78 năm có Đảng ở Đường Thượng

16:59, 26/09/2022

BHG - Xã Đường Thượng có vị trí quan trọng khu vực phía Nam huyện Yên Minh. Vì vậy, những năm đầu thế kỷ 20, thực dân Pháp đã chọn địa phương này là một trong những nơi lập đồn trú cai trị, quản lý trên vùng núi phía Bắc của Hà Giang; nơi đây cũng từng là thủ phủ của cây thuốc phiện trong nhiều năm khiến nhân dân lầm than, đói khổ. Nhưng ngay trong lòng địch và gian khó, Đảng ta đã chỉ đạo xây dựng cơ sở cách mạng đầu tiên ở các huyện phía Bắc của Hà Giang tại Đường Thượng, biến nơi đây trở thành “chiếc nôi” cách mạng trên vùng Cao nguyên đá.

Nhân dân Đường Thượng tích cực gieo trồng phát triển kinh tế.
Nhân dân Đường Thượng tích cực gieo trồng phát triển kinh tế.

Xây dựng Đảng từ gian khó

Xác định Đường Thượng có vị trí chiến lược trọng yếu trong tuyến đường liên lạc từ Cao Bằng qua Hà Giang sang Trung Quốc và về Tuyên Quang để đón cán bộ từ nước ngoài và chuyển vũ khí về nước đánh Pháp, đuổi Nhật. Từ năm 1944, Xứ ủy Bắc Kỳ đã cử tổ cán bộ Việt Minh gồm các đồng chí: Đặng Việt Hưng, Hồng Đào đến Đường Thượng củng cố và lãnh đạo phong trào cách mạng trong nhân dân các dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc của Hà Giang. Dưới sự dẫn đường, chỉ lối của Đảng, cách mạng, nhân dân các dân tộc ở Đường Thượng đã vượt qua muôn vàn gian khó, đóng góp to lớn vào chặng đường đấu tranh chống thực dân Pháp, thổ ty, địa chủ, phong kiến giải phóng dân tộc và xây dựng, phát triển quê hương ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Nhằm đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo ở địa phương, ngày 19.8.1956, Chi bộ Đảng đầu tiên ở Đường Thượng được thành lập gồm 3 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên là người địa phương, một đảng viên là cán bộ tăng cường. Với phương châm “tấc đất, tấc vàng”, “không một tấc đất bỏ hoang”, trong 3 năm 1955-1957, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng, chính quyền và nhân dân xã Đường Thượng đã phục hóa 10 ha đất để cấy lúa và trồng hoa màu, năng suất, sản lượng lương thực ngày càng tăng cao, nạn đói dần được đẩy lùi, đời sống nhân dân từng bước ổn định.

Ngay trong gian khó của một vùng đất bị thực dân Pháp cai trị với các chính sách hà khắc như: “ngu dân”, “chia để trị”… khiến người dân đói khổ, mù chữ; cơ sở hạ tầng thiếu thốn, khó khăn, trên 98% dân số là đồng bào Mông, nhận thức chậm đổi mới, nhiều điều kiện phát triển như điện, đường, trường, trạm thiếu thốn nhưng Đảng vẫn ngày càng lớn mạnh.

Định hướng phát triển chăn nuôi bò vỗ béo được người dân Đường Thượng hưởng ứng. 		Ảnh: DUY TUẤN
Định hướng phát triển chăn nuôi bò vỗ béo được người dân Đường Thượng hưởng ứng. 

Bí thư Đảng ủy xã Đường Thượng, Hùng Minh Hải cho biết: Từ một tổ công tác của Việt Minh với 2 đồng chí đảng viên, đến khi thành lập Chi bộ đầu tiên chỉ có 3 đảng viên, nhưng nay Đảng bộ xã Đường Thượng đã có 15 Chi bộ trực thuộc, 168 đảng viên và chưa từng có đảng viên nào bị kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng. Đảng bộ xã đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 vì có thành tích xuất sắc trong xóa bỏ cây thuốc phiện, tích cực chỉ đạo nhân dân tăng gia sản xuất, xóa đói, thoát nghèo.

Đảng soi đường, dẫn lối

Từ khi có Đảng lãnh đạo, ngoài nhiệm vụ tập hợp lực lượng cách mạng đấu tranh giải phóng dân tộc. Gần 80 năm qua, cấp ủy Đảng ở Đường Thượng đã tích cực thực hiện các chủ trương lớn của cấp ủy cấp trên trong phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống, xây dựng nếp sống văn minh cho nhân dân như: “Tấc đất, tấc vàng”, “không một tấc đất bỏ hoang”, “diệt giặc đói, diệt giặc dốt”, “con bò bể nước mái nhà”, “cải tạo vườn tạp”, “xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu”… Đặc biệt là “Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang” được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả, đưa nhân dân Đường Thượng thoát đói, giảm nghèo, từng bước có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đảng viên Lý Thị Sy (trái) chia sẻ niềm vui khi được Đảng, Nhà nước tặng Bằng khen, Giấy khen.                               			 Ảnh: LƯƠNG HÀ
Đảng viên Lý Thị Sy (trái) chia sẻ niềm vui khi được Đảng, Nhà nước tặng Bằng khen, Giấy khen. 

