Dấu ấn đột phá ở Đảng bộ huyện Bắc Quang

10:48, 07/03/2019

BHG - Hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Quang lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 – 2020; bằng sự chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm,  Đảng bộ huyện đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trên con đường đổi mới, phát triển toàn diện. Nổi bật trong đó, lĩnh vực nông, lâm nghiệp, nông thôn; quản lý, phát triển đô thị và xây dựng hệ thống chính trị đã tạo dấu ấn mang tính đột phá.

Lãnh đạo xã Quang Minh kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh lá tre Bát độ xuất khẩu của Hợp tác xã Nông dân sản xuất và Kinh doanh tổng hợp Thanh Thản.
Lãnh đạo xã Quang Minh kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh lá tre Bát độ xuất khẩu của Hợp tác xã Nông dân sản xuất và Kinh doanh tổng hợp Thanh Thản.

Từ đột phá về nông, lâm nghiệp và đô thị

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy huyện Bắc Quang; lĩnh vực nông, lâm nghiệp, nông thôn có bước chuyển mang tính đột phá; dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương và sự quyết liệt thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

Đến nay, toàn huyện đã hình thành những vùng sản xuất hàng hóa tương đối lớn, như: Vùng sản xuất lúa với tổng diện tích 3.800 ha; vùng sản xuất lạc hàng hoá 1.850 ha; vùng chè 4.077 ha và vùng sản xuất cam, quýt hàng hóa lên đến 4.167 ha. Trong đó, nhiều hộ dân trở thành tỷ phú, triệu phú từ sản xuất cam, quýt hàng hóa khi năng suất bình quân đạt 11,2 tấn/ha (tăng 0,2 tấn/ha so với năm 2015). Bên cạnh đó, với 108,13 ha đất sản xuất nông nghiệp được dồn điền đã tạo thuận lợi để các xã thực hiện cơ giới hóa 100% khâu sản xuất, góp phần giảm chi phí từ 15-20%. Đặc biệt, việc thụ tinh nhân tạo cho đàn trâu trở thành bước tiến vượt bậc trong chăn nuôi đại gia súc ở Bắc Quang. Bởi, việc phối giống thành công cho hàng trăm trâu sinh sản đã tạo ra thế hệ nghé có tầm vóc, thể chất vượt trội so với phương pháp sinh sản tự nhiên - chị Vương Thị Bình, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện chia sẻ. Thêm vào đó, toàn huyện đã có 65 gia trại, 5 trang trại chăn nuôi trâu, bò, lợn và gia cầm, góp phần quan trọng đưa tỷ trọng chăn nuôi năm 2018 chiếm 28,8% trong cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện và tăng 2,8% so với năm 2015.

Trồng cam Sành theo quy trình VietGAP giúp gia đình anh Triệu Văn Hồi, xã Việt Vinh nâng cao thu nhập.
Trồng cam Sành theo quy trình VietGAP giúp gia đình anh Triệu Văn Hồi, xã Việt Vinh nâng cao thu nhập.

Cùng với kết quả trên, việc mở rộng thực hiện Đề án Thôn Tự chủ - tự quản (TC-TQ) là minh chứng cho cách làm sáng tạo, mang tính đột phá của cấp ủy huyện; nhằm phát huy tính tự chủ, tự quyết định những vấn đề của thôn. Đến nay, toàn huyện có 11 thôn TC-TQ kiểu mẫu/71 thôn được công nhận TC-TQ; 129 thôn xây dựng Quỹ phát triển thôn, có số dư gần 7,2 tỷ đồng để phục vụ các hoạt động của thôn. Từ những quyết sách quan trọng của cấp ủy huyện, xã Quang Minh, Vĩnh Phúc được đầu tư xây dựng để từng bước trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế; Đồng Yên trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu và Đức Xuân được lựa chọn để trở thành xã phát triển toàn diện của huyện...

Bước chuyển mang tính đột phá thứ hai của cấp ủy huyện chính là lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị. Từ những giải pháp và chiến lược cụ thể, huyện Bắc Quang đã có 3 đô thị được công nhận loại IV và V. Trong đó, thị trấn Việt Quang là đô thị loại IV; thị trấn Vĩnh Tuy và xã Tân Quang trở thành đô thị loại V. Đi liền với công tác quy hoạch và phát triển đô thị, cấp ủy huyện đã chỉ đạo thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý đô thị trên địa bàn thị trấn Việt Quang. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện Đề án xây dựng xã Hùng An trở thành đô thị loại V và thực hiện chủ trương các xã, thị trấn bàn giao công trình sau đầu tư về cho thôn, tổ dân phố quản lý…

…Đến xây dựng hệ thống chính trị

Thông qua việc: Đổi mới, sắp xếp các cơ quan trong hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 6 khóa XII; sáp nhập, kiện toàn một số ban chỉ đạo, cơ quan chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng đã tạo bước tiến trong xây dựng hệ thống chính trị của cấp ủy huyện Bắc Quang.

