Hà Giang

Sinh hoạt chi bộ trong thời điểm dịch bệnh Covid-19

15:15, 21/07/2021

BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân. Thời gian qua, tại tỉnh ta, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính Phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19; Chỉ thị 16 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Tại các địa phương, các Chi, Đảng bộ chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn giải pháp phù hợp, linh hoạt nhằm vừa duy trì sinh hoạt chi bộ nhưng vẫn đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bí thư Chi bộ thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ (Vị Xuyên) Đặng Văn Quang (trái) thống nhất nội dung với Phó Bí thư Chi bộ để kịp thời phổ biến cho các đảng viên.
Bí thư Chi bộ thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ (Vị Xuyên) Đặng Văn Quang (trái) thống nhất nội dung với Phó Bí thư Chi bộ để kịp thời phổ biến cho các đảng viên.

Ngay khi tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trong tỉnh đã thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Tuy nhiên, đối với công tác xây dựng Đảng, đảm bảo nội dung, chất lượng các buổi sinh hoạt thường kỳ tại các chi bộ cơ sở theo đúng quy định là một trong những quy định bắt buộc. Do vậy, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh luôn chủ động, sáng tạo triển khai những giải pháp để duy trì nghiêm sinh hoạt chi bộ thường kỳ gắn với thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. 

Đảng bộ xã Cao Bồ (Vị Xuyên) hiện có 16 chi bộ. Theo quy định của BTV Đảng ủy xã, định kỳ hàng tháng, tất cả các chi bộ đều tổ chức sinh hoạt theo hình thức tập trung tại nhà văn hóa thôn. Tuy nhiên, tùy vào tình hình dịch bệnh, các chi bộ có những biện pháp linh hoạt hơn. Theo Bí thư Đảng ủy xã Cao Bồ, Đặng Văn Hà: BTV Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ chỉ duy trì sinh hoạt tập trung đối với các chi bộ có dưới 20 đảng viên; các chi bộ có trên 20 đảng viên, yêu cầu sinh hoạt theo tổ Đảng, nhưng phải đảm bảo mỗi tổ Đảng không quá 20 người. Đối với hình thức sinh hoạt tổ Đảng, Chi ủy chi bộ sẽ chủ động họp bàn, thống nhất xây dựng dự thảo nghị quyết, chuẩn bị tài liệu sinh hoạt, phân công các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, chi ủy viên chủ trì sinh hoạt tại mỗi tổ Đảng, tiếp nhận những ý kiến của đảng viên để hoàn thiện, ban hành nghị quyết chính thức của chi bộ.

Những ngày này, chi bộ thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ vẫn tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ; nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: Khi họp phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tiếp xúc. Bí thư Chi bộ thôn Lùng Tao, Đặng Văn Quang cho biết: Các đảng viên trong chi bộ chủ yếu là người địa phương, sinh sống và làm việc trong xã, không đi làm ăn xa và không có ai đi từ vùng dịch trở về, vì vậy, thời gian qua, chi bộ vẫn tiến hành sinh hoạt định kỳ. Nội dung sinh hoạt chi bộ trong thời gian này tập trung vào trao đổi, phổ biến những thông tin quan trọng, liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh; nắm bắt tình hình, tư tưởng của đảng viên; tình hình lao động, việc làm của đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; công tác quản lý công dân đi từ vùng dịch trở về địa phương và công tác phòng, chống thiên tai trong mùa mưa lũ… Tuy nhiên, vào những thời điểm nóng, dịch bệnh phức tạp, chúng tôi sẽ không tập trung sinh hoạt chi bộ mà chuyển tài liệu cho từng cấp ủy viên triển khai đến đảng viên với hình thức phù hợp. Các hoạt động khác cần trao đổi thông tin sẽ liên lạc thông qua nhóm Zalo của chi bộ. Một số đảng viên tại các khu vực xa trung tâm, hoặc không sử dụng mạng xã hội sẽ được gọi điện thông báo trực tiếp; đảm bảo thông tin kịp thời đến đảng viên và nhân dân.

Đồng chí Đặng Văn Hà, Bí thư Đảng ủy xã Cao Bồ cho biết thêm: Theo sát hoạt động sinh hoạt của các chi bộ, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí Ủy viên BTV trực tiếp phụ trách, hướng dẫn các chi bộ cách thức tổ chức sinh hoạt theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, đồng thời thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù cách tổ chức sinh hoạt chi bộ theo hình thức này bước đầu gặp không ít khó khăn, nhưng đến nay tất cả các chi bộ đều tổ chức nghiêm túc, được đông đảo đảng viên hưởng ứng. Với tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng cùng sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên, việc duy trì sinh hoạt của các chi bộ cơ sở trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. 

Có thể thấy, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, cấp ủy các cấp vẫn luôn linh động, sáng tạo đề ra các giải pháp hiệu quả để duy trì và từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở địa phương. Việc kịp thời thông tin đến người dân các nội dung cần thiết giúp nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế vừa đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: My Ly


Cùng chuyên mục

Hiệu quả việc phân công đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách các hộ nghèo biên giới

BHG - Phân công đảng viên phụ trách hộ nghèo các xã khu vực biên giới là đề án của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), có ý nghĩa quan trọng giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên ổn định cuộc sống, đồng thời thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân trên dải đất biên cương Tổ quốc. 

28/06/2021
Nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
BHG - Những năm gần đây, lợi dụng sự phát triển nhanh chóng của internet, các thế lực thù địch đã và đang tuyên truyền, phát tán nhiều thông tin sai trái trên các trang mạng xã hội nhằm chống phá Đảng, Nhà nước. Trước thực trạng đó, mỗi người dân, nhất là cán bộ, đảng viên cần có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình trong việc tiếp nhận và truyền tải thông tin trên mạng xã hội. 
24/05/2021
Đổi mới phương thức lãnh đạo ở Chi bộ thôn Xếp

BHG - Đến thôn Xếp, xã Đản Ván (Hoàng Su Phì) vào những ngày tháng 6, trong cái nắng như đổ lửa, những người nông dân vẫn miệt mài trên đồng ruộng, hăng say lao động, sản xuất. Vài năm trở lại đây, diện mạo của thôn vùng cao khó khăn này đã có sự đổi thay đáng kể. Chính việc tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của chi bộ theo hướng phân công rõ người, rõ việc, gắn trách nhiệm cho từng cá nhân và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt đã góp phần phát huy tốt vai trò "hạt nhân" lãnh đạo của chi bộ; cổ vũ...

23/06/2021
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, thời gian qua, Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản, tập trung lãnh đạo toàn diện các hoạt động phòng, chống thiên tai tại địa phương, qua đó giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

23/04/2021