Hoàng Su Phì nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ

10:25, 21/09/2019

BHG - Những năm qua, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên; coi đây là khâu đột phá của Đảng bộ huyện trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến tự phê bình và phê bình trong Đảng. Theo Người, tự phê bình và phê bình giúp xây dựng, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Quán triệt tư tưởng của Người về công tác này, thời gian qua, BTV Huyện ủy Hoàng Su Phì đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đẩy mạnh chăm lo xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh từ chi bộ. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác tự phê bình và phê bình; coi đây là hoạt động phải được tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm ngăn chặn kịp thời những suy nghĩ, hành vi sai lệnh; tránh nguy cơ dẫn đến các hiện tượng tiêu cực nảy sinh.

Đồng chí Lù Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoàng Su Phì cho biết: Để công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ hiệu quả và chất lượng; BTV Huyện ủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các chi, đảng bộ trực thuộc đưa hoạt động tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ thành nền nếp thường xuyên, định kỳ, tránh tình trạng làm qua loa, hình thức. Đặc biệt, phát huy vài trò của cán bộ chủ chốt trong tự phê bình và phê bình để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh dạn phát huy tinh thần dân chủ, ý thức trách nhiệm trong việc nêu ra những ưu, khuyết điểm của người khác và của bản thân mình. Định kỳ, các chi bộ sẽ tiến hành tổ chức cho đảng viên góp ý, phê bình các cán bộ chủ chốt; những ý kiến phê bình đúng thì các cán bộ chủ chốt phải tiếp thu và kiên quyết sửa chữa khuyết điểm, những ý kiến không đúng phải giải thích cho các đảng viên trong chi bộ hiểu. Với cách làm như vậy sẽ góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đồng thời góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Có dịp tham dự một buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang; tinh thần dân chủ, đóng góp ý kiến của các đảng viên đã khiến buổi sinh hoạt trở nên sôi nổi và chất lượng. Thôn Quang Tiến có 76 hộ, gồm 2 dân tộc Tày và Nùng cùng sinh sống; kinh tế của bà con chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Trong buổi sinh hoạt, các đảng viên đã tập trung thảo luận, phát biểu ý kiến về việc tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trong đó, thẳng thắn chỉ ra những việc làm được và chưa làm được của tập thể chi bộ cũng như từng đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của cấp ủy cấp trên. Cụ thể, việc chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau sạch vẫn chưa nhận được sự quan tâm, vào cuộc tích cực của bà con; nhiều hộ dân chưa mặn mà với việc phát triển chăn nuôi theo quy mô gia trại, trang trại để nâng cao thu nhập. Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế được chỉ ra, Ban chi ủy chi bộ đã tổng hợp các ý kiến và đưa ra những phần việc cần thực hiện trong thời gian tới, đồng thời phân công cụ thể rõ người, rõ việc, rõ thời gian thực hiện cho từng đảng viên.

Bí thư Chi bộ thôn Quang Tiến, Vương Văn Dượng cho biết: Nhờ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp ủy cấp trên về việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ mà các đảng viên trong chi bộ đã mạnh dạn hơn trong việc phát biểu, tham gia đóng góp ý kiến, chất lượng tự phê bình và phê bình cũng được nâng lên đáng kể. Bản thân tôi là Bí thư Chi bộ cũng tích cực học tập và thay đổi cách điều hành sinh hoạt đúng trọng tâm hơn, không chỉ lắng nghe mà còn phải khơi gợi vấn đề để các đảng viên thảo luận, góp ý, phê bình cho nhau. Là người đứng đầu chi bộ, tôi thường xuyên nghiêm khắc tự phê bình bản thân, làm gương để các đảng viên mạnh dạn nói thẳng, nói thật; tạo không khí cởi mở, chân thành trong các buổi sinh hoạt chi bộ.

Có thể khẳng định, việc nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ đã giúp cấp ủy và chi bộ kịp thời biểu dương và phát huy những ưu điểm; khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trong công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, của chi bộ và trong thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên. Đồng thời, góp phần phát huy dân chủ, xây dựng và củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng ở Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Quang Bình

BHG - Nhằm giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, Đảng bộ huyện Quang Bình đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), ngăn ngừa sai phạm, kịp thời uốn nắn, khắc phục thiếu sót, hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật của các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 

30/08/2019
Đảng bộ thị trấn Tam Sơn đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

BHG - Thực hiện Đề án số 12-ĐA/HU của Huyện ủy Quản Bạ về nâng cao hiệu quả trong thực hiện các nghị quyết, chống tư tưởng bảo thủ, bằng lòng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện giai đoạn 2019 – 2024; thời gian qua, Đảng bộ thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đã có một số cách làm hay về huy động nguồn lực, sức dân, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM).

 

29/08/2019
Hoàng Su Phì tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong bảo vệ an ninh biên giới

BHG - Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì đặc biệt chú trọng đến việc củng cố QP – AN trên tuyến biên giới, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới (ANBG) quốc gia. Huyện Hoàng Su Phì có 4 xã biên giới với gần 40 km đường biên tiếp giáp nước bạn Trung Quốc.

29/08/2019
Công tác Đảng, công tác chính trị trong LLVT tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ

BHG - Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng địa phương; đồng thời phối hợp với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia; cán bộ, chiến sĩ (CBCS) luôn đoàn kết thống nhất, chấp hành nghiêm kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Có được kết quả đó là do công tác lãnh... 

28/08/2019