Những chuyển biến tích cực trong việc luân chuyển cán bộ chủ chốt cấp ủy không phải người địa phương ở Quang Bình

14:05, 20/09/2019

BHG - Những năm qua, huyện Quang Bình đã thực hiện kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý; nhất là chủ trương bố trí người đứng đầu cấp ủy xã, thị trấn không phải là người địa phương đã mang lại những chuyển biến tích; góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Người dân xã Tiên Yên trồng cam Sành theo tiêu chuẩn VietGAP.
Người dân xã Tiên Yên trồng cam Sành theo tiêu chuẩn VietGAP.

Đồng chí Nguyễn Công Sự, Trưởng Ban Tổ chức - Nội vụ huyện Quang Bình cho biết: “Từng bước khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng, giai đoạn 2015 – 2020; BTV Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ diện lãnh đạo, quản lý. Mục đích của việc luân chuyển là nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị để thực hiện quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ hiệu quả. Quá trình chuyển đổi vị trí công tác nhằm đổi mới môi trường làm việc, tạo động lực giúp cán bộ trưởng thành từ thực tiễn, thay đổi tình trạng cục bộ, khép kín cán bộ trong từng ngành, xã, thị trấn. Từ đó, chuẩn bị đội ngũ kế cận, phục vụ kịp thời việc bổ nhiệm, sắp xếp con người những nơi khó khăn về cán bộ lãnh đạo, quản lý; đồng thời làm tốt công tác nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhân sự bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026”.

Kinh tế phát triển, nhiều gia đình tại xã Bản Rịa đã làm được nhà kiên cố.
Kinh tế phát triển, nhiều gia đình tại xã Bản Rịa đã làm được nhà kiên cố.

Trong giai đoạn vừa qua, việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đã trở thành việc làm thường xuyên và xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của mỗi cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn. Hơn nữa, nhờ tư tưởng cán bộ vững vàng đã tạo sự thống nhất trong cấp ủy nơi cán bộ đi cũng như nơi được chuyển đến. Đồng thời, huyện luôn quan tâm xem xét, bổ nhiệm cán bộ trong quy hoạch lãnh đạo quản lý là những cán bộ trẻ, cán bộ nữ, người dân tộc thiểu số. Từ năm 2016 đến nay, 100% Bí thư Đảng ủy của 15 xã, thị trấn không phải là người địa phương; chỉ còn Chủ tịch UBND xã Tiên Nguyên và xã Xuân Minh là người địa phương. Có thể khẳng định, thành công lớn nhất trong việc luân chuyển cán bộ là phá vỡ được bè cánh trong tổ chức cơ sở đảng; đặc biệt ở các xã Hương Sơn, Bản Rịa, Tiên Nguyên làm cho cán bộ yên tâm công tác, phấn đấu và cống hiến.

Đồng chí Long Đức Chung, Bí thư Đảng ủy xã Nà Khương được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã Tiên Yên cho biết: “Trước đây, tôi có 11 năm là lãnh đạo xã Nà Khương, vì là người địa phương nên nhiều khi giải quyết công việc còn hay nể nang. Năm 2016, khi mới chuyển đến xã Tiên Yên, bước đầu tôi cảm thấy bỡ ngỡ, lúng túng; nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ xã, tôi nhận thấy việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý có những tác động tích cực. Điều đó thể hiện qua thái độ làm việc công tâm, khách quan, không nặng tình cảm anh em, dòng họ. Từ việc bố trí cán bộ hợp lý, tôi cùng tập thể BTV, BCH Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Năm nay, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn ước đạt 128 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm”.

Là cán bộ trẻ, năng động; năm 2016, đồng chí Lê Tiến Cường, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Bình được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã Bản Rịa. Đây là xã đặc biệt khó khăn, xong sự thống nhất, nhiệt tình của những cán bộ là người địa phương công tác tại xã chưa cao. Xác định nhiệm vụ then chốt là phải xây dựng được mối đoàn kết gắn với thực hiện quy chế làm việc dân chủ, đồng chí Cường đã mạnh dạn phê bình, chỉ ra những thiếu sót của từng cán bộ để mỗi người nêu cao trách nhiệm trong từng lĩnh vực phụ trách. Đúng với “ý Đảng, lòng dân”, Đảng bộ luôn kề vai, sát cánh cùng nhân dân trong công cuộc giảm nghèo, vận động bà con đẩy mạnh mở rộng diện tích trồng chè Shan tuyết, trồng cỏ nuôi trâu để tăng thu nhập. Trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ này, con đường vào trung tâm xã cũng được bê tông hóa, hệ thống điện, trường, trạm khang trang, sạch đẹp hơn; tạo khí thế phấn khởi để toàn dân ra sức thi đua lao động sản xuất, làm cho đời sống ngày càng no ấm. 

Những kết quả đạt được là cơ sở vững chắc để huyện Quang Bình tiếp tục rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ, CCVC để xây dựng phương án bố trí, sắp xếp cán bộ. Qua đó, đảm bảo mục tiêu luân chuyển ít nhất 10% Ủy viên BCH Huyện ủy nhiệm kỳ trước và từ 5% cán bộ, CCVC trong quy hoạch Ủy viên BCH, BTV Huyện ủy, các chức danh chủ chốt cấp huyện về giữ các chức danh chủ chốt cấp xã, thị trấn trong giai đoạn 2020 - 2025. Song song với đó, sẽ có 10% cán bộ lãnh đạo, quản lý tại các phòng, ban cấp huyện và cán bộ chủ chốt, các chức danh khác của xã, thị trấn được luân chuyển; đây là giải pháp hữu hiệu để tạo ra đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Quang Bình

BHG - Nhằm giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, Đảng bộ huyện Quang Bình đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), ngăn ngừa sai phạm, kịp thời uốn nắn, khắc phục thiếu sót, hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật của các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 

30/08/2019
Đảng bộ thị trấn Tam Sơn đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

BHG - Thực hiện Đề án số 12-ĐA/HU của Huyện ủy Quản Bạ về nâng cao hiệu quả trong thực hiện các nghị quyết, chống tư tưởng bảo thủ, bằng lòng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện giai đoạn 2019 – 2024; thời gian qua, Đảng bộ thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đã có một số cách làm hay về huy động nguồn lực, sức dân, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM).

 

29/08/2019
Hoàng Su Phì tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong bảo vệ an ninh biên giới

BHG - Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì đặc biệt chú trọng đến việc củng cố QP – AN trên tuyến biên giới, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới (ANBG) quốc gia. Huyện Hoàng Su Phì có 4 xã biên giới với gần 40 km đường biên tiếp giáp nước bạn Trung Quốc.

29/08/2019
Đảng viên trẻ Hoàng Văn Việt với mô hình chăn nuôi hiện đại

BHG - Là Phó Chủ tịch UBND xã Yên Định, với tính tiên phong của người đảng viên, gương mẫu, đi đầu, anh Hoàng Văn Việt đã trở thành gương sáng với mô hình chăn nuôi gà hiện đại. Với mô hình nuôi gà thịt áp dụng quy trình khép kín từ giống đến thức ăn và kỹ thuật; trong 1 năm, anh xuất bán được 2 lứa gà với hơn 1.000 con/lứa, lãi khoảng 30 triệu đồng/lứa, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. 

28/08/2019