Chi bộ trong sạch - “Lá chắn” chống tham nhũng, tiêu cực – Kỳ II: “Giữ lửa” sinh hoạt chi bộ

10:43, 30/09/2022

BHG - Với phương châm “đẩy khá, xóa yếu”, tròn một năm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của BTV Tỉnh ủy, ngày càng có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, sáng tạo trong công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ huyện Quang Bình. Từ đó, hình thành những chi bộ tiêu biểu, bí thư gương mẫu, tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng chung sức, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Đảng bộ xã Tiên Yên (Quang Bình) công khai kết quả chấm điểm sinh hoạt chi bộ tại trụ sở xã.
Đảng bộ xã Tiên Yên (Quang Bình) công khai kết quả chấm điểm sinh hoạt chi bộ tại trụ sở xã.

Trong mỗi buổi sinh hoạt Đảng, đảng viên của Chi bộ Văn phòng HĐND - UBND huyện được nghe một câu chuyện về Bác Hồ. Các đảng viên ai cũng phải sưu tầm câu chuyện về Bác theo chủ đề từng tháng, vào dịp đặc biệt, hay trong chính nhiệm vụ mình được phân công.

Qua đó, giúp mỗi đảng viên nhận thức rõ ràng và hành động cụ thể, phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng kỳ vọng để áp dụng vào công việc cũng như trong cuộc sống ngày một tốt hơn. Ngoài các buổi sinh hoạt thường kỳ, mỗi quý Chi bộ lựa chọn một nội dung phù hợp để sinh hoạt chi bộ chuyên đề. Trong không khí dân chủ, cởi mở, các đảng viên sôi nổi tham gia thảo luận, đánh giá đúng ưu điểm, nhược điểm của Chi bộ và từng đảng viên để có những giải pháp thật sự chất lượng.

Đảng viên Chi bộ thôn Kem, xã Tiên Yên (Quang Bình) tích cực tuyên truyền giúp người dân nắm được các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.            Ảnh: MỘC LAN
Đảng viên Chi bộ thôn Kem, xã Tiên Yên (Quang Bình) tích cực tuyên truyền giúp người dân nắm được các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Đồng chí Kim Văn Phúc, Phó Chủ tịch HĐND huyện Quang Bình, Bí thư Chi bộ cho biết: “Chi bộ có 24 đảng viên, có các đồng chí lãnh đạo Thường trực HĐND, UBND huyện, do đó, việc tiếp nhận các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng nhanh hơn. Trong Chi bộ vừa có kinh nghiệm, bản lĩnh của đảng viên lâu năm, vừa có sự nhiệt huyết, nhanh nhẹn của lớp đảng viên trẻ, dù là đầu mối giải quyết nhiều nội dung công việc quan trọng nhưng tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt Chi bộ luôn đạt trên 85%. Hằng năm, Chi bộ đều được xếp loại hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ, có nhiều đảng viên là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh”.

Đảng bộ xã Tiên Yên có 12 chi bộ với 322 đảng viên. Bên cạnh các bước tiến hành tổ chức sinh hoạt chi bộ, các chi bộ phân công đảng viên luân phiên phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm cho đảng viên tăng cường khả năng đọc và nhớ, tự tin, nâng cao nhận thức, nắm vững các chủ trương, nghị quyết của Đảng để tuyên truyền, hiện thực hóa vào cuộc sống. Đảng bộ xã cũng là nơi tiên phong công khai kết quả chấm điểm sinh hoạt chi bộ tại trụ sở xã. Bằng cách làm này, chi bộ, đảng viên nào còn yếu sẽ phải soi mình phấn đấu, mặt khác, việc công khai như vậy sẽ có thêm “tai, mắt” của quần chúng nhân dân để giám sát chặt chẽ những điều đảng viên nói, đảng viên làm - Đồng chí Hoàng Hải Lý, Bí thư Đảng ủy xã nhận định.

Thời gian qua, biểu hiện sinh động cho việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là ở các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, sự nghiệp trên địa bàn huyện Quang Bình đều có cách làm hay trong sinh hoạt chi bộ theo hướng đồng bộ, hiệu quả. Bên cạnh các chi bộ trên, Đảng ủy xã Yên Thành luân phiên đảng viên trẻ làm thư ký ghi biên bản sinh hoạt chi bộ hằng tháng; Chi bộ Trường Tiểu học, Trung học cơ sở Xuân Giang lồng ghép hình ảnh, các hoạt động của đảng viên trong chi bộ để minh họa trong quá trình tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Phương pháp có thể nhiều nhưng quan trọng nhất vẫn là người dẫn dắt, chỉ đạo để các đảng viên đồng thuận và thực hiện. Nhờ vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, nhiều chi bộ đã phát huy được vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân triển khai, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT - XH tại địa phương.

Bài, ảnh:  MỘC LAN

Kỳ cuối: Xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Kim chỉ nam” tự soi, tự sửa - Kỳ 2: Quyết tâm tạo đột phá về giáo dục chính trị tư tưởng
BHG - Đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an” được Công an tỉnh triển khai có ý nghĩa rất quan trọng, kịp thời giáo dục bản lĩnh chính trị tư tưởng, để mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS), đảng viên rèn tâm trong, trí sáng, ra sức thi đua giữ vững an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển KT- XH, đối ngoại của địa phương. Đặc biệt, vinh dự được Bộ Công an lựa chọn là điển hình để nhân rộng trong lực lượng Công an toàn quốc.
30/09/2022
“Kim chỉ nam” tự soi, tự sửa - Kỳ I: Nêu cao giá trị về danh dự, tinh thần tận tụy
BHG - Nhằm tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn lực lượng, Công an Hà Giang đã triển khai đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt với chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an" (đợt sinh hoạt). Đây là cách làm sáng tạo, mang lại nhiều kết quả toàn diện, xây dựng hình ảnh Công an Hà Giang sáng đẹp trong lòng dân; góp phần tô thắm truyền thống, bản chất cách mạng của lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
30/09/2022
Chi bộ trong sạch - “Lá chắn” chống tham nhũng, tiêu cực - Kỳ I: Nhìn thẳng sự thật, gỡ từng “nút thắt” trong sinh hoạt chi bộ
BHG - Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy Hà Giang về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là giải pháp nhằm chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế, yếu kém trong sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nêu cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm của đảng viên. Chỉ thị nhận được sự đồng tình của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
30/09/2022
“Cú hích” phát triển nông nghiệp bền vững - Kỳ cuối: Nâng tầm sản phẩm đặc trưng
BHG - Có thể nói, hiện nay ngành nông nghiệp của tỉnh đang đối mặt với hai thách thức lớn, đó là biến đổi khí hậu đã, đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp; sự linh hoạt, năng động của kinh tế thị trường mở với xu thế sử dụng sản phẩm ngon, sạch của người tiêu dùng đòi hỏi sản xuất nông nghiệp phải thay đổi tư duy để thích ứng. Giải pháp tối ưu chính là phải đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào nông nghiệp, nông thôn, phải đưa được hàm lượng KHCN cấu thành vào trong giá trị của sản phẩm.
30/09/2022