Nơi ra đời chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Xín Mần

14:19, 02/04/2020

BHG - Thôn Xỉn Khâu, nằm cách trung tâm xã Chế Là (Xín Mần) 4 km; 100% đồng bào dân tộc Mông. Mùa thu 1949, nơi đây diễn ra sự kiện chính trị hết sức quan trọng, đó là ra đời Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam thôn Xỉn Khâu - chi bộ đầu tiên của huyện Xín Mần. Từ đó, đánh dấu bước ngoặc lịch sử trong quá trình chiến đấu, xây dựng và phát triển trên quê hương miền Tây của tỉnh.

 Nhân dân xã Chế Là thu hái chè Shan tuyết.
Nhân dân xã Chế Là thu hái chè Shan tuyết.

Theo tư liệu, năm 1948, thực dân Pháp thực hiện kế hoạch chiếm giữ vùng biên giới, địch tăng cường các hoạt động quân sự và chính trị ở huyện Hoàng Su Phì (lúc ấy vùng Xín Mần thuộc huyện Hoàng Su Phì). Cùng với sự tiếp tay của bè lũ tay sai, tổ chức cướp phá, cấm dân làng làm nương, ruộng đất bỏ hoang, tìm cách mua chuộc đồng bào các dân tộc để tìm diệt những người ủng hộ cách mạng… Cũng trong thời kỳ này, chiến sự diễn ra ác liệt, nhân dân các dân tộc xã Chế Là vẫn ở lại bám đất, bám làng. Thực hiện chủ trương của T.Ư và tỉnh, cán bộ, đảng viên tiếp tục tăng cường đi sâu vào vùng địch kiểm soát để tuyên truyền, vận động, giác ngộ nhân dân vùng tạm chiếm. Ban Địch vận được thành lập từ huyện xuống xã để giúp cấp ủy theo dõi, kịp thời rút kinh nghiệm chỉ đạo phong trào vùng tạm chiếm được sâu sát. Phong trào du kích trong lòng địch phát triển mạnh mẽ, tổ chức chiến đấu trong vùng địch, góp phần gây dựng và phát triển cơ sở kháng chiến của ta.

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhân dân các dân tộc vùng Xín Mần, đặc biệt là gây dựng và phát triển cơ sở cách mạng ngay trong vùng địch tạm chiếm. Ngày 6.9.1949, tại thôn Xỉn Khâu, Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam thôn Xỉn Khâu được thành lập. Đây là chi bộ xã đầu tiên của huyện Xín Mần sau này. Chi bộ được thành lập có 3 đảng viên do đồng chí Nguyễn Tiến Lộc làm Bí thư, 2 đồng chí Lò Seo Vu và Thào Seo Sài là đảng viên cộng sản đầu tiên của xã. Chi bộ ra đời đã kịp thời đề ra những nhiệm vụ phát triển lực lượng trung kiên, lựa chọn quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng; xây dựng lực lượng dân quân, phát triển phong trào cách mạng sâu rộng. Sau 3 tháng thành lập, chi bộ ngày càng lớn mạnh, đến tháng 12.1949, Chi bộ Đảng xã Chế Là đã nâng tổng số đảng viên lên 9 đồng chí.

Chăn nuôi trâu hàng hóa được nhân rộng ở thôn Xỉn Khâu.
Chăn nuôi trâu hàng hóa được nhân rộng ở thôn Xỉn Khâu.

Trong những năm 1952 – 1953, sau khi Hiệp định Giơ – ne – vơ được ký kết, Chi bộ Đảng xã Chế Là đã lãnh đạo nhân dân chấp hành nghiêm Luật Thuế nông nghiệp, thực hiện giảm tô, giảm tức đã xóa đi nhiều món nợ cho dân nghèo. Phát động phong trào tổ đổi công, thực hiện cấp đất, cấp ruộng cho nhân dân sản xuất, vận động nhân dân khai phá ruộng, đắp mương lấy nước tăng gia sản xuất… Đến năm 1957, toàn xã có 57 hộ dân, thành lập được 3 tổ đổi công, có 53 con trâu, 9 con bò, 75 con lợn, 95 con dê. Bên cạnh đó, ngành Lâm nghiệp địa phương mỗi năm khai thác được hàng trăm m3 gỗ cung cấp cho nhu cầu kiến thiết của huyện và xã… Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhân dân xã Chế Là đã đóng góp đáng kể về sức người, sức của, góp phần làm nên chiến thắng.