Từ một xã có diện tích gieo trồng hàng năm trên 200 ha, sản lượng lúa, ngô chỉ đạt 500-700 tấn, đàn gia súc (trâu, bò, lợn) vài trăm con trong  năm 1965, tình trạng thiếu đói thường xuyên xảy ra vào những tháng giáp hạt, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao, không điện, thiếu nước sinh hoạt, nhân dân phần lớn mù chữ… Đến nay, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm của Đường Thượng đạt trên 1.530 ha, tổng sản lượng lương thực đạt trên 2.400 tấn, đàn gia súc đạt gần 5.600 con; lương thực bình quân đầu người đạt gần 500kg/người/năm, không còn hộ thiếu đói; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 13 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ giảm nghèo đạt bình quân 6%/năm trong giai đoạn 2015 – 2020; 96,5% dân cư được sử dụng điện lưới quốc gia, 76,69% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% trường lớp được đầu tư kiên cố, lắp ghép… Kết quả trên đã minh chứng cho sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, soi đường, dẫn lối nhân dân Đường Thượng vượt qua khó khăn, vươn lên ngày một có cuộc sống đủ đầy hơn, hạnh phúc hơn.

Trọn niềm tin với Đảng

Gia đình bà Lý Thị Sy, thôn Sảng Pả 1 là gia đình giàu truyền thống cách mạng nhất ở xã Đường Thượng. Bà Sy năm nay đã 79 tuổi, 54 năm tuổi Đảng, trong đó có gần 20 năm làm Bí thư Chi bộ xã Đường Thượng (giai đoạn 1971 – 1984 và 1986 – 1991). Theo thông tin của Đảng ủy xã Đường Thượng, đảng viên Lý Thị Sy có bố đẻ từng là liên lạc viên của đồng chí Đặng Việt Hưng, chồng là bộ đội tham gia chiến tranh chống Mỹ cứu nước; 3/6 người con và nhiều cháu nội, ngoại hiện cũng đứng trong hàng ngũ của Đảng. Bà là người trực tiếp chỉ đạo và có công lớn trong xóa bỏ cây thuốc phiện ở Đường Thượng. Các con, cháu trong gia đình đảng viên Lý Thị Sy luôn thực hiện tốt và là tấm gương đi đầu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và quy định của địa phương.

Bà Sy chia sẻ: Trước đây đời sống gia đình tôi và bà con trong xã khó khăn lắm, cơm ăn phải lo từng bữa. Nhờ có Đảng, cách mạng gia đình tôi cũng như nhân dân trong xã mới có được ngày hôm nay, không còn lo đói, có điện lưới sử dụng, có đường giao thông đi lại thuận tiện, con, cháu được đến trường đầy đủ, khi ốm đau được chữa trị kịp thời... Gia đình tôi một lòng đi theo Đảng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

Lời tâm sự của bà Lý Thị Sy không chỉ là tiếng nói cá nhân, đó còn là tiếng lòng của nhân dân các dân tộc xã Đường Thượng với niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Bởi bà con hiểu rõ từ cuộc sống cơ cực của nơi từng chịu ách thống trị, cai quản hà khắc của thực dân, phong kiến, thổ ty, địa chủ… đến khi quê hương có được sự đổi mới như ngày hôm nay, đời sống khấm khá lên đều từ sự quan tâm, hỗ trợ, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp.

Bí thư Chi bộ thôn Sảng Pả 2, Giàng Mí Phứ khẳng định: “Bà con trong thôn chúng tôi nói riêng và toàn xã nói chung sẽ tiếp tục trọn niềm tin theo Đảng, theo Bác Hồ, thực hiện hiệu quả những chủ trương, đường lối, chính sách mới mà tỉnh, huyện và xã đã định hướng, triển khai trong những năm qua, đặc biệt là Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy đã ban hành trong 3 năm qua, nhất là về: Cải tạo vườn tạp; bài trừ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu; xây dựng Nông thôn mới; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc…”.

 Bài, ảnh:  DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cán bộ, đảng viên nêu gương - việc làm thường xuyên, lâu dài - Kỳ cuối: Đáp ứng mong muốn, kỳ vọng của nhân dân
BHG - Hiệu ứng tích cực từ việc nêu gương của CBĐV đã được khẳng định, minh chứng trong thực tiễn đời sống, có sức lan tỏa to lớn trong cộng đồng. Vì vậy, công tác giáo dục, trách nhiệm nêu gương, rèn luyện phẩm chất cách mạng của CBĐV phải là nếp nghĩ, việc làm thường xuyên, lâu dài, góp phần xây dựng đội ngũ CBĐV thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và sự kỳ vọng của nhân dân.
22/09/2022
Sức mạnh của nhân dân - cội nguồn của sự phát triển đất nước
BHG - Đảng ta đã khẳng định sức mạnh nhân dân là cội nguồn sâu xa của mọi thắng lợi và phát triển. Vì vậy trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải phát huy mạnh mẽ sức dân, trí dân, lòng dân, quyền dân, sự sáng tạo, ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân…
21/09/2022
Cán bộ, đảng viên nêu gương - việc làm thường xuyên, lâu dài - Kỳ II: Lan tỏa những việc làm hay
BHG - Qua việc làm, hoạt động thực tiễn về gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên (CBĐV) đã tạo niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý, điều hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Góp phần cổ vũ, khơi dậy tinh thần tự giác, lan tỏa những việc làm hay, cách làm mới trong cộng đồng.
20/09/2022
Cán bộ, đảng viên nêu gương việc làm thường xuyên, lâu dài - Kỳ I: Thấm nhuần quan điểm nêu gương
BHG - Nêu gương chính là làm gương trong mọi hành động, việc làm. Tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên (CBĐV) luôn là chuẩn mực đạo đức để quần chúng soi rọi, noi theo. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta các phong trào thi đua diễn ra sôi nổi ở nhiều lĩnh vực, địa phương với sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của CBĐV và người dân. Yếu tố then chốt để thực hiện thành công là từ sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là tinh thần nêu gương đi đầu của CBĐV, trở thành điển hình tiêu biểu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân nhân.
19/09/2022