Bí thư Chi bộ Vàng Văn Đương đi đầu phát triển kinh tế

16:31, 09/04/2021

BHG - Đến xã Cốc Rế (Xín Mần) chúng tôi được chính quyền địa phương giới thiệu tấm gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế và công tác hoạt động xã hội, đó là anh Vàng Văn Đương,  Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Cốc Cái.

Anh Vàng Văn Đương chăm sóc đàn gia súc.
Anh Vàng Văn Đương chăm sóc đàn gia súc.

Thôn Cốc Cái nằm cách trung tâm xã hơn 2 km. Nhiều năm qua, với sự hỗ trợ của nhà nước và sự đồng thuận, góp công sức của nhân dân, con đường từ xã dẫn vào thôn được mở rộng và bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và trao đổi hàng hóa. Thôn Cốc Cái có 44 hộ dân, 100% đồng bào dân tộc Nùng sinh sống. Đến thăm mô hình phát triển của Bí thư Chi bộ thôn Cốc Cái Vàng Văn Đương, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên bởi nỗ lực, quyết tâm cũng như định hướng phát triển kinh tế của gia đình. Anh Đương cho biết: Nắm bắt nhu cầu thị trường, những năm trở lại đây, gia đình đã mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại để phát triển chăn nuôi trâu vỗ béo. Sau một thời gian đưa vào nuôi thử nghiệm từ năm 2017, gia đình nhận thấy cách làm này phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, ít công chăm sóc và quan trọng mang lại thu nhập cho gia đình. Vì vậy, anh đã xây dựng, mở rộng hệ thống chuồng trại thành 2 khu vực khác nhau, duy trì với tổng số từ 5 – 7 con trâu. Đối với khu vực chuồng trại số 1 anh nuôi những con trâu vừa mới mua về để thực hiện theo dõi và tiêm phòng dịch bệnh kết hợp với cung cấp thức ăn vỗ béo cho trâu. Khu vực chuồng số 2, những con trâu đã được vỗ béo, đủ điều kiện và chuẩn bị xuất chuồng để thuận tiện cho việc giao dịch với thương lái, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến đàn vật nuôi xung quanh. Với cách làm này, mỗi năm mô hình nuôi trâu vỗ béo của gia đình xuất bán từ 3 - 4 lứa, thu nhập trung bình gần 80 triệu/năm.

Vốn là người có ý chí và quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, trong anh luôn có suy nghĩ “mỗi tấc đất là tấc vàng”, vì vậy khu vườn của gia đình anh Đương được quy hoạch với từng loại cây trồng được bố trí ở khu vực khác nhau. Bên cạnh đó, anh luôn học hỏi, tìm cách làm hay trên mạng xã hội và tiếp thu những kinh nghiệm phát triển nông nghiệp từ cơ quan chuyên môn của huyện, xã trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Để thực hiện mô hình có hiệu quả, gia đình tập trung chuyển đổi hơn 3.000m2 diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi. Cùng với đó, gia đình nấu rượu để nhập cho HTX rượu trên địa bàn xã. Tận dụng bã rượu anh sử dụng làm thức ăn để chăn nuôi lợn, nhờ đó nguồn thức ăn cho trâu vỗ béo luôn được đảm bảo trong suốt quá trình chăn nuôi. Hiện, gia đình duy trì tổng đàn gần 30 con lợn đen địa phương, cung cấp lợn thịt và lợn giống ra ngoài thị trường trong và ngoài xã. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình, từ năm 2019 đến nay, anh trồng cây Dưa hấu, với diện tích hơn 4.000m2. Hầu hết các sản phẩm nông sản của gia đình được thương lái thu mua tại nhà.

Bí thư Chi bộ thôn Cốc Cái, Vàng Văn Đương chia sẻ: Xuất thân từ nhà nông nên lúc nào tôi cũng trăn trở phải nuôi con gì và trồng cây gì để tăng giá trị sản phẩm trên mảnh đất của mình, trong khi đó ở đây chúng tôi có lợi thế về diện tích đất canh tác rộng nên thuận lợi để triển khai nhiều mô hình nông nghiệp. Mặt khác, với quan điểm “đất không nghỉ có nghĩa là con người cũng không nghỉ”, từ mô hình kinh tế tổng hợp đã mang về thu nhập cho gia đình trên 120 triệu đồng/năm.

Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cốc Cái Vàng Văn Đương luôn gương mẫu, tiên phong trong các phong trào của địa phương và được nhân dân tín nhiệm, tin tưởng. 

Bài, ảnh:  VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng vì dân

BHG - Thực hiện Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên của Đảng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ. Tư tưởng vì dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và luyện rèn nên một Đảng Cộng sản Việt Nam với lý tưởng cao cả sống vì dân. Từ khi thành lập đến nay đã hơn 90 năm, Đảng ta lấy tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam của Đảng.

 

31/01/2021
Nghị quyết và sự cộng hưởng từ lòng dân

BHG - "…Phấn đấu đến hết năm 2025, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn có thu nhập khá cho trên 6.500 hộ, tương ứng trên 6.500 vườn" - quyết tâm này được thể hiện rõ trong Nghị quyết 05-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025.

 

29/01/2021
"Lấy dân làm gốc" ở Bắc Quang

BHG - "Lấy dân làm gốc", "gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị huyện Bắc Quang trong đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, huy động sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội để xây dựng huyện "cửa ngõ" phía Nam phát triển toàn diện.

28/03/2021
Hoàng Su Phì đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

BHG - Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống là vấn đề được cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm. Tại huyện Hoàng Su Phì, ngay từ những tháng đầu của nhiệm kỳ mới, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã khẩn trương triển khai các giải pháp, bắt tay vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

27/03/2021