Phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số: Kỳ đầu - Tiếp thêm sinh lực cho Đảng

09:00, 17/09/2020

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Đảng phải phát triển tổ chức của mình một cách thận trọng, vững chắc và rộng rãi trong quần chúng; đặc biệt đẩy mạnh việc phát triển Đảng vào thanh niên, phụ nữ...”. Vận dụng sáng tạo tư tưởng của Người, những năm qua, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là đối tượng nữ người dân tộc thiểu số (DTTS).

Bí thư Chi bộ thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) Lý Thị Duyên (phải) vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
Bí thư Chi bộ thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) Lý Thị Duyên (phải) vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Những năm gần đây, tỷ lệ đảng viên nữ người DTTS ngày càng được nâng lên và chiếm tỷ lệ khá trong tổng số đảng viên toàn tỉnh. Nhiều đảng viên nữ đã, đang góp phần quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, là tấm gương cho bà con dân bản, nhất là chị em học tập, noi theo.

Với cương vị Chủ tịch Hội LHPN huyện Đồng Văn và 27 năm tham gia công tác Hội, chị Vương Thị Xuyến - người dân tộc Lô Lô đã nhận được sự tin yêu của đông đảo hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, chị thường xuyên sâu sát cơ sở, tích cực đến từng thôn, bản vận động chị em tham gia tổ chức Hội. Đồng Văn là huyện với đại bộ phận đồng bào DTTS sinh sống, trình độ nhận thức còn hạn chế, đời sống gặp nhiều khó khăn. Nhận thức rõ điều đó, chị Xuyến thường xuyên đôn đốc các cơ sở Hội coi trọng việc liên kết, trợ giúp nhau phát triển kinh tế, tạo sự gắn kết và huy động chị em tham gia các phong trào, hoạt động của Hội.

Bên cạnh việc giúp phụ nữ vươn lên thoát nghèo, Hội LHPN huyện Đồng Văn còn tích cực triển khai nhiều hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tích cực phối hợp với các ngành liên quan trong chăm sóc sức khỏe hội viên, phụ nữ; động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho phụ nữ có cơ hội học tập, nâng cao kiến thức và tham gia các hoạt động xã hội. Chị Xuyến tâm sự: 27 năm tham gia công tác Hội, tôi luôn nhận thức sâu sắc rằng, bản thân mình phải nỗ lực, phấn đấu không ngừng để luôn xứng đáng là người đảng viên, cán bộ Hội gương mẫu, đóng góp sức mình thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của tổ chức Hội.

Đến thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) đúng vào dịp sinh hoạt định kỳ của chi bộ; chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi quan sát thấy trên bục điều hành là một nữ Bí thư mới ngoài 30 tuổi; buổi sinh hoạt diễn ra nhanh gọn, đúng quy định và không kém phần sôi nổi. Đặc biệt ở phần thảo luận, dưới sự gợi ý của Bí thư Chi bộ, các đảng viên rất tích cực phát biểu ý kiến để xây dựng phương hướng, nhiệm vụ trong tháng tới. Cách đây gần một năm, đồng chí Lý Thị Duyên, sinh năm 1989, dân tộc Dao được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Quang Tiến. Sau khi nhận nhiệm vụ, chị thường xuyên gần gũi, sâu sát với nhân dân, thực hiện tốt phương châm “Chi bộ nắm thôn, đảng viên nắm hộ”, phân công mỗi đảng viên phụ trách một nhóm hộ. Xác định sản xuất nông nghiệp là kinh tế chủ đạo của thôn, chi bộ tập trung vận động nhân dân chuyển từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau chuyên canh, trồng dược liệu, cây ăn quả và phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Để bà con tin và làm theo, chị Duyên và các đảng viên trong chi bộ gương mẫu đi đầu trong xây dựng các mô hình kinh tế. Đến nay, chi bộ có nhiều gương đảng viên làm kinh tế giỏi, từ đó thúc đẩy các gia đình trong thôn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng quy mô chăn nuôi, góp phần đưa kinh tế địa phương ngày càng phát triển. Với sự nhiệt tình, năng động của tuổi trẻ cùng những cách làm sáng tạo trong cụ thể hóa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, Lý Thị Duyên đã trở thành nữ Bí thư Chi bộ trẻ năng động, nhận được sự tín nhiệm, tin yêu của các đảng viên và nhân dân trong thôn.

Đồng chí Phan Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì), cho biết: Từ tấm gương của đồng chí Lý Thị Duyên, nhiều chị em trong thôn, tổ dân phố mạnh dạn noi gương, tích cực phát triển kinh tế, không ngừng học hỏi nâng cao kiến thức và có động cơ đúng đắn để phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đồng chí Duyên rất tích cực cùng Đảng ủy thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về Đảng cho quần chúng, nhất là với đối tượng nữ người DTTS. Từ đó, đóng góp tích cực vào công tác phát triển đảng viên trên địa bàn.

Những tấm gương của chị Xuyến, chị Duyên chỉ là số nhỏ đại diện cho những đảng viên nữ người DTTS trên địa bàn trở thành cầu nối đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, gắn bó mật thiết với nhân dân – đó là cách mà những đảng viên nữ người DTTS chiếm được lòng tin yêu của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh, khẳng định: Những năm qua, đảng viên nữ người DTTS trên địa bàn đã luôn phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Ở một số thôn, bản vùng sâu, vùng xa, nhiều đảng viên nữ đã trở thành “điểm tựa” góp phần quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Từ đó, đã đem đến nguồn sinh lực mới cho Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng từ cơ sở, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền.

(Còn nữa)

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG

Kỳ cuối: Khó khăn trong tạo nguồn và những nỗ lực từ cơ sở

Cùng chuyên mục

Khi cán bộ, đảng viên nêu gương làm kinh tế

BHG - Nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: "Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…". Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Đồng Văn đã tiên phong trong gưỡng mẫu trong mọi hoạt động, phong trào. Trong đó có phong trào phát triển kinh tế, tạo niềm tin, động lực để nhân dân học tập, làm theo.

30/07/2020
Chuyển biến tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát ở Bắc Mê

BHG - Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhiệm kỳ 2015 - 2020  BTV Huyện ủy Bắc Mê luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS ngày càng đi vào nề nếp, thể hiện tính chủ động, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả đạt cao hơn.

 

22/08/2020
Bí thư chi bộ hết lòng vì dân

BHG - Từng được tôi luyện trong quân ngũ và may mắn trở về từ cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc trong những năm tháng ác liệt nhất; cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Hoàng Cân (sinh 1955), thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) không chỉ là "đầu tàu" trong phát triển kinh tế mà còn là Bí thư Chi bộ hết lòng vì dân.

 

22/08/2020
Nghị quyết 07 thúc đẩy chăn nuôi ở Mèo Vạc

BHG - Từ lợi thế bò Vàng có khả năng thích nghi với thời tiết khắc nghiệt, được người dân trên địa bàn nuôi lâu đời và cho giá trị kinh tế cao, huyện Mèo Vạc đã ban hành Nghị quyết 07-NQ/HU, ngày 20.4.2016 về "chuyển đổi một phần diện tích trồng ngô sang trồng cỏ gắn với chăn nuôi bò hàng hóa, giai đoạn 2016 – 2020". 

21/08/2020