Hà Giang

Phương Thiện đẩy mạnh thực hiện nghị quyết đại hội

16:45, 18/11/2020

BHG - Tại Đại hội XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) xác định 2 khâu đột phá và 3 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó Chương trình xây dựng xã Nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu và phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch trở thành quyết tâm chính trị và mục tiêu hướng tới trong nhiệm kỳ mới.

Tuyến đường thôn Châng đi xã Cao Bành sẽ tạo điều kiện cho việc mở rộng giao thương.
Tuyến đường thôn Châng đi xã Cao Bành sẽ tạo điều kiện cho việc mở rộng giao thương.

“Tạo sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà nghị quyết (NQ) Đại hội thông qua, xã đã xây dựng chương trình hành động toàn khóa với các nhiệm vụ, khâu đột phá và kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn và tổ chức thực hiện. Qua đó, hiện nay một số hạng mục và nhiệm vụ trọng tâm trong NQ đã được triển khai và có kết quả như: Các tiêu chí NTM nâng cao; chuyển đổi về cây trồng, vật nuôi…”. Đó  là đánh giá về việc triển khai NQ của Đảng bộ xã vào thực tiễn của đồng chí Nguyễn Hữu Ái, Phó Bí thư Đảng ủy xã.

Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và có tác động tạo sự chuyển biến, góp phần thay đổi tư duy phát triển kinh tế của địa phương, chương trình xây dựng NTM mới đã được Đảng bộ xã xác định là yếu tố cốt lõi trong việc hoàn thành NQ. Hạ tầng nông thôn xã đã có bước chuyển biến rõ nét, các trục đường giao thông liên xã, liên thôn và nội đồng được nâng cấp mở rộng đạt trên 98%, đáp ứng nhu cầu đi lại và sản xuất của người dân. Nhiều tiêu chí được triển khai và hoàn thành như: Tuyến đường thôn Châng đi thôn Cao Bành dài 5,3 km; Chương trình 1.000 tấn xi măng của BTV Thành ủy với 12 công trình dự kiến hoàn thành vào 30.11.2020. Mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 43 triệu đồng/năm, tăng thêm 5,7 triệu đồng so với năm 2019. Các tuyến phố được quy hoạch và tạo điểm nhấn với việc trồng cây xanh, lát gạch vỉa hè, gắn biển số nhà; thành lập tổ thu gom rác.

Mô hình nuôi thỏ của chị Nguyễn Thu Uyên, xã Phương Thiện.
Mô hình nuôi thỏ của chị Nguyễn Thu Uyên, xã Phương Thiện.

Tổng diện tích gieo trồng đạt 485 ha, tổng đàn gia súc trên 4.000 con, gia cầm trên 27.500 con, hàng năm cung cấp ra thị trường với sản lượng trên 460 tấn thịt; diện tích rừng trồng mới đạt 75 ha, nâng độ che phủ rừng lên 71%; có 165 cơ sở sản xuất thủ công nghiệp, hơn 220 hộ kinh doanh… Để duy trì những kết quả đạt được và hoàn thành mục tiêu NQ, Đảng bộ xã đã triển khai các kế hoạch và hình thành các mô hình như: Tăng cường sản xuất cây vụ Đông với hơn 103 ha, tận dụng tối đa diện tích đất nông nghiệp; nhân rộng và xây dựng các trang trại, gia trại trồng nấm, nuôi thỏ, cá, gà, ốc đồng…

Góp phần vào kết quả đạt được  là lực lượng đảng viên trẻ, trở thành tấm gương trong phát triển kinh tế và mạnh dạn tìm hướng đi mới với những mô hình hiệu quả như: Nuôi cá rô, nuôi thỏ, nuôi gà…

Chị Nguyễn Thu Uyên, đảng viên trẻ đã thành công với mô hình nuôi thỏ New Zealand, chị cho biết: “ Là đảng viên, với trách nhiệm nêu gương tận dụng lợi thế sẵn có, mình mua 20 đôi thỏ New Zealad về nuôi. Để chăn nuôi dễ dàng, mình lắp hệ thống nước uống tự động và chia loại, độ tuổi thỏ để chăm sóc. Hiện nay mô hình đã phát triển lên hơn 200 con và có sản phẩm bán ra thị trường thường xuyên…”.

Với những chủ trương sát thực và hợp lòng dân, các chương trình của xã phát động luôn được người dân đồng tình ủng hộ. Anh Nguyễn Văn Tiến, Đội trưởng đội 4, thôn Châng chia sẻ: “Các kế hoạch và chương trình hành động của xã mang đến một luồng gió mới, phù hợp với nhu cầu và năng lực của người dân. Bởi vậy, các mô hình triển khai tại thôn đều rất hiệu quả. Đặc biệt tại thôn hiện đang được đầu tư mở mới tuyến đường dài 5,3 km, rộng 4 m hiện là công trình thu hút được sự đồng tình và ủng hộ rất cao. Tuyến đường khánh thành sẽ mang đến sự đổi mới và giúp mở rộng giao thương…”.

Từ những chỉ tiêu NQ sát với thực tế và hợp lòng dân đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho xã, trở thành nền móng giúp xã đạt mục tiêu NQ vào năm 2025 với các chỉ tiêu: Thu ngân sách đạt 3,2 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/năm; giá trị trồng trọt và nuôi thủy sản  đạt 120 triệu đồng/ha/năm…

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tùng Bá phát huy vai trò cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng Đảng là then chốt; những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Tùng Bá (Vị Xuyên) luôn quan tâm tạo điều kiện phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu và vận động, tuyên truyền người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

28/10/2020
Hiệu quả công tác đào tạo cán bộ ở Quản Bạ

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên là rất quan trọng, là "công việc gốc của Đảng". Thực hiện tư tưởng đó, huyện Quản Bạ đã thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giúp cho cán bộ phát huy được năng lực của bản thân trong quá trình công tác, chỉ đạo, điều hành hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

26/10/2020
Đảng viên Lục Đức Giang làm giàu từ kinh tế tổng hợp

BHG - Với đức tính cần cù, chịu khó, anh Lục Đức Giang, dân tộc Giấy, thôn Lang Lầu, xã Phú Linh (Vị Xuyên) đã vượt qua mọi khó khăn, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương với mô hình phát triển kinh tế vườn – ao – chuồng (VAC). Tham quan mô hình kinh tế của anh Giang, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước cơ ngơi khang trang của vợ chồng anh, chị. Trước đây, nơi này là vùng đất cằn cỗi...

24/10/2020
Đổi mới, sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 ở Phương Tiến

BHG - Đảng bộ xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên hiện có 13 chi bộ trực thuộc với 342 đảng viên. Để việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII thiết thực và hiệu quả, Đảng bộ xã đã quán triệt, cụ thể hóa từng nội dung của nghị quyết gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới các cán bộ, đảng viên. 

22/10/2020