Hà Giang

Vô Điếm, sức mạnh từ niềm tin của dân với Đảng

07:53, 04/02/2021

BHG - Sau hơn một tháng phát động phong trào xây dựng NTM, nhân dân xã Vô Điếm (Bắc Quang) đã hiến gần 40.000 m2 đất đai, hoa màu để mở rộng mặt đường; quyên góp hàng tỷ đồng thuê máy san gạt, thi công mở trên 40 km đường giao thông có chiều rộng mặt đường từ 4,5 – 5,5 m. Bài học về: Niềm tin, sức mạnh tạo ra nguồn lực xây dựng quê hương có từ sự lãnh đạo trực tiếp của cấp uỷ, chính quyền cơ sở.

Người dân hiếm đất, thuê máy san nền đường và giám sát thi công.
Người dân hiếm đất, thuê máy san nền đường và giám sát thi công.

Chị Hoàng Thị Tuyên, thôn Lâm, bộc bạch: Đội ngũ cán bộ xã hiện nay gần dân lắm, không tư lợi gì cho cá nhân, nói đi đôi với làm. Con đường vào thôn Lâm dài cả chục km nối liền nhà nọ với nhà kia, nối thôn Lâm với thôn Thia, rồi từ thôn Thia về tới Xuân Trường đều được mở rộng, trông thật sướng mắt. Chị Nông Thị Tuyền, thôn Xuân Trường vui chuyện, con đường vào xã, đi tới tận 8 thôn, bản rộng thênh thang đều làm bằng sức dân, tiền dân. Dân hiến đất, lấp ao chuôm, chặt cây cối, bỏ hoa màu để cùng nhà nước làm đường. Trưởng thôn Ka, Ma Văn Đạo, cho biết: Thôn Ka có 180 hộ đều một lòng hiến đất, góp của  làm cho quê hương to đẹp đã trở thành ý nguyện chung của đồng bào Vô Điếm. Chỉ trong vài tháng sau thu hoạch vụ Mùa toàn dân Vô Điếm đã đồng loạt ra quân phấn đấu năm 2021 về đích NTM. Việc làm đầu tiên của Vô Điếm là góp đất, tiền của mở đường giao thông. Đến nay, cả xã có 8 thôn đã cơ bản hoàn tất việc mở rộng nền đường. Chủ tịch UBND xã Vô Điếm, Hoàng Ngọc Vũ cho biết: Kế hoạch xây dựng NTM của xã được xây dựng chi tiết, cụ thể cho từng bước đi, việc làm. Kế hoạch cũng đưa ra từng việc, đề ra giải pháp cho từng quý, tháng, năm. Sau đó, được bàn thống nhất từ Đảng ủy, chính quyền và đưa xuống cơ sở, người dân. Nói cho dân hiểu, làm cho dân thấy là phương châm lãnh, chỉ đạo của tập thể Đảng bộ, chính quyền địa phương. Kể từ khi phát động phong trào: Toàn dân xây dựng quê hương Vô Điếm to đẹp để về đích NTM, 8 thôn, bản đã mở được trên 40 km đường liên thôn, liên xã. Trong đó, trên 3,7 ha diện tích đất đai đã được nhân dân tự nguyện quyên góp. Số tiền dùng để mua dầu, thuê máy san gạt ước tới hàng tỷ đồng. Đến thôn Thia, vào thôn Ka, hay về Xuân Trường đều là những con đường mới rộng thênh thang theo đúng, đủ tiêu chuẩn mặt đường loại B đường giao thông nông thôn.

Trở lại câu chuyện của chị Hoàng Thị Tuyên: Cán bộ chủ chốt của xã đều là người nơi khác về Vô Điếm lo làm việc dân. Cán bộ đi hết nhà này qua nhà khác để vận động làm đường, làm ruộng, chăn nuôi sao cho kết quả cao nhất. Cán bộ về với dân họ có lấy đi của Vô Điếm gì đâu ngoài đồng lương Nhà nước trả và trách nhiệm do Đảng giao. Cán bộ xã giờ đây lăn lộn công việc với dân, làm cùng dân và mong người dân có cuộc sống tốt lên. Mở con đường rộng, đưa giống mới vào sản xuất, củng cố lại các HTX, chợ trung tâm để mọi người buôn bán, làm ăn... toàn là những việc tốt cho dân, cho làng. Cho nên, dân làng thôn Lâm đã cùng nhau chung sức, đồng lòng góp đất, góp tiền mở đường xây dựng NTM. Người dân thôn Thia, thôn Lâm, người Vô Điếm hiểu được cán bộ mình, hiểu được ý nguyện của dân làng để cùng phấn đấu xây dựng quê nhà giàu, đẹp thì còn gì bằng. Trưởng thôn Thia, Ma Văn Tuệ cho biết. Dẫn tôi trên con đường rộng mở còn thơm mùi đất mới, anh Tuệ vừa đi vừa tâm sự. Đúng là sự tâm đầu, ý hợp giữa cán bộ và nhân dân Vô Điếm ví như chuyện nhà: Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn. Bước khởi đầu phát động phong trào xây dựng NTM ở Vô Điếm đang trên đường về đích đã mang lại nhiều kết quả vượt trên cả mong đợi.