Trước tình hình mới, để phù hợp với khả năng lãnh đạo, quản lý về chính trị, KT – VH – XH cũng như nhiệm vụ AN – QP, ngày 28.6.2000, BTV Huyện ủy Xín Mần ra Quyết định số 11-QĐ/HU về việc thành lập Đảng bộ xã Chế Là. Hiện tại, xã có 13 thôn, gồm 18 chi bộ với gần 200 đảng viên. Năm 2019, dưới sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của BTV, BCH Đảng bộ, xã Chế Là đã thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ KT – XH. Trong đó, thực hiện 9/23 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 9 chỉ tiêu đạt 100% so với kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 49,52%, hoàn thành 10/19 tiêu chí Nông thôn mới. Nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả và được nhân rộng, như: Chăn nuôi trâu, bò hàng hóa, nuôi lợn đen tai cúp, dê hàng hóa, chè Shan tuyết...  Nhân dân các dân tộc trên địa bàn đoàn kết, ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh, từng bước nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân.

Hơn 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ, Đảng bộ và nhân dân xã Chế Là đã vượt qua khó khăn thử thách, giành được nhiều thành tựu đáng kể trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, bảo vệ biên giới quốc gia. Trải qua các thời kỳ lịch sử, Đảng bộ xã Chế Là luôn vận dụng linh hoạt chủ trương, đường lối của Đảng vào hoàn cảnh cụ thể, làm thay đổi bộ mặt của xã, hạ tầng cơ sở được đầu tư mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân sản xuất, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc để xã quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng, Bác và mùa Xuân đất nước

BHG - Đảng ta ra đời vào mùa Xuân; mùa Xuân của đất nước và dân tộc với tràn đầy hạnh phúc, ước vọng. Như một lẽ tự nhiên, mỗi độ Tết đến, Xuân về, cả dân tộc lại hân hoan đón chào năm mới, chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đảng quang vinh (3.2.1930). Và mùa Xuân này thật ý nghĩa, khi triệu triệu trái tim người Việt dù ở đâu trên khắp địa cầu cũng luôn hướng về kỷ niệm Đảng ta tròn 90 mùa Xuân.

 

31/01/2020
Góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng vững mạnh

Xuân 2020 - Được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thời gian qua, UBKT - Thanh tra các cấp trong tỉnh đã thường xuyên chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng và pháp luật thanh tra qui định, trọng tâm là kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng; việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và qui chế làm việc của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp...

27/01/2020
Diễn đàn "Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên" ở Quản Bạ

BHG - Trong những năm qua, Huyện đoàn Quản Bạ luôn chú trọng, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi, tổ chức nhiều hoạt động thường xuyên như: Diễn đàn khởi nghiệp,  hoạt động ngoại khóa tìm hiểu các chính sách giải quyết việc làm, lớp học tìm hiểu các kiến thức về Đoàn Thanh niên, Đảng Cộng sản Việt Nam...; đặc biệt là diễn đàn "Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên" đã mang lại hiệu quả thiết thực, bổ ích cho các thế hệ ĐVTN trên địa bàn.

 

26/02/2020
Làm trong sạch đội ngũ cán bộ, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng

BHG - Năm cũ khép lại, bên cạnh niềm vui về thành tựu KT - XH đạt được, công tác xây dựng Đảng ở huyện Quang Bình cũng để lại những dấu ấn sâu đậm. Trong đó, Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến"...

25/02/2020