Hà Giang

Đảng viên Lục Đức Giang làm giàu từ kinh tế tổng hợp

10:48, 24/10/2020

BHG - Với đức tính cần cù, chịu khó, anh Lục Đức Giang, dân tộc Giấy, thôn Lang Lầu, xã Phú Linh (Vị Xuyên) đã vượt qua mọi khó khăn, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương với mô hình phát triển kinh tế vườn – ao – chuồng (VAC).

Anh Lục Đức Giang (phải) kiểm tra quá trình phát triển của cây cam.
Anh Lục Đức Giang (phải) kiểm tra quá trình phát triển của cây cam.

Tham quan mô hình kinh tế của anh Giang, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước cơ ngơi khang trang của vợ chồng anh, chị. Trước đây, nơi này là vùng đất cằn cỗi, bao quanh là những ngọn đồi thoai thoải, tưởng chừng như không thể phát triển kinh tế được. Nhưng đến nay, đã được gia đình anh tận dụng để trồng cam Sành với quy mô rộng hơn 2 ha. Vừa dẫn chúng tôi thăm vườn cam, anh Giang vừa chia sẻ: Khi mới bắt đầu làm kinh tế, tôi cũng lo lắng vì bản thân chưa có kinh nghiệm trồng cam, vì thế tôi đã đi nhiều nơi, thăm các mô hình trồng cam, tìm hiểu qua sách báo, ti vi để có thêm kinh nghiệm. Với cây cam, cần có sự chăm sóc tỷ mỷ, thường xuyên quan sát cây sinh trưởng, nếu có dấu hiệu của sâu bệnh, phải lập tức phun thuốc phòng trừ và phân bón cho cây phải là phân vi sinh. Với đặc tính rễ phân bố nông và phát triển mạnh ở phần mặt đất, biết được điều đó, tôi đã đào rãnh quanh gốc cây, phát cỏ thường xuyên để tránh tình trạng ngập úng khi trời mưa làm thối rễ và gây bệnh.

Không chỉ trồng cam, với ý tưởng kết hợp VAC, anh đã đào ao thả cá Bỗng và chăn nuôi lợn thương phẩm. Tận dụng cây bèo trên mặt ao làm thức ăn cho lợn. Với nguồn thức ăn sạch và dồi dào, phòng trừ bệnh dịch cẩn thận, lợn nhà anh lớn nhanh và xuất ra thị trường sản phẩm thịt lợn sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chất thải của lợn sẽ được ủ chua làm phân vi sinh bón cho cây cam. Bằng sự nỗ lực, cố gắng vươn lên làm giàu; mỗi năm, gia đình anh có thu nhập trên 200 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh còn là một đảng viên gương mẫu, hết mình giúp đỡ bà con trong thôn phát triển kinh tế, hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn về cây, con giống, chia sẻ kỹ thuật chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi. Với trách nhiệm của người đảng viên, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn; anh luôn mạnh dạn đưa ra ý kiến, tuyên truyền tới nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn làm kinh tế để nâng cao thu nhập. Anh chia sẻ: Muốn người dân thay đổi suy nghĩ, cách làm, bản thân phải là người gương mẫu, làm trước, sau đó tuyên truyền tới bà con; đến từng nhà vận động, hướng dẫn, cầm tay chỉ việc, cùng bà con làm kinh tế thì bà con mới thực hiện theo. Bằng cách làm đó, anh đã trở thành tấm gương để bà con trong thôn học tập và noi theo.

Đồng chí Nguyễn Quốc Cường, Bí thư Đảng ủy xã Phú Linh, cho biết: Lục Đức Giang là một đảng viên gương mẫu, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua của xã, để có thêm nhiều tấm gương là đảng viên trẻ, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cán bộ; triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong ĐVTN trên địa bàn xã.

Với nghị lực của người đảng viên trẻ, dám nghĩ, dám làm, anh Giang đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, làm giàu ở địa phương.

Bài, ảnh: NGUYỄN NGÂN


Cùng chuyên mục

Đổi mới, sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 ở Phương Tiến

BHG - Đảng bộ xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên hiện có 13 chi bộ trực thuộc với 342 đảng viên. Để việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII thiết thực và hiệu quả, Đảng bộ xã đã quán triệt, cụ thể hóa từng nội dung của nghị quyết gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới các cán bộ, đảng viên. 

22/10/2020
Chuyển biến tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát ở Bắc Mê

BHG - Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhiệm kỳ 2015 - 2020  BTV Huyện ủy Bắc Mê luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS ngày càng đi vào nề nếp, thể hiện tính chủ động, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả đạt cao hơn.

 

22/08/2020
Bí thư chi bộ hết lòng vì dân

BHG - Từng được tôi luyện trong quân ngũ và may mắn trở về từ cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc trong những năm tháng ác liệt nhất; cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Hoàng Cân (sinh 1955), thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) không chỉ là "đầu tàu" trong phát triển kinh tế mà còn là Bí thư Chi bộ hết lòng vì dân.

 

22/08/2020
Mèo Vạc siết chặt kiểm tra, giám sát trong Đảng

BHG - Với mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, Mèo Vạc đang triển khai đồng bộ các giải pháp siết chặt công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), kỷ luật Đảng gắn với thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

 

21/10/2020