Mèo Vạc tăng cường kiểm tra, giám sát trong Đảng

09:47, 03/09/2021

BHG - Hiện nay, Đảng bộ huyện Mèo Vạc tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng theo phương châm “vừa xây vừa chống, lấy xây là chính”; qua đó nhằm xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh cũng như góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Sủng Máng kiểm tra đường bê tông trên địa bàn. 										Ảnh: TƯ LIỆU
Lãnh đạo Đảng ủy xã Sủng Máng kiểm tra đường bê tông trên địa bàn. Ảnh: TƯ LIỆU

Đảng bộ huyện hiện có 47 tổ chức cơ sở Đảng với trên 4.400 đảng viên. Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025, BCH Đảng bộ huyện ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa. Mục tiêu của chương trình nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; đánh giá đúng kết quả lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trên cơ sở đó, BTV Huyện ủy phân công các đồng chí trong BTV, BCH Huyện ủy trực tiếp phụ trách công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ; phân công tổ công tác phụ trách các Chi, Đảng bộ thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn được phân công phụ trách. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cấp ủy và UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu các cấp ủy.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến hết tháng 7.2021, BTV Huyện ủy Mèo Vạc, các cấp ủy cơ sở đã kiểm tra được 103 cuộc đối với 121 tổ chức Đảng và 71 đảng viên; UBKT các cấp kiểm tra 56 cuộc đối với 51 tổ chức cơ sở Đảng và 19 đảng viên. Bên cạnh đó, BTV, cấp ủy cơ sở, UBKT các cấp giám sát được 83 cuộc đối với 67 tổ chức cơ sở Đảng và 87 đảng viên. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã phát hiện một số tổ chức Đảng và đảng viên có hành vi vi phạm Điều lệ Đảng và vi phạm pháp luật. Theo đó, cấp ủy các cấp tiến hành kỷ luật đối với 13 trường hợp, trong đó khiển trách 10 trường hợp, cảnh cáo 1 trường hợp và khai trừ ra khỏi Đảng 2 trường hợp. Ngoài các hình thức kỷ luật trên, còn có 7 trường hợp đảng viên bị đưa ra khỏi Đảng bằng hình thức xóa tên. Nhìn chung, công tác kiểm tra, giám sát và xem xét, xử lý kỷ luật đã được các cấp ủy huyện Mèo Vạc thực hiện đúng quy định, nguyên tắc, thẩm quyền, có trọng tâm, trọng điểm, đánh giá đúng tình hình thực tế.

Có thể khẳng định, thông qua công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng đã tăng cường sức chiến đấu, nâng cao năng lực lãnh đạo cho Đảng bộ huyện, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nổi bật như một số kết quả: Kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thương mại, dịch vụ phát triển đa dạng; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện; quốc phòng, an ninh được giữ vững; cải cách hành chính có nhiều tiến bộ; công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến tích cực; phương thức lãnh, chỉ đạo của cấp ủy được đổi mới; năng lực chỉ đạo, điều hành và quản lý của chính quyền các cấp được nâng lên; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội không ngừng được đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, năm 2020, toàn Đảng bộ có hơn 90% số tổ chức cơ sở Đảng được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Trong đó có việc một số cán bộ làm công tác kiểm tra ở các Chi, Đảng bộ cơ sở hoạt động chủ yếu kiêm nhiệm, chưa dành nhiều thời gian chuyên sâu để nghiên cứu Điều lệ Đảng và các văn bản liên quan; trình độ, năng lực để tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của một số cán bộ còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Mặt khác, một số cấp ủy cơ sở còn buông lỏng công tác quản lý cán bộ, đảng viên; người đứng đầu một số cấp ủy chưa quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nên chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát chưa hiệu quả…

Theo lãnh đạo Huyện ủy Mèo Vạc, để tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, hiện nay, Đảng bộ huyện tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết T.Ư 5 (Khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và giám sát; tập trung kiểm tra, giám sát những lĩnh vực trọng điểm, việc lãnh, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các chương trình dự án, đặc biệt là những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng…

TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ Xín Cái "Nói đi đôi với làm"

BHG - Tuy là một trong những xã xa xôi nhất của Mèo Vạc, nhưng Đảng bộ xã biên giới Xín Cái luôn đổi mới phương thức lãnh đạo; thực hiện hiệu quả việc "nói đi đôi với làm" theo Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy. Từ đó, góp phần thúc đẩy KT – XH, giữ vững QP – AN, nâng cao đời sống đồng bào biên cương.

31/07/2021
Nền tảng trong xây dựng Đảng ở Bắc Quang

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Mọi việc thành hay là bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay là không". Khắc sâu lời dạy của Người, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cấp ủy huyện Bắc Quang để góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

31/07/2021
Hiệu quả việc phân công đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách các hộ nghèo biên giới

BHG - Phân công đảng viên phụ trách hộ nghèo các xã khu vực biên giới là đề án của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), có ý nghĩa quan trọng giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên ổn định cuộc sống, đồng thời thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân trên dải đất biên cương Tổ quốc. 

28/06/2021
Phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ

BHG - Củng cố, huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) theo phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc", chất lượng toàn diện được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến tại cơ sở và trong phối hợp với các lực lượng tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đặc biệt coi trọng chất lượng huấn luyện, chú trọng phát triển Đảng trong đội ngũ DQTV.

26/07/2021