Ghi nhận ở Đảng bộ xã Thuận Hòa

07:09, 10/12/2020

BHG - Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm; thời gian qua, Đảng bộ xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) luôn chú trọng lãnh đạo, tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT - XH; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao.

Mô hình trồng bưởi Diễn của Bí thư Chi bộ thôn Hòa Bắc, Lộc Văn Hồng.
Mô hình trồng bưởi Diễn của Bí thư Chi bộ thôn Hòa Bắc, Lộc Văn Hồng.

Thuận Hòa là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn, địa hình đồi núi, bị chia cắt bởi các khe suối, dân cư phần lớn là người: Tày, Mông, Dao, Bố Y… cơ sở hạ tầng chưa phát triển, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức của đa số đồng bào còn hạn chế. Trước thực trạng đó, Đảng bộ xã xác định, làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, nhằm tạo bước chuyển biến mới trong lãnh, chỉ đạo và điều hành phát triển KT - XH, chăm lo đời sống của người dân.

Hàng năm, Đảng ủy xã ban hành các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Đảng ủy chỉ đạo UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa cây, con giống mới, năng suất cao vào gieo trồng; đầu tư phát triển các mô hình trang trại, gia trại; phát triển đàn gia súc, gia cầm; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế thông qua vai trò của các tổ chức nhận ủy thác, tổ tiết kiệm, tổ vay vốn. Xã chủ động huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, các chương trình dự án, huy động doanh nghiệp, nhân dân đầu tư hệ thống điện, đường giao thông, thủy lợi…

Cán bộ xã kiểm tra Dự án hỗ trợ bò giống theo Chương trình 135 tại gia đình anh Hầu Xín Mình, thôn Khâu Mèng.
Cán bộ xã kiểm tra Dự án hỗ trợ bò giống theo Chương trình 135 tại gia đình anh Hầu Xín Mình, thôn Khâu Mèng.

Đảng bộ xã Thuận Hòa hiện có 371 đảng viên, sinh hoạt ở 22 chi bộ, trong đó có 15 chi bộ thôn; để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế, Đảng ủy xã phân công các đồng chí Ủy viên BCH hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời có những giải pháp chỉ đạo. Bám sát nghị quyết của Đảng ủy, các chi bộ, đảng viên nêu cao tinh thần, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu chuyển đổi mô hình kinh tế. Dưới sự lãnh đạo sát sao của Đảng ủy xã, sự triển khai kịp thời, quyết liệt của chính quyền địa phương, đã phát huy tính tích cực, chủ động vươn lên của người dân trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế hộ, nâng cao thu nhập. Hiện nay, trên địa bàn các thôn nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu của nhân dân với 175 hộ kinh doanh các hoạt động dịch vụ, ngành nghề dịch vụ nông nghiệp, vận tải, cơ khí, xây dựng, tạp hóa…

Trong xây dựng Nông thôn mới, Đảng ủy xã chỉ đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chung sức đồng lòng, hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công và kinh phí xây dựng các công trình dân sinh. Đặc biệt, ưu tiên xây dựng các công trình quan trọng thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất, giao thông đi lại, kinh doanh, học tập… Công tác quản lý, bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng được chú trọng, rừng trồng mới chủ yếu là: Keo, mỡ với diện tích 69,5 ha, diện tích mía 12 ha được Công ty Thủy Vĩnh Bảo liên kết bao tiêu sản phẩm. Các phong trào đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, đối tượng xã hội được thực hiện tốt, công tác bảo trợ xã hội được quan tâm. 

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thuận Hòa, Lương Đức Hùng, cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, người dân đóng vai trò rất lớn trong việc thực hiện nghị quyết. Cùng đó, phải nêu cao tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên; có kế hoạch rõ ràng, cụ thể trong phân bổ nguồn hỗ trợ các thôn. Đồng thời, xã thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, giải quyết khó khăn, vướng mắc của người dân. Với phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã nỗ lực, cố gắng, từng bước vượt qua khó khăn,  xây dựng địa phương phát triển. Từ đó, đưa kinh tế địa phương tiếp tục ổn định, đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên, bộ mặt nông thôn được quan tâm đầu tư, nâng cấp. 

Thuận Hòa ngày càng thay đổi và phát triển mạnh mẽ nhờ sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân... Đây là tiền đề thuận lợi để cán bộ, đảng viên và nhân dân đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức đưa Thuận Hòa tiến tới mục tiêu phát triển toàn diện.

Bài, ảnh: Đức Ninh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phường Trần Phú cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ về xã hội hóa xây dựng, chỉnh trang đô thị

BHG - Với mục tiêu nâng cao các tiêu chí đô thị, những năm qua thành phố Hà Giang luôn quan tâm, khuyến khích các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân tham gia công tác xã hội hóa việc xây dựng, chỉnh trang đô thị. Chủ trương này được các phường, xã trên địa bàn thành phố ủng hộ, trong đó phường Trần Phú là đơn vị có nhiều kết quả tích cực trong thực hiện xã hội hóa xây dựng, chỉnh trang đô thị.

30/11/2020
Tùng Bá phát huy vai trò cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng Đảng là then chốt; những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Tùng Bá (Vị Xuyên) luôn quan tâm tạo điều kiện phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu và vận động, tuyên truyền người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

28/10/2020
Hiệu quả công tác đào tạo cán bộ ở Quản Bạ

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên là rất quan trọng, là "công việc gốc của Đảng". Thực hiện tư tưởng đó, huyện Quản Bạ đã thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giúp cho cán bộ phát huy được năng lực của bản thân trong quá trình công tác, chỉ đạo, điều hành hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

26/10/2020
Quang Bình thực hiện chủ trương người đứng đầu cấp cơ sở không phải là người địa phương

BHG - Bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Quang Bình có 100% chức danh Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn không phải là người địa phương. Việc đổi mới, sắp xếp hoàn thiện về công tác cán bộ làm cho tổ chức bộ máy của Đảng hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn và cũng là một trong những biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa tiêu cực, lợi ích nhóm.

25/11/2020