Hà Giang

Đột phá về tư duy, nâng cao chất lượng cán bộ ở Tả Sử Choóng

15:11, 22/11/2021

BHG - Xác định “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, bước vào nhiệm kỳ mới, Đảng ủy xã Tả Sử Choóng (Hoàng Su Phì) đã tập trung lãnh, chỉ đạo, sớm tổ chức thực hiện khâu đột phá về đổi mới phương pháp lãnh đạo, quản lý điều hành, đổi mới tư duy, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ trong thực thi công vụ; coi đây là “chìa khóa” cho sự phát triển của địa phương.

Nuôi lợn thương phẩm đem lại thu nhập cao của gia đình anh Trịnh Đăng Chiều, thôn Phìn Hồ.
Nuôi lợn thương phẩm đem lại thu nhập cao của gia đình anh Trịnh Đăng Chiều, thôn Phìn Hồ.

Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tiếp tục được tăng cường, hệ thống chính trị ngày càng phát triển, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Đây là nền tảng quan trọng để Đảng bộ xã đổi mới phương pháp lãnh đạo, quản lý, điều hành lề lối làm việc, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong nhiệm kỳ 2020 – 2025. 

Trong công tác lãnh, chỉ đạo, BTV Đảng ủy xã xác định vừa bao quát toàn diện trên mọi lĩnh vực, vừa tập trung vào vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề bức thiết được nhân dân đặc biệt quan tâm. Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Bí thư Đảng ủy xã, Hoàng Xuân Hòa cho biết: Thực hiện khâu đột phá về đổi mới tư duy, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ gắn với thực hiện việc “Nói đi đôi với làm”, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức xã đã chủ động, tích cực phát huy vai trò nêu gương trước quần chúng, đặc biệt là trong thực hiện mô hình “Mỗi cán bộ chủ chốt một mô hình kinh tế”. Đến nay, toàn xã có hơn 20 mô hình kinh tế hiệu quả do cán bộ, đảng viên thực hiện, chủ yếu là chăn nuôi lợn thương phẩm, trâu, bò, dê; trồng cây ăn quả và mô hình kết hợp vườn – ao – chuồng, sản xuất chế biến chè… 

Điển hình có thể kể đến mô hình chăn nuôi của đồng chí Vàng Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã. Anh Bình chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi chăn nuôi quy mô nhỏ nên hiệu quả kinh tế không cao. Tận dụng diện tích đất vườn rộng, tôi mạnh dạn mua giống lợn đen về nuôi theo hình thức bán chăn thả, quy mô từ 50 – 80 con/lứa, ngoài ra còn nuôi thêm trâu và gia cầm. Với chất lượng thịt thơm, ngon nên lợn thương phẩm của gia đình tôi được người tiêu dùng ưa chuộng, thương lái đến tận nhà đặt mua với giá bán cao hơn hẳn so với lợn lai, nhờ đó thu nhập được cải thiện đáng kể. Người dân trong thôn thấy hiệu quả kinh tế cũng làm theo, tích cực vay vốn, đầu tư phát triển chăn nuôi”. Ngoài ra, còn nhiều mô hình kinh tế hiệu quả của cán bộ xã như: Mô hình vườn – ao – chuồng của anh Giàng Văn Thàng, Chủ tịch UBND xã; chăn nuôi lợn đen của anh Dương Văn Lử, Phó Chủ tịch UBND xã; chăn nuôi gia cầm của anh Dương Văn Chính, Văn phòng Đảng ủy xã… Đội ngũ cán bộ tiên phong đi trước trong phát triển kinh tế - cách làm này đã tác động mạnh đến nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân; tạo không khí thi đua lao động, sản xuất sôi nổi trong nhân dân.

Đảng bộ xã Tả Sử Choóng hiện có 139 đảng viên, sinh hoạt ở 9 Chi bộ, trong đó có 5 Chi bộ thôn. Đảng ủy xã đặc biệt coi trọng xây dựng “Chi bộ tốt, đảng viên tốt” thông qua việc chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, với nội dung trọng tâm là lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xây dựng Nông thôn mới, phát triển đảng viên. Trong quá trình sinh hoạt, việc tham gia của các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ xã phụ trách Chi bộ theo dõi, hướng dẫn đã góp phần đưa các buổi sinh hoạt hiệu quả hơn.

Cùng với đó, phương pháp, phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức xã cũng có nhiều đổi mới theo hướng khoa học, dân chủ, gần dân, trọng dân, vì dân; bám sát thực tiễn, giảm hội họp. Xã đã bố trí đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” đảm bảo số lượng, trình độ, năng lực, có phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật. Tại bộ phận “một cửa” cập nhật và niêm yết đầy đủ, rõ ràng các văn bản hướng dẫn thủ tục hành chính để người dân dễ quan sát, dễ thực hiện. UBND xã phân công một đồng chí Phó Chủ tịch UBND trực, giải quyết công việc ngay tại bộ phận “một cửa”, giúp việc giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân được nhanh chóng, thuận tiện. Đây cũng là cách để Đảng ủy xã tăng cường theo dõi, giám sát tác phong, lề lối làm việc, giao tiếp và phục vụ người dân của cán bộ, công chức.

Đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo đảm bảo hiệu quả, khoa học, phát huy dân chủ, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Tăng cường sâu sát cơ sở, quan tâm, lắng nghe ý kiến của nhân dân gắn với đó là đổi mới tác phong làm việc, nâng cao chất lượng cán bộ sẽ là động lực quan trọng, tạo sự đồng thuận xã hội để Tả Sử Choóng phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển KT – XH trong nhiệm kỳ 2020 – 2025. 

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Chi bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

BHG - Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ, trong đó, nhiệm vụ đầu tiên chính là tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị toàn diện, trong sạch, vững mạnh. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong Đảng bộ Công an tỉnh nói chung và Chi bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nói riêng luôn được xác định là nhiệm vụ trọng yếu, được tiến hành thường xuyên, lâu dài. 

28/09/2021
Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng

BHG - Củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) là việc làm thường xuyên của Đảng bộ huyện Quang Bình. Các giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm xây dựng tổ chức Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh đã phát huy vai trò lãnh đạo, tác phong và lề lối làm việc, tinh thần phục vụ nhân dân trong cán bộ, đảng viên (CBĐV), nhất là người đứng đầu cấp ủy.

23/09/2021
Pố Lồ tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới
BHG - Pố Lồ là xã biên giới của huyện Hoàng Su Phì, toàn xã có 2 thôn giáp biên với tổng chiều dài đường biên 2.128 mét. Những năm qua, cùng với việc tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo, BCH, BTV Đảng ủy xã luôn đặc biệt chú trọng lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.
 
23/08/2021
Cầu nối "Ý Đảng" - "lòng dân"

BHG - Những năm qua dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh luôn được coi trọng và đạt được những kết quả tích cực. Các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận được cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch để thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế. Các mô hình "Dân vận khéo" xuất hiện ngày càng nhiều trên mọi lĩnh vực của đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH của tỉnh. Qua đó khẳng định, công tác dân vận đã thực sự trở thành cầu nối giữa "ý Đảng" với "lòng dân", góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền.

21/09/2021