thôn Việt Tân đã thành công mỹ mãn từ khối lượng công việc, chất lượng công trình, khí thế dân chúng, tình đoàn kết yêu thương giữa các dân tộc không những trong ngoài thôn, xã, các vùng miền, các tổ chức xã hội, tôn giáo. Một công trình không những chỉ gây tiếng vang về tầm quy mô ảnh hưởng, mà cái được lớn nhất đó là niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Đảng càng tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân. Đúng là: Dân là gốc, Đảng là ánh sáng soi đường cho nhân dân. “Đảng Cộng sản Việt Nam, Người tổ chức và lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam”.

Bài, ảnh: Hoàng Ngọc Thân (Thôn Tân Bình, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chi bộ trong sạch - “Lá chắn” chống tham nhũng, tiêu cực – Kỳ II: “Giữ lửa” sinh hoạt chi bộ
BHG - Với phương châm “đẩy khá, xóa yếu”, tròn một năm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của BTV Tỉnh ủy, ngày càng có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, sáng tạo trong công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ huyện Quang Bình. Từ đó, hình thành những chi bộ tiêu biểu, bí thư gương mẫu, tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng chung sức, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
30/09/2022
Chi bộ trong sạch - “Lá chắn” chống tham nhũng, tiêu cực - Kỳ I: Nhìn thẳng sự thật, gỡ từng “nút thắt” trong sinh hoạt chi bộ
BHG - Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy Hà Giang về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là giải pháp nhằm chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế, yếu kém trong sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nêu cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm của đảng viên. Chỉ thị nhận được sự đồng tình của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
30/09/2022
“Cú hích” phát triển nông nghiệp bền vững - Kỳ cuối: Nâng tầm sản phẩm đặc trưng
BHG - Có thể nói, hiện nay ngành nông nghiệp của tỉnh đang đối mặt với hai thách thức lớn, đó là biến đổi khí hậu đã, đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp; sự linh hoạt, năng động của kinh tế thị trường mở với xu thế sử dụng sản phẩm ngon, sạch của người tiêu dùng đòi hỏi sản xuất nông nghiệp phải thay đổi tư duy để thích ứng. Giải pháp tối ưu chính là phải đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào nông nghiệp, nông thôn, phải đưa được hàm lượng KHCN cấu thành vào trong giá trị của sản phẩm.
30/09/2022
“Cú hích” phát triển nông nghiệp bền vững - Kỳ II: Gỡ “điểm nghẽn” sản xuất
BHG - Tỉnh ta chủ yếu sản xuất nông nghiệp, với trên 80% dân số sinh sống ở khu vực nông thôn. Để khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII đã xác định mục tiêu: “… tăng cường ứng dụng KHCN và đổi mới sáng tạo…, xây dựng Hà Giang là tỉnh phát triển về thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa; đến năm 2025 là tỉnh có KT - XH phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc…”.
30/09/2022