Những hạt nhân gương mẫu ở Đảng bộ Hoàng Su Phì

10:47, 31/10/2019

BHG - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đã chú trọng phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, “nói đi đôi với làm” của mỗi cán bộ, đảng viên. Từ đó, xây dựng được niềm tin, sự ủng hộ trong nhân dân, tạo nên sức mạnh đoàn kết phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển KT – XH địa phương.

Mô hình trồng rau sạch của đồng chí Thèn Văn Thinh, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Vinh Quang.
Mô hình trồng rau sạch của đồng chí Thèn Văn Thinh, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Vinh Quang.

Thực hiện chỉ đạo của BTV Huyện ủy về xây dựng mô hình “Mỗi cán bộ chủ chốt một mô hình kinh tế”, đồng chí Thèn Văn Thinh, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Vinh Quang đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 3.000 m2 đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau sạch, trở thành đảng viên tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở thôn Quang Tiến. Anh Thinh cho biết: “3.000 m2 đất trồng rau của gia đình trước kia chỉ trồng được lúa 1 vụ, còn lại thường bỏ hoang do đất cằn, thiếu nước. Sau khi học hỏi kinh nghiệm trồng rau sạch ở các địa phương và nhận thấy hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn so với trồng lúa, tôi đã vận động gia đình chuyển sang trồng rau theo hướng chuyên canh. Vụ rau đầu tiên đem lại thu nhập khá, gia đình tôi tiếp tục mở rộng diện tích và trồng thêm nhiều loại, mùa nào thức nấy, đảm bảo cung ứng rau xanh thường xuyên. Hiện, gia đình đang hướng đến ký kết hợp đồng cung ứng cho các trường học hoặc các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn để đảm bảo đầu ra, tạo thu nhập ổn định”. Nhận thấy hiệu quả kinh tế mang lại từ trồng rau, ngày càng có nhiều hộ dân trong thôn Quang Tiến mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Là Bí thư Chi bộ thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên, tận dụng tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch của địa phương, anh Triệu Mềnh Kinh đã mạnh dạn đầu tư phát triển dịch vụ homestay. Ban đầu, anh sửa sang ngôi nhà của mình làm chỗ lưu trú cho du khách. Mấy năm gần đây, khi lượng khách tăng, anh đầu tư xây dựng thêm hàng chục phòng nghỉ với đầy đủ tiện nghi, xây dựng thêm vườn hoa, hồ nước, tạo không gian thoáng đãng, mát mẻ, gần gũi thiên nhiên. Mỗi tháng có hàng trăm lượt khách đến lưu trú tại homestay của anh, đem lại nguồn thu nhập ổn định. Anh Kinh chia sẻ: Thôn có 38 hộ, 100% dân tộc Dao. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo còn được lưu giữ, Chi bộ thôn đang vận động, tuyên truyền nhân dân đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Để các hộ tin tưởng và làm theo, tôi cùng một số đảng viên đã tiên phong làm dịch vụ homestay; nhận thấy hiệu quả kinh tế và tiềm năng phát triển, các hộ đã mạnh dạn trang trí lại ngôi nhà, mua sắm trang thiết bị để phục vụ nhu cầu của du khách, góp phần tạo nên diện mạo mới cho thôn”.

Theo thống kê hiện nay, toàn huyện Hoàng Su Phì có 236 mô hình kinh tế do cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn và đảng viên thực hiện; chủ yếu là mô hình chăn nuôi, trồng cây ăn quả, trồng chè. Hầu hết các mô hình đều phát huy hiệu quả, có thể nhân rộng và đã tác động tích cực đến tư duy, nhận thức của người dân. Ngoài tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; các chi, đảng bộ còn phân công cán bộ, đảng viên phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo. Bằng những việc làm thiết thực, như: Giúp ngày công, hỗ trợ giống vật nuôi, cây trồng và tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật để các hộ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, mỗi năm có hàng trăm hộ thoát nghèo nhờ sự tận tình giúp đỡ, “nói đi đôi với làm” của các cán bộ, đảng viên. Tính riêng trong năm 2018, có 3.742 cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách gần 7.000 hộ nghèo; hơn 1.200 gia đình có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ với trên 2.300 ngày công, 1.438 con giống gia súc, gần một tấn giống cây trồng các loại. Từ đó, đã giúp các hộ nghèo mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững.

Có thể khẳng định, việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đã tạo dựng niềm tin và sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa phương.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điểm sáng Chi bộ thôn Na Chăn

BHG - Những năm qua, Chi bộ thôn Na Chăn, xã Nấm Dẩn (Xín Mần) luôn tập trung lãnh, chỉ đạo và nêu cao vai trò đảng viên tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Xác định vai trò hạt nhân chính trị của Ðảng, Chi bộ thôn Na Chăn đã tập trung đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt và tuyên truyền đến nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; góp phần xây dựng cơ sở Ðảng trong sạch, vững mạnh... 

30/10/2019
Mèo Vạc đẩy mạnh phong trào đảng viên giúp hộ nghèo phát triển kinh tế

BHG - Mèo Vạc là huyện vùng cao núi đá, nhận thức người dân còn hạn chế, điều kiện sản xuất gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Do đó, huyện đã và đang đẩy mạnh phong trào mỗi đảng viên hỗ trợ, giúp đỡ một hộ nghèo phát triển kinh tế. Đến thăm mô hình nuôi bò hàng hóa và sinh sản của gia đình anh Thò Vả Tính, thôn Cán Chu Phìn, xã Cán Chu Phìn, anh tâm sự: Để thoát khỏi cái đói, nghèo, năm 2018 gia đình tôi mạnh dạn vay vốn từ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh với số tiền 60 triệu đồng...

30/10/2019
Đồng Văn chuẩn bị đại hội Đảng bộ các cấp

BHG - Cùng với các địa phương trên cả nước, năm 2020, tỉnh ta sẽ tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc XIII của Đảng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trên cả nước, nhằm tổng kết, đánh giá toàn diện, đúng tình hình kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra. Để chuẩn bị cho Đại hội diễn ra thành công tốt đẹp, cùng với các cấp ủy, địa phương trên toàn tỉnh...

29/10/2019
Khó khăn trong phát triển đảng viên tại Đảng bộ huyện Quang Bình

BHG - Phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Tuy nhiên hiện nay, lực lượng lao động trẻ thoát ly đi làm ăn xa khiến công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới ở hầu hết các chi bộ cơ sở trên địa bàn huyện Quang Bình đang gặp nhiều khó khăn.

 

24/09/2019