Hà Giang

Phát huy vai trò đảng viên dân tộc thiểu số ở Phú Linh

07:29, 02/11/2020

BHG - Những năm qua, không chỉ phát huy vai trò gương mẫu, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), những đảng viên người DTTS còn gắn kết, truyền tải tâm tư, nguyện vọng của bà con tới cấp ủy, chính quyền xã và trở thành cầu nối giữa Đảng và đồng bào DTTS vùng quê Phú Linh (Vị Xuyên).

Mô hình nuôi lợn sinh sản của gia đình đảng viên Lục Đức Giang (bên phải) , thôn Lang Lầu.
Mô hình nuôi lợn sinh sản của gia đình đảng viên Lục Đức Giang (bên phải) , thôn Lang Lầu.

Xã Phú Linh hiện có 25 chi bộ trực thuộc, gần 380 đảng viên với 80% là người DTTS. Theo đồng chí Nguyễn Quốc Cường, Bí thư Đảng ủy xã Phú Linh: Diện mạo mới ở Phú Linh là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đặc biệt là sự đóng góp to lớn của những đảng viên DTTS, người có uy tín; họ là những người luôn gương mẫu, trách nhiệm, chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là chỗ dựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền trong việc tuyên truyền, vận động bà con đồng bào DTTS tham gia phát triển KT – XH, giữ gìn ANTT ở địa phương. 

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đảng viên DTTS và người có uy tín thôn Bắc Ngàn đã phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng và đồng bào DTTS. Họ đến tận nơi, bằng sự chân thành và kiến thức của mình tuyên truyền việc phát triển kinh tế, hiến đất làm đường bê tông, xây dựng bãi rác thải, nhà vệ sinh,… để nhân dân trong thôn đồng thuận tham gia. Đồng chí Lý Thị Thu Hằng, dân tộc giấy, Bí thư chi bộ thôn, chia sẻ: Thôn Bắc Ngàn hiện có 73 hộ, 309 khẩu và đa số đều là đồng bào DTTS, đồng bào trong thôn ai cũng hiểu được lợi ích của việc xây dựng Nông thôn mới, tích cực đóng góp các ý kiến vào xây dựng Nông thôn mới, xây dựng chính quyền và tham gia tuyên truyền, vận động những người dân trong thôn cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng quê hương. Trong quá trình thực hiện xây dựng Nông thôn mới, nhân dân thôn Bắc Ngàn đã đóng góp gần 1.000 m2  đất và 420 ngày công.

Không chỉ là những người gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những đảng viên người DTTS còn là “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền với đồng bào. Với uy tín, kinh nghiệm của mình, họ xây dựng mối quan hệ đoàn kết trong cộng đồng; trực tiếp tuyên truyền, vận động giúp nhân dân xóa bỏ hủ tục trong đám cưới, đám tang, xây dựng nếp sống văn hóa; nâng cao cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, kích động… Anh Lục Đức Giang, dân tộc Giấy, đảng viên thôn Lang Lầu, chia sẻ: Không chỉ trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, chúng tôi còn đến từng hộ, tuyên truyền tới những người lớn tuổi và vận động những đảng viên trẻ xóa bỏ nhiều hủ tục, cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Đồng chí Nguyễn Quốc Cường, cho biết thêm: Nhằm nâng cao năng lực đảng viên, củng cố lòng tin giữa Đảng và đồng bào DTTS, Đảng bộ xã Phú Linh đã ban hành các nghị quyết và tổ chức thực hiện sát với điều kiện cụ thể của xã. Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những đảng viên là người DTTS lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xã hội; cùng với đó, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, giữ vững kỷ cương của Đảng, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ bản lĩnh, phẩm chất chính trị, năng lực hoạt động thực tiễn hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đồng bào DTTS xã Phú Linh đã cùng nhau hăng hái tham gia vào các phong trào thi đua phát triển KT-XH; qua đó, giữ vững ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng bộ xã Phú Linh trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN NGÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tùng Bá phát huy vai trò cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng Đảng là then chốt; những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Tùng Bá (Vị Xuyên) luôn quan tâm tạo điều kiện phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu và vận động, tuyên truyền người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

28/10/2020
Hiệu quả công tác đào tạo cán bộ ở Quản Bạ

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên là rất quan trọng, là "công việc gốc của Đảng". Thực hiện tư tưởng đó, huyện Quản Bạ đã thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giúp cho cán bộ phát huy được năng lực của bản thân trong quá trình công tác, chỉ đạo, điều hành hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

26/10/2020
Đảng viên Lục Đức Giang làm giàu từ kinh tế tổng hợp

BHG - Với đức tính cần cù, chịu khó, anh Lục Đức Giang, dân tộc Giấy, thôn Lang Lầu, xã Phú Linh (Vị Xuyên) đã vượt qua mọi khó khăn, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương với mô hình phát triển kinh tế vườn – ao – chuồng (VAC). Tham quan mô hình kinh tế của anh Giang, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước cơ ngơi khang trang của vợ chồng anh, chị. Trước đây, nơi này là vùng đất cằn cỗi...

24/10/2020
Đổi mới, sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 ở Phương Tiến

BHG - Đảng bộ xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên hiện có 13 chi bộ trực thuộc với 342 đảng viên. Để việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII thiết thực và hiệu quả, Đảng bộ xã đã quán triệt, cụ thể hóa từng nội dung của nghị quyết gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới các cán bộ, đảng viên. 

22/10/2020