Hà Giang

Chi bộ trong sạch - “Lá chắn” chống tham nhũng, tiêu cực - Kỳ I: Nhìn thẳng sự thật, gỡ từng “nút thắt” trong sinh hoạt chi bộ

10:42, 30/09/2022

BHG - Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy Hà Giang về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là giải pháp nhằm chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế, yếu kém trong sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nêu cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm của đảng viên. Chỉ thị nhận được sự đồng tình của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Cán bộ, đảng viên Văn phòng HĐND - UBND huyện Quang Bình tìm hiểu, nghiên cứu Chỉ thị số 12 để vận dụng thực tiễn vào Chi bộ.
Cán bộ, đảng viên Văn phòng HĐND - UBND huyện Quang Bình tìm hiểu, nghiên cứu Chỉ thị số 12 để vận dụng thực tiễn vào Chi bộ.

Ngay sau khi Chỉ thị số 12-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được ban hành vào tháng 9.2021, các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị. Là nơi được chỉ đạo điểm, Đảng bộ huyện Quang Bình đã thẳng thắn chỉ ra những thực trạng trong sinh hoạt chi bộ để khắc phục “bệnh hình thức”, làm cho mỗi buổi sinh hoạt Đảng có ý nghĩa thiết thực.

Đảng bộ huyện Quang Bình có 58 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Trong đó, khối cơ quan gồm 43 đơn vị, khối nông thôn có 15 đảng bộ, có 236 chi bộ và 135 chi bộ thôn, tổ dân phố trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Trong những năm qua, quán triệt các quy định, hướng dẫn của T.Ư, của tỉnh, các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ huyện đã thực hiện tương đối nghiêm túc, theo định kỳ hàng tháng việc sinh hoạt chi bộ. Cấp ủy, người đứng đầu các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, kiểm tra, giám sát sinh hoạt chi bộ. Chế độ sinh hoạt được duy trì nền nếp, chất lượng có sự chuyển biến tích cực. Qua phân loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hàng năm, tỷ lệ chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 90%, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Song với tinh thần nhìn thẳng, đánh giá đúng sự thật cũng như qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII), Đảng bộ huyện Quang Bình nhận thấy trên thực tế có lúc, có thời điểm việc sinh hoạt chi bộ còn bộc lộ những hạn chế trong việc duy trì nền nếp, chế độ sinh hoạt, nội dung dàn trải, không rõ trọng tâm, mang tính liệt kê, báo cáo chuyên môn, nhất là ở loại hình chi bộ cơ quan. Thậm chí một số nơi thường bỏ qua hoặc xem nhẹ các bước sinh hoạt, đảng viên tâm lý ngại đấu tranh, sợ va chạm, bao che, né tránh khuyết điểm, cá biệt có đảng viên xin ra khỏi Đảng. Những “lỗ hổng” trên chính là nguyên nhân dẫn đến tính chiến đấu trong Đảng chưa thể hiện rõ. Vì bệnh thành tích, dấu diếm, nể nang nên có những vụ việc diễn ra trong một thời gian mới được phát hiện, có đảng viên vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phải xử lý kỷ luật, khai trừ khỏi Đảng.

Đồng chí Nguyễn Công Sự, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quang Bình cho biết: “Trước vấn đề quan trọng và cấp thiết đặt ra trong công tác xây dựng Đảng, BTV Huyện ủy đã bám sát yêu cầu thực tiễn để chắt lọc, cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị số 12. Đồng thời, lựa chọn 7 chi bộ ở các loại hình khác nhau để tổ chức sinh hoạt điểm, từng bước khắc phục, giải quyết dứt điểm khâu yếu, mặt yếu. Song song với Chỉ thị số 12, Ban Tổ chức Tỉnh ủy có Hướng dẫn số 01, hướng dẫn các bước sinh hoạt chi bộ một cách bài bản, dễ nhớ, dễ thực hiện, tuyên truyền, phổ biến rộng khắp đến cán bộ, đảng viên. Khi các cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên thấm nhuần, các chi bộ, Đảng bộ cơ sở trực thuộc đã vào cuộc quyết liệt, rốt ráo trong việc thực hiện Chỉ thị, tạo nên phong trào thi đua xây dựng Đảng mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ”.