Từ năm 2015 đến nay, huyện Bắc Quang đã thí điểm sắp xếp, tổ chức lại 34 cơ quan, đơn vị cấp huyện, giảm được 16 cơ quan, đơn vị. Như vậy, từ 102 cơ quan, đơn vị (gồm 13 cơ quan quản lý nhà nước, 6 đơn vị sự nghiệp, 83 đơn vị trường học) sau sắp xếp còn 86 cơ quan, đơn vị. Đồng thời, thực hiện nhất thể hóa chức danh Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời giữ chức Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện. Việc làm này nhằm hợp nhất công tác lãnh đạo, cắt giảm các khâu trung gian giữa hai cơ quan trong quá trình hoạt động để tăng hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, huyện Bắc Quang còn củng cố tổ chức cơ sở Đảng theo hướng tinh gọn và thành lập mới 4 Đảng bộ khối cơ quan: Đảng - đoàn thể, Nội chính, Kinh tế và Đảng bộ Khối Văn hóa – Xã hội. Được thực hiện trên cơ sở sáp nhập chi bộ các Ban xây dựng Đảng, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện; điều chuyển 7 chi bộ trường học trực thuộc Huyện ủy về trực thuộc Đảng ủy các xã, thị trấn. Sau hơn nửa nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ huyện giảm từ 84 tổ chức cơ sở Đảng xuống còn 33. Bên cạnh đó, toàn huyện thực hiện nghiêm việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn các chức danh những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố theo hướng kiêm nhiệm. Như vậy, đối với chức danh không chuyên trách cấp xã, sau kiện toàn chỉ còn 213 người (giảm 108 người so với thời điểm trước khi sắp xếp, kiện toàn). Tại các thôn, tổ dân phố, số người hoạt động không chuyên trách từ 2.780 người, sau sắp xếp, kiện toàn giảm còn 1.395 người. Đặc biệt, nếu như năm 2017, chi thường xuyên của ngân sách huyện chiếm 357 tỷ đồng thì năm 2018, giảm 7 tỷ đồng do sắp xếp lại tổ chức bộ máy và thực hiện tinh giản biên chế…

Thực tiễn cho thấy, những đột phá quan trọng trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 của cấp ủy huyện Bắc Quang đã tạo thêm dấu ấn đặc biệt tại vùng “cửa ngõ” phía Nam. Qua đó, tiếp tục thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện để Bắc Quang luôn xứng tầm vùng động lực của tỉnh.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy nơi địa đầu Tổ quốc: Kỳ 3 – Khi các cơ quan "về chung một nhà"

BHG - Sau sáp nhập, nhiều cơ quan, đơn vị tương đồng chức năng, nhiệm vụ và một số cơ quan tham mưu giúp việc khối Đảng, cơ quan chuyên môn khối chính quyền đã "về chung một nhà". Qua đó, khẳng định sự ưu việt từ quyết sách mang tầm chiến lược của cấp ủy, chính quyền tỉnh trong công cuộc đổi mới, sắp xếp tinh gọn bộ máy.

31/10/2018
Bắc Mê, lan tỏa mô hình giúp đỡ hộ nghèo

BHG - Để phong trào thi đua "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang ngày càng thiết thực, hiệu quả, Huyện ủy Bắc Mê đã triển khai mô hình "Các cơ quan, đơn vị, trường học và doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cá nhân phụ trách...

31/08/2018
Tinh gọn bộ máy nơi địa đầu Tổ quốc – Kỳ 2: Bộ máy tinh gọn

BHG - Khắc phục thực trạng tổ chức, bộ máy cồng kềnh, trùng chéo, nhiều tầng nấc trung gian và có xu hướng ngày càng tăng cả về quy mô, số lượng, nhất là ở cơ sở; một cuộc "cách mạng" mang tên: Đổi mới, sắp xếp các cơ quan trong hệ thống chính trị tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 6 khóa XII trên địa bàn tỉnh chính thức đi vào cuộc sống.

30/10/2018
Xây dựng phong cách làm việc theo tư tưởng Hồ Chí Minh ở Đảng bộ thị trấn Vinh Quang

BHG - Phát huy kết quả đạt được sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) đã tập trung đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" chuyên đề năm 2018: Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên (CBĐV). Trong đó, tập trung vào những vấn đề liên quan đến tác phong làm việc của CBĐV gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị và các phong trào thi đua ở địa phương, nhằm tạo chuyển biến căn bản, mang lại hiệu quả thiết thực. 

 

30/08/2018