Hà Giang

Vị Xuyên tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

20:30, 23/04/2020

BHG - Thời gian qua, Đảng bộ huyện Vị Xuyên có nhiều giải pháp thiết thực trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Qua đó, đã tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH, giữ vững AN – QP trên địa bàn.

Cán bộ xã Việt Lâm hướng dẫn người dân thôn Hát chăm sóc cây chè theo tiêu chuẩn VietGAP.
Cán bộ xã Việt Lâm hướng dẫn người dân thôn Hát chăm sóc cây chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện nay, Đảng bộ huyện Vị Xuyên có 77 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), 399 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với hơn 7.800 đảng viên. Để việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII thiết thực, hiệu quả, Đảng bộ huyện đã tổ chức quán triệt, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về ý nghĩa, tầm quan trọng của nghị quyết; thực hiện tốt việc tổ chức đánh giá theo 27 biểu hiện; ký cam kết thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về “Nói đi đôi với làm” giữa Bí thư, Chủ tịch UBND huyện với Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; ký cam kết về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Từ đó, nâng cao chất lượng xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại các TCCSĐ, kịp thời ngăn chặn và khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng ở các cấp ủy trong toàn Đảng bộ huyện, góp phần nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, phát huy năng lực, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt trong cơ quan cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp.

Đồng thời, việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII còn được gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 – CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến nay, 100% các chi, đảng bộ cơ sở đều tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên học tập các chuyên đề, tác phẩm về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức các hội thi “Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong tổ chức Đảng các cấp và trong đoàn viên, thanh niên với hàng nghìn cán bộ, đảng viên, đoàn viên tham gia; 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức căn cứ chức trách nhiệm vụ được giao xây dựng chương trình hành động cá nhân hàng năm; ngày càng có nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều mô hình, cách làm hay về học tập và làm theo Bác được biểu dương, khen thưởng, nhân rộng.

Để cụ thể hóa mục tiêu xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, Đảng bộ huyện đã ban hành Đề án “Xây dựng chi bộ kiểu mẫu gắn với xây dựng Nông thôn mới và đô thị văn minh”; ban hành các hướng dẫn và triển khai tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm luân phiên, sinh hoạt chi bộ chuyên đề, phân công các đồng chí Huyện ủy viên, đảng ủy viên cơ sở trực tiếp phụ trách các chi bộ, chịu trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ. Nhờ vậy, chất lượng sinh hoạt chi bộ không ngừng được nâng lên; thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề, nhiều nghị quyết được ban hành, tổ chức thực hiện hiệu quả. Cùng với đó, Đảng bộ huyện cũng tăng cường việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể, cá nhân gắn với việc kiểm điểm hàng năm và đột xuất, tập trung vào các vấn đề như: Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tập thể cấp ủy và cá nhân người đứng đầu trong giáo dục chính trị, tư tưởng, quản lý cán bộ, đảng viên; kiểm điểm vai trò người đứng đầu trong lãnh đạo cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; trong ý thức chấp hành sự chỉ đạo của cấp trên… Tích cực đổi mới, xây dựng đồng bộ quy hoạch cán bộ theo phương châm “động” và “mở”, mở rộng phát hiện nguồn quy hoạch cán bộ, đảm bảo về tiêu chuẩn và cơ cấu.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Bí thư Đảng ủy xã Việt Lâm, cho biết: “Nhờ thực hiện tốt Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức xã từng bước được nâng lên, tạo niềm tin trong nhân dân; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH và thay đổi diện mạo quê hương. Đến nay, thu nhập bình quân của người dân xã Việt Lâm đạt 35,8 triệu đồng/năm. Hàng năm, 100% chi bộ hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không có chi bộ yếu kém; nhiều năm liền Đảng bộ xã đạt trong sạch, vững mạnh.

Với nhiều giải pháp quyết liệt trong triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII đã góp phần tích cực trong việc ngăn chặn các hành vi tiêu cực, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, từ đó góp phần xây dựng Đảng bộ huyện Vị Xuyên trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ. Hàng năm, Đảng bộ huyện có gần 80% TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có TCCSĐ yếu kém; trên 80% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diễn đàn "Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên" ở Quản Bạ

BHG - Trong những năm qua, Huyện đoàn Quản Bạ luôn chú trọng, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi, tổ chức nhiều hoạt động thường xuyên như: Diễn đàn khởi nghiệp,  hoạt động ngoại khóa tìm hiểu các chính sách giải quyết việc làm, lớp học tìm hiểu các kiến thức về Đoàn Thanh niên, Đảng Cộng sản Việt Nam...; đặc biệt là diễn đàn "Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên" đã mang lại hiệu quả thiết thực, bổ ích cho các thế hệ ĐVTN trên địa bàn.

 

26/02/2020
Làm trong sạch đội ngũ cán bộ, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng

BHG - Năm cũ khép lại, bên cạnh niềm vui về thành tựu KT - XH đạt được, công tác xây dựng Đảng ở huyện Quang Bình cũng để lại những dấu ấn sâu đậm. Trong đó, Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến"...

25/02/2020
Đặng Văn Sáng Bí thư Chi bộ thôn gương mẫu

BHG - "Gương mẫu, nhiệt tình và trách nhiệm với mọi công việc", đó là đánh giá của cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Đông Cáp 2, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) dành cho Bí thư Chi bộ thôn Đặng Văn Sáng (sinh năm 1978).

 

25/02/2020
Bí thư Chi bộ Hầu Mí Vương "nói đi đôi với làm"

BHG - Năm 2018, anh Hầu Mí Vương (sinh 1982), dân tộc Mông được cấp ủy, chính quyền và nhân dân thôn Mã Hoàng Phìn, xã Minh Tân (Vị Xuyên) tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn… Mã Hoàng Phìn là thôn biên giới, có 38 hộ với 172 khẩu, 100% là đồng bào Mông; đời sống kinh tế, nhận thức của người dân còn gặp nhiều khó khăn. 

 

21/03/2020