Qua tìm hiểu, Chỉ thị số 12 vừa định hướng trúng những điều cơ sở đang cần và cũng là lần đầu tiên đội ngũ Bí thư, Phó Bí thư, chi ủy viên các chi bộ được bồi dưỡng kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ. Đây là phương pháp hoàn toàn mới giúp các đồng chí Bí thư “giữ lửa” sinh hoạt chi bộ, biết cách làm nóng những vấn đề mà người dân quan tâm để đảng viên hăng hái thảo luận và xắn tay vào thực hiện. Anh Hoàng Văn Đền, Bí thư Chi bộ thôn Kem, xã Tiên Yên cho hay: “Nhiều năm qua, việc bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho chúng tôi chưa đáp ứng yêu cầu, cộng thêm năng lực, trình độ của Bí thư chi bộ nông thôn còn yếu, khả năng điều hành lúng túng, thiếu sót. Vì vậy, khi được hướng dẫn sát sườn, chúng tôi nhìn rõ gốc rễ của vấn đề để khắc phục, sửa chữa”.

Chi bộ vững mạnh thì tổ chức Đảng sẽ vững mạnh, chi bộ yếu kém thì tổ chức Đảng không thể vững mạnh, các cấp ủy, cán bộ, đảng viên của Đảng bộ huyện Quang Bình quyết tâm nâng cao trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, tham gia sinh hoạt nghiêm túc hơn, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, mỗi chi bộ một việc làm hay, thiết thực dâng Đảng.

Bài, ảnh:  MỘC LAN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Cú hích” phát triển nông nghiệp bền vững - Kỳ II: Gỡ “điểm nghẽn” sản xuất
BHG - Tỉnh ta chủ yếu sản xuất nông nghiệp, với trên 80% dân số sinh sống ở khu vực nông thôn. Để khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII đã xác định mục tiêu: “… tăng cường ứng dụng KHCN và đổi mới sáng tạo…, xây dựng Hà Giang là tỉnh phát triển về thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa; đến năm 2025 là tỉnh có KT - XH phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc…”.
30/09/2022
“Cú hích” phát triển nông nghiệp bền vững - Kỳ cuối: Nâng tầm sản phẩm đặc trưng
BHG - Có thể nói, hiện nay ngành nông nghiệp của tỉnh đang đối mặt với hai thách thức lớn, đó là biến đổi khí hậu đã, đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp; sự linh hoạt, năng động của kinh tế thị trường mở với xu thế sử dụng sản phẩm ngon, sạch của người tiêu dùng đòi hỏi sản xuất nông nghiệp phải thay đổi tư duy để thích ứng. Giải pháp tối ưu chính là phải đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào nông nghiệp, nông thôn, phải đưa được hàm lượng KHCN cấu thành vào trong giá trị của sản phẩm.
30/09/2022
“Kim chỉ nam” tự soi, tự sửa - Kỳ 3: Xứng đáng là “thanh bảo kiếm” bảo vệ Đảng, nhân dân
BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Công an của ta là Công an nhân dân (CAND), từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc”. Không ngừng học tập, làm theo Bác và thấm nhuần, hiện thực hóa 2 lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đại tướng Tô Lâm, Công an Hà Giang tiếp tục nỗ lực phát huy truyền thống vẻ vang, xây dựng lực lượng thật sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của nhân dân, bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.
30/09/2022
"Kim chỉ nam” tự soi, tự sửa - Kỳ 2: Quyết tâm tạo đột phá về giáo dục chính trị tư tưởng
BHG - Đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an” được Công an tỉnh triển khai có ý nghĩa rất quan trọng, kịp thời giáo dục bản lĩnh chính trị tư tưởng, để mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS), đảng viên rèn tâm trong, trí sáng, ra sức thi đua giữ vững an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển KT- XH, đối ngoại của địa phương. Đặc biệt, vinh dự được Bộ Công an lựa chọn là điển hình để nhân rộng trong lực lượng Công an toàn quốc.
30/09/2022