Hà Giang

Đổi mới cách làm ở Kim Ngọc

14:48, 01/07/2020

BHG - Phân công cán bộ trực tiếp gắn thôn, bản, tập trung phát triển kinh tế gia trại, trang trại, xây dựng trung tâm cụm xã theo hướng đô thị hoá nông thôn tạo động lực thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế, xã hội...

Trang trại nuôi trâu của anh Nguyễn Ngọc Khánh, thôn Mâng, xã Kim Ngọc.
Trang trại nuôi trâu của anh Nguyễn Ngọc Khánh, thôn Mâng, xã Kim Ngọc.

Vào mùng 3 hàng tháng, tất cả cán bộ xã (gồm cả các thành viên BCH Đảng bộ xã) đều có mặt tại trụ sở ở 9 thôn giao ban trực tiếp với người dân. Những khó khăn, thuận lợi, mọi vướng mắc, hay những xung đột xảy ra trong cuộc sống đều được cán bộ lắng nghe, giải đáp. Những ý kiến vượt thẩm quyền được ghi nhận, tổng hợp thành báo cáo bằng văn bản và được tháo gỡ ngay trong  cuộc họp giao ban tại xã. Cán bộ được phân công nhiệm vụ bám dân 1 tháng/lần là việc làm để duy trì sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ đối với quá trình phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Bí thư Đảng uỷ xã Kim Ngọc, Lục Hải Xuyến, cho biết: Phân công cán bộ trực tiếp phụ trách thôn là buộc mỗi cán bộ, đảng viên phải tự mình phấn đấu ,nêu gương trước Đảng, trước nhân dân. Cán bộ đến với nhân dân phải không ngừng học hỏi, biết lắng nghe, cầu thị để làm được, nói được trước dân. Đây cũng là tiêu chí để Đảng bộ xã đánh giá công tác cán bộ vào cuối năm. Anh Xuyến nhấn mạnh: Làm cán bộ phải đủ sức thuyết phục thì người dân mới nghe theo, làm theo và mới xứng đáng làm cán bộ trong Đảng bộ xã. Việc phân công cán bộ phụ trách trực tiếp tới thôn là để đề cao vai trò tự nêu gương trong mỗi cán bộ, đảng viên. Và cũng để Đảng bộ xã chọn lọc những cán bộ đủ năng lực, trí tuệ tiếp tục bồi dưỡng, quy hoạch cho cả quá trình xây dựng Đảng, gắn với phát triển kinh tế, xã hội cho những nhiệm kỳ tiếp theo.

Trong phát triển kinh tế, chị Nguyễn Thị Thuỷ, cán bộ khuyến nông xã, cho biết: Kim Ngọc chọn kinh tế trang trại, gia trại theo mô hình hộ để giải phóng sức lao động, thúc đẩy sản xuất. Chính quyền ưu tiên và chọn lọc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm về cây, con có giá trị thành vùng chuyên sản xuất hàng hoá gắn với nhu cầu thị trường và thị hiếu tiêu dùng của xã hội. Anh Nguyễn Ngọc Khánh, thôn Mâng, đại diện cho mô hình sản xuất trang trại tổng hợp VAC, cho biết: Gia đình anh thả 3 ao cá, tổng diện tích trên 4.000 m2. Trên mặt nước các ao thả cá là ngan, vịt kết hợp. Trong vườn đồi trồng hơn 1 ha cỏ, xây chuồng trại nuôi mỗi lứa gần 50 con lợn, 10 con trâu, mỗi năm thu lãi trăm triệu đồng. Cũng làm trang trại, mô hình của anh Triệu Văn Khương, thôn Minh Tường có quy mô gần 3 ha được sản xuất tổng hợp. Trồng rừng bằng cây lâm nghiệp giống mới (cây Gáo vàng) cho năng xuất cao; đào ao nuôi cá trắm cỏ; nuôi lợn nái, gà thả đồi... Rất khiêm tốn, anh Khương bật mí: Tôi nuôi duy nhất 1 loài cá trắm cỏ trong 3 đập nước để giảm trừ chi phí đầu vào. Trên rừng trồng cây Gáo vàng, một loại cây lâm nghiệp mới đưa vào nhập nội có giá trị kinh tế khoảng 2,5 – 3,5 triệu đồng/m3. Sau 3 năm nuôi cá trắm cỏ, anh Khương bán buôn tại chỗ bình quân 62.000/kg. Sau gần 3 năm thả nuôi, anh Khương thu hoạch bình quân 3 - 4 kg/con, tương đương 190.000 – 220.000 đ/con, trừ chi phí còn lãi một nửa. Thế mạnh về nuôi trồng thuỷ sản ở Kim Ngọc là 124 ha diện tích ao, hồ, đập nước. Kèm theo đó là chuyển đổi 85 ha diện tích đồi tạp, vườn tạp thành các vườn mẫu, đồi mẫu cho giá trị kinh tế cao, môi trường xanh, sạch. Chị Thuỷ cho biết thêm: Thế mạnh ở Kim Ngọc nằm chủ yếu ở sản xuất nông, lâm, thuỷ sản. Căn cứ vào thực tiễn để xã chọn lựa, hỗ trợ cơ chế vay vốn, chuyển giao kiến thức làm ăn và dìu dắt từng hộ nhất là những hộ nghèo, cận nghèo để các hộ đầu tư mở rộng sản xuất. Mảng phát triển sản xuất hiện được đặt nặng lên vai cán bộ chuyên trách và các đồng chí đảng viên trong BCH đi đầu, làm trước để thúc đẩy phong trào, người dân. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người ở Kim Ngọc phải đạt trên 45 triệu đồng/năm và trở thành xã Nông thôn mới nâng cao. Do đó, cán bộ, đảng viên phải tiên phong đi trước, làm trước, dìu dắt người dân làm theo.

