Hà Giang

Trưởng thôn Suôi Thầu làm kinh tế giỏi

14:51, 16/08/2019

BHG - Được các đồng chí lãnh đạo UBND thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình anh Sùng Văn Sinh, Trưởng thôn Suôi Thầu; anh Sinh được mọi người biết đến là một đảng viên gương mẫu trong phát triển kinh tế với mô hình trồng gừng và cây ăn quả tại địa phương; hiện được nhân rộng lên 3 ha, với lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm. 

Anh Sinh giới thiệu với phóng viên mô hình trồng gừng.
Anh Sinh giới thiệu với phóng viên mô hình trồng gừng.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, cuộc sống khó khăn. Năm 2000, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự; anh Sinh trở về địa phương và nỗ lực tìm cách làm kinh tế để trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học. Anh Sinh tiếp tục tham gia lớp học bổ túc văn hóa THPT, rồi theo học lớp Trung cấp trồng trọt. Năm 2010, anh vinh dự cầm trên tay tấm bằng Tốt nghiệp Trung cấp Nông nghiệp với một kho kiến thức về cách làm giàu.

Với phẩm chất của người lính Cụ Hồ không cam chịu đói nghèo,  anh Sinh đã tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt ở nhiều địa phương; đồng thời thử nghiệm rất nhiều mô hình phát triển kinh tế. Từ việc trồng ngô, lúa và dong giềng đã cho anh những kinh nghiệm về trồng trọt. Để duy trì, phát triển những gì đang có; những năm gần đây, anh Sinh quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng và chuyển toàn bộ diện tích đất của gia đình sang trồng gừng và cây ăn quả.

Hiện tại, mô hình của gia đình anh Sinh có 3 ha gừng, 3.000 cây mận và 500 cây lê trồng được 1 năm. Năm 2018, gia đình anh Sinh thu hoạch được 15 tấn củ; trừ các khoản chi phí, gia đình anh còn thu được 150 triệu đồng.

Đối với một địa phương khó khăn như thôn Suôi Thầu (thị trấn Cốc Pài) thì đây là cả một cuộc cách mạng nhằm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con; có thể coi là đây một khoản thu nhập cao đối với người nông dân, nhất là đối với một người là đồng bào dân tộc thiểu số như anh Sinh.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã giúp gia đình anh vươn lên thoát nghèo, qua mỗi vụ thu hoạch, anh lại tích lũy cho mình thêm kinh nghiệm; giờ đây, anh đã khẳng định được hướng đi đúng của mình trong sản xuất để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Sinh chia sẻ: “Cuộc sống gia đình tôi lúc trước rất khó khăn, nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà nay gia đình tôi đã thoát nghèo và có điều kiện trang trải cuộc sống và nuôi 3 con học đại học. Tôi mong muốn, tất cả các hộ trong thôn cũng như các hộ trên địa bàn thị trấn sẽ vươn lên thoát nghèo từ hướng đi này.”

Không chỉ phấn đấu làm giàu cho gia đình, anh Sinh còn là một Trưởng thôn gương mẫu; anh thường xuyên hướng dẫn người dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, cách chăm sóc cho các loại cây trồng như: Gừng, ngô và dong giềng... Hiện, trong thôn đã có nhiều gia đình có thu nhập cao từ hướng đi này.

Với những cách làm sáng tạo trong phát triển kinh tế cùng nhiều thành tích đạt được trong xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế mới, hiệu quả; gia đinh anh sinh đã vươn lên thoát nghèo; nhiều năm liền anh được UBND huyện Xín Mần tặng Giấy khen…

Bài, ảnh:  NG. DỊU - TR. TOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường đối thoại với nhân dân ở Hoàng Su Phì

BHG - Chủ động đối thoại để nắm bắt, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong đời sống của người dân vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở. Theo đó, hàng tháng, hàng quý, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đều bố trí thời gian đối thoại với người dân. Đồng chí Lù Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoàng Su Phì,  cho biết: "Mục đích của các buổi đối thoại nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của nhân dân...

30/07/2019
Đảng bộ Sở Nông nghiệp và PTNT đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII

BHG - Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có 17 chi bộ trực thuộc, với 219 đảng viên. Trong những năm qua, công tác lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh luôn được Đảng bộ Sở chỉ đạo các chi bộ triển khai kịp thời, đồng bộ với quyết tâm chính trị cao; đặc biệt là Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức...

29/07/2019
Bắc Quang, đào tạo cán bộ cấp xã theo hình thức "cầm tay chỉ việc"

BHG - Mặc dù trên 98% cán bộ, công chức (CB-CC) cấp xã, thị trấn (cấp xã) của huyện Bắc Quang có trình độ chuyên môn, 93,2% có trình độ lý luận chính trị từ Trung cấp trở lên; song chưa phản ánh được chất lượng, hiệu quả trong lãnh đạo, quản lý và thực thi công vụ. Do vậy, để tạo nên đội ngũ CB-CC cấp xã vững về chính trị, tinh thông nghiệp vụ, BTV Huyện ủy Bắc Quang đã có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng thông qua các khóa học việc tại cơ quan chuyên môn của huyện.

25/07/2019
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

BHG - Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22.11.2014 của Ban Bí thư T.Ư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị 40) thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với chính sách thiết yếu, kênh tín dụng giúp hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách vươn lên trong cuộc sống. 

20/07/2019