Tâm sự với Bí thư Đảng ủy xã Vô Điếm, Vũ Đình Tuyên, anh cho biết thêm: Cuối tháng 6.2020, xã Vô Điếm tổ chức đại hội Đảng bộ xã thành công. Sau đại hội, công tác cán bộ được kiện toàn cả về con người, tổ chức bộ máy. Hàng hoạt cán bộ yếu kém bị loại ra khỏi đội ngũ. Công tác đánh giá kết quả, đúc rút bài học kinh nghiệm, những hạn chế, khuyết điểm cũng được thẳng thắn chỉ ra. Sức trẻ, bài học được đúc rút, nhiệt huyết được làm việc, cống hiến đã tạo cho bộ máy từ Đảng ủy đến chính quyền lăn lộn công việc với dân. Làm để khẳng định mình, khẳng định vai trò của cán bộ chủ chốt đứng đầu địa phương là hành động, quyết tâm phấn đấu vì lợi ích của người dân. Từ chỗ, Vô Điếm được đánh giá là Đảng bộ yếu kém thì sau đại hội, Vô Điếm đã hoàn toàn đổi khác sau hơn nửa năm phấn đấu. Bộ mặt trung tâm xã khang trang, đường về các thôn rộng mở, chợ đông đúc xe cộ, hàng hoá nông, lâm sản. Sau hơn nửa năm, 12 ngôi nhà của các cựu chiến binh, người nghèo được xã hội hoá xây dựng hoàn tất trước Tết Nguyên đán Tân Sửu. Nụ cười có ở muôn nhà, lòng dân tin yêu gửi trọn vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Chị Nông Thị Tuyền, thôn Xuân Trường cho biết: Tết này, người dân Vô Điếm mong được đón Bí Thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo huyện, tỉnh Hà Giang về ăn Tết, mở hội Lồng Tông vui với dân làng để thấy Vô Điếm đổi thay thực sự. Được thế thì người dân Vô Điếm vui lắm.

Mục tiêu xây dựng Vô Điếm về đích NTM vào cuối năm 2021 còn 4 tiêu chí cần phấn đấu hoàn thành, đó là: Bê tông hoá khoảng 40 km đường giao thông nông thôn (nền đã làm xong); xây dựng trường học đạt chuẩn về cơ sở vật chất; tu bổ, xây dựng nhà văn hóa thôn; kéo điện lưới về khu dân cư. Hiện nay, việc nào của dân, do nhân dân tự làm thì đã làm xong. Còn lại, các công việc xây dựng lớn cần nguồn vốn đầu tư lớn nhân dân Vô Điếm mong nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ Nhà nước để có đủ thời gian thi công...
Rời Vô Điếm trong chiều nắng đẹp, đồng đất đang được cày, bừa chuẩn bị vào vụ Xuân. Lòng nhiệt huyết, sự đoàn kết ủng hộ của người dân với Đảng sẽ làm cho Vô Điếm ngày một to đẹp hơn, đoàng hoàng và vững mạnh lên trong mỗi ngày.

Bài, ảnh: NGUYỄN HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Chi bộ tốt, dân ấm no" - Kỳ cuối: Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược đủ phẩm chất, năng lực

BHG - Từ thực tiễn, bài học kinh nghiệm sau 2 năm thực hiện chuyển sinh hoạt đảng viên là CBCC cấp xã, Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy về công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 26 của BCH T.Ư về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu hiện nay, Trưởng ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh.

 

31/12/2020
Đảng vì dân

BHG - Thực hiện Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên của Đảng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ. Tư tưởng vì dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và luyện rèn nên một Đảng Cộng sản Việt Nam với lý tưởng cao cả sống vì dân. Từ khi thành lập đến nay đã hơn 90 năm, Đảng ta lấy tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam của Đảng.

 

31/01/2021
"Chi bộ tốt, dân ấm no" - Kỳ đầu: Đảng viên "gần dân, sát cơ sở"

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt". Thực tiễn chỉ ra rằng, cơ sở nào chi bộ tốt, nhân dân có đời sống ấm no, tiến bộ. Đó cũng là kết quả sau 2 năm thực hiện chuyển cán bộ, công chức (CBCC) của chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn về sinh hoạt Đảng tại chi bộ thôn, tổ dân phố trên phạm vi toàn tỉnh.

 

30/12/2020
Nghị quyết và sự cộng hưởng từ lòng dân

BHG - "…Phấn đấu đến hết năm 2025, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn có thu nhập khá cho trên 6.500 hộ, tương ứng trên 6.500 vườn" - quyết tâm này được thể hiện rõ trong Nghị quyết 05-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025.

 

29/01/2021