Đối với mục tiêu xây dựng và phát triển trung tâm xã Kim Ngọc theo hướng đô thị hoá nông thôn, Bí thư Đảng uỷ xã quả quyết: Trước mắt là chỉnh trang triệt để lòng đường, vỉa hè, thu gom, xử lý rác thải cho đường thông, hè thoáng. Từng bước xã hội hoá xây dựng trung tâm: Xanh, sạch, đẹp, có cổng trào, đường hoa, cây xanh... Tạo cơ chế tốt nhất cho các hộ, các nhà đầu tư đến Kim Ngọc hợp tác, mở rộng kinh doanh, dịch vụ và bao tiêu hàng hoá nông, lâm sản cho bà con nông dân. Tiếp tục có cơ chế hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác, các cơ sở chế biến gỗ, lá giang, công suất 120 tấn/năm, chế biến thực phẩm,... tạo thêm công ăn, việc làm cho người dân. Phấn đấu đến năm 2025, đưa trung tâm xã Kim Ngọc trở thành “đầu mối” kết nối giao thương sôi động của vùng trọng điểm kinh tế phía Đông sông Lô và của Tiểu khu cách mạng Trọng Con và Kim Ngọc chính thức trở thành đô thị loại V.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Cùng chuyên mục

Thị trấn Phố Bảng chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", mọi việc "thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Có thể nói, việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng cơ sở luôn là khâu quan trọng ở mọi giai đoạn phát triển. Nhận rõ điều đó, những năm qua, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) luôn quan tâm đẩy mạnh thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ có phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn.

30/06/2020
Bắc Mê nâng cao chất lượng Bí thư chi bộ thôn

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt", "Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng, Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy". Xác định tầm quan trọng của đội ngũ Bí thư chi bộ trong tình hình mới, ngay sau đại hội Đảng bộ cơ sở...

30/05/2020
Vẹn nguyên lời thề với Đảng

BHG - Trong buổi lễ kết nạp đảng viên mới, không thể thiếu lời tuyên thệ trước cờ Đảng. Từng câu, từng chữ trong lời thề thiêng liêng dưới Đảng kỳ luôn hằn sâu trong tim, hun đúc ý chí và tạo động lực để những đảng viên trẻ tiếp thêm sức mạnh, khơi dậy niềm tin lớn lao vào sự lãnh đạo của Đảng. Đó không chỉ là những câu chuyện kể với kỷ niệm hay niềm tự hào mà còn là cả trách nhiệm, là "lời thề quyết tâm" khi đứng trước "cột mốc" thiêng liêng của đời mình.

 

28/06/2020
Quang Bình duy trì hiệu quả "Ngày thứ Bảy vì Nông thôn mới"

BHG - "Đột phá về giáo dục chính trị, tư tưởng; nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nói đi đôi với làm, chính là nền tảng quan trọng giúp địa phương duy trì hiệu quả phong trào "Ngày thứ Bảy vì Nông thôn mới" suốt 5 năm qua" - đồng chí Triệu Tài Phong, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quang Bình khẳng định.

 

27/05/2020