Tăng cường quản lý đảng viên đi làm ăn xa

20:51, 08/10/2020

BHG - Những năm gần đây, số lượng đảng viên đi làm ăn xa trên địa bàn huyện Đồng Văn có xu hướng tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc quản lý, giáo dục, phân công nhiệm vụ cũng như đánh giá chất lượng hàng năm tại các chi, đảng bộ. Để thực hiện tốt việc quản lý, cấp ủy các cấp đã thực hiện nhiều biện pháp phù hợp, vừa đảm bảo thu nhập, ổn định đời sống, vừa giúp họ thực hiện tốt trách nhiệm người đảng viên.

Lãnh đạo thị trấn Đồng Văn thăm hỏi, động viên các gia đình đảng viên đi làm ăn xa.
Lãnh đạo thị trấn Đồng Văn thăm hỏi, động viên các gia đình đảng viên đi làm ăn xa.

Huyện Đồng Văn hiện có 4.700 đảng viên với 22 đảng bộ cơ sở, 323 chi bộ trực thuộc cơ sở. Năm 2019, toàn huyện có 42 lao động đi làm ăn xa; năm nay, có 39 đảng viên đi lao động xa. Các xã tập trung đông như: Vần Chải, Lũng Thầu, thị trấn Đồng Văn. 

Thực tế hiện nay tại các thôn, xã vùng cao, thu nhập của người dân, trong đó có đảng viên khá thấp, nhiều người đi làm ăn xa để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Để giải quyết một phần vấn đề này, những năm gần đây, xã Tả Lủng đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, ưu tiên đầu tư phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh chăn nuôi gà xương đen, ong Bạc hà, giun quế nâng cao thu nhập cho người dân và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập ổn định. Đồng chí Hầu Thị Máy, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tả Lủng cho biết: Đảng bộ xã hiện có 180 đảng viên, hàng năm có từ 5-8 đảng viên đi làm ăn xa. Tuy nhiên, hầu hết đảng viên chỉ đi làm thời vụ và vẫn mong muốn được sinh hoạt tại các chi bộ. Kết quả rà soát, các đảng viên này đều chấp hành tốt quy định, Điều lệ Đảng. Bên cạnh việc tuyên truyền cho đảng viên trong xã thực hiện nghiêm quy định thì việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống cũng được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm. Khi đời sống, thu nhập ổn định, các đảng viên có nhiều cơ hội cống hiến cho địa phương, công tác quản lý đảng viên tại mỗi chi bộ cũng sẽ thuận lợi hơn. 

Hiện, thị trấn Đồng Văn hiện có 8 đảng viên đi làm ăn xa tại các khu công nghiệp trên cả nước. Đồng chí Hoàng Ngọc Linh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đồng Văn cho biết: Đa số đảng viên đi làm ăn xa có đơn báo cáo chi bộ, luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương nơi đến làm việc. Vì vậy, Đảng ủy cũng tạo điều kiện chuyển sinh hoạt Đảng cho các đảng viên đã ổn định công việc, có điều kiện sinh hoạt tại chi bộ mới. Cuối năm, các đảng viên đều gửi bản tự kiểm điểm về chi bộ để báo cáo và làm cơ sở kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tại địa phương. Việc miễn, tạm miễn công tác và sinh hoạt Đảng đối với đảng viên đi làm ăn xa được thực hiện đúng thủ tục, quy trình theo quy định. Do vậy, công tác quản lý đảng viên đi làm ăn xa của thị trấn Đồng Văn luôn được đảm bảo và vẫn có thể tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đảng viên đi xa nơi cư trú.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Đồng Văn: Xác định được tầm quan trọng của việc quản lý đảng viên đi làm ăn xa, những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong huyện đã tích cực, chủ động, tập trung nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác này. Nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng đã chủ động cụ thể hóa, đề ra các chủ trương, biện pháp phù hợp trong công tác quản lý. Các chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ; nội dung gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đồng thời tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, đảng viên; nâng cao nhận thức cho đảng viên về ý thức, trách nhiệm trong việc chuyển sinh hoạt Đảng khi thay đổi nơi cư trú, chuyển công tác; việc miễn, tạm miễn sinh hoạt Đảng được thực hiện đúng đối tượng, nguyên tắc, nguyện vọng. Đặc biệt, các đảng viên đi làm ăn xa đều thực hiện nghiêm túc theo quy định. Vì vậy, việc quản lý các đảng viên đi làm ăn xa trên địa bàn huyện không gặp quá nhiều khó khăn.

Bài, ảnh: My Ly


Cùng chuyên mục

Bí thư chi bộ hết lòng vì dân

BHG - Từng được tôi luyện trong quân ngũ và may mắn trở về từ cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc trong những năm tháng ác liệt nhất; cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Hoàng Cân (sinh 1955), thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) không chỉ là "đầu tàu" trong phát triển kinh tế mà còn là Bí thư Chi bộ hết lòng vì dân.

 

22/08/2020
Chuyển biến tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát ở Bắc Mê

BHG - Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhiệm kỳ 2015 - 2020  BTV Huyện ủy Bắc Mê luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS ngày càng đi vào nề nếp, thể hiện tính chủ động, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả đạt cao hơn.

 

22/08/2020
Yên Minh triển khai nghị quyết vào cuộc sống

BHG - Ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVIII, BTV Huyện ủy đã tổ chức các cuộc họp chỉ đạo triển khai đưa Nghị quyết đại hội vào cuộc sống, - Bí thư Huyện ủy Yên Minh Ngô Xuân Nam khẳng định.

21/09/2020
Nghị quyết 07 thúc đẩy chăn nuôi ở Mèo Vạc

BHG - Từ lợi thế bò Vàng có khả năng thích nghi với thời tiết khắc nghiệt, được người dân trên địa bàn nuôi lâu đời và cho giá trị kinh tế cao, huyện Mèo Vạc đã ban hành Nghị quyết 07-NQ/HU, ngày 20.4.2016 về "chuyển đổi một phần diện tích trồng ngô sang trồng cỏ gắn với chăn nuôi bò hàng hóa, giai đoạn 2016 – 2020". 

21/08/2020