Hà Giang

Đổi thay ở Lùng Vài

18:26, 10/03/2021

BHG - Giờ đây, những tuyến đường bê tông sạch đẹp len lỏi quanh những căn nhà khang trang đã tạo nên diện mạo mới cho thôn vùng cao Lùng Vài, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang).

Chăn nuôi cá giúp người dân thôn Lùng Vài nâng cao thu nhập.
Chăn nuôi cá giúp người dân thôn Lùng Vài nâng cao thu nhập.

Lùng Vài là thôn có vị trí địa lý cao nhất và xa nhất so với các thôn khác của xã Phương Độ, với 100% số hộ là đồng bào dân tộc Dao. Trước đây, giao thông đi lại khó khăn khiến thôn gần như bị cô lập với các địa phương khác; phương thức canh tác sản xuất nhỏ lẻ; nhiều tiềm năng, thế mạnh của thôn không được phát huy hiệu quả; một số hủ tục trong việc cưới, tang còn tồn tại… Chịu ảnh hưởng từ các yếu tố này mà đời sống vật chất, tinh thần, nhận thức của người dân trong thôn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, với nhiều chính sách quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó của cán bộ và nhân dân thôn Lùng Vài, diện mạo của thôn ngày càng có nhiều khởi sắc. Đến nay, 100% đường trục thôn của thôn được bê tông hóa; toàn thôn không còn hộ nghèo; 100% các gia đình sinh con đúng chính sách dân số; thủ tục ma chay, cưới hỏi, nghi lễ cấp sắc có nhiều cải tiến, phù hợp với xu hướng hiện nay; 100% các hộ có nhà tiêu, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh; xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu cao với thu nhập từ 200 – 500 triệu đồng/hộ/năm…

Những mái nhà sàn rêu phong trở thành sản phẩm du lịch độc đáo ở thôn Lùng Vài.
Những mái nhà sàn rêu phong trở thành sản phẩm du lịch độc đáo ở thôn Lùng Vài.

Tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch cũng đang được người dân thôn Lùng Vài khai thác và phát huy hiệu quả. Điểm mạnh du lịch của thôn có thể kể đến: Nhiều cảnh đẹp hoang sơ, kỳ vĩ ở độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển; khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm; hệ thống ruộng bậc thang ngút ngàn; những mái nhà sàn rêu phong cổ kính; nét đẹp truyền thống trong nghi lễ cấp sắc của đồng bào dân tộc Dao; một số sản phẩm đặc sản như thịt lợn đen hun khói, chè Shan tuyết, thảo quả… Phát huy thế mạnh này, có 3 hộ trong thôn đã mạnh dạn đầu tư dịch vụ homestay phục vụ khách du lịch; bước đầu đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách, đồng thời góp phần tăng thu nhập cho các hộ dân.

Bí thư Chi bộ thôn Lùng Vài Lý Văn Mặn, cho biết: Để thay đổi diện mạo của thôn, người dân có vai trò chủ thể đặc biệt quan trọng. Do đó, Chi bộ thôn xác định công tác tuyên truyền, vận động để làm thay đổi tư duy, nhận thức cho người dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Để thực hiện điều này, trước hết, mỗi cán bộ, đảng viên trong thôn phải là người gương mẫu đi đầu, nhất là phải gương mẫu trong việc chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực tham các hoạt động của thôn, xã; nêu gương trong phát triển kinh tế, nói đi đôi với làm…; chỉ có làm như vậy mới dễ dàng đón nhận được sự tin tưởng, hưởng ứng của người dân. Nhờ thực hiện tốt các nhiệm vụ này, nhiều năm qua, chi bộ thôn đều được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Hàng năm, nhiều đảng viên trong chi bộ được nhận Giấy khen của xã, thành phố…

Chủ tịch UBND xã Phương Độ, Bùi Đức Định cho biết: Mặc dù diện mạo của thôn Lùng Vài đã có nhiều thay đổi tích cực, song nhiều tiềm năng, thế mạnh của thôn vẫn chưa thực sự được khai thác hiệu quả, nhất là tiềm năng về du lịch trải nghiệm, giá trị của chè Shan tuyết và thảo quả. Để phát huy các lợi thế này, hiện nay, xã đang tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp đường giao thông nông thôn nối từ đường quốc lộ đến thôn; đồng thời liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản cho người dân; hỗ trợ, khuyến khích người dân bảo tồn, phát huy và đa dạng các sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu của du khách…

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Chi bộ tốt, dân ấm no" - Kỳ cuối: Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược đủ phẩm chất, năng lực

BHG - Từ thực tiễn, bài học kinh nghiệm sau 2 năm thực hiện chuyển sinh hoạt đảng viên là CBCC cấp xã, Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy về công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 26 của BCH T.Ư về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu hiện nay, Trưởng ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh.

 

31/12/2020
Đảng vì dân

BHG - Thực hiện Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên của Đảng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ. Tư tưởng vì dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và luyện rèn nên một Đảng Cộng sản Việt Nam với lý tưởng cao cả sống vì dân. Từ khi thành lập đến nay đã hơn 90 năm, Đảng ta lấy tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam của Đảng.

 

31/01/2021
Nghị quyết và sự cộng hưởng từ lòng dân

BHG - "…Phấn đấu đến hết năm 2025, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn có thu nhập khá cho trên 6.500 hộ, tương ứng trên 6.500 vườn" - quyết tâm này được thể hiện rõ trong Nghị quyết 05-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025.

 

29/01/2021
Tuổi trẻ Hà Giang vững tin theo Đảng

Xuân 2021 - "Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội". Khắc sâu lời Bác, tuổi trẻ Hà Giang ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, góp phần xây dựng quê hương cực Bắc Tổ quốc thêm giàu đẹp, văn minh.

21/02/2021