Đảng viên Nguyễn Xuân Quý tiên phong phát triển kinh tế

14:42, 07/08/2019

BHG - Nhiều năm qua, ông Nguyễn Xuân Quý (sinh 1952), thôn Thượng Bằng, xã Bằng Lang (Quang Bình) là một đảng viên gương mẫu, nhiệt tình với các phong trào, hoạt động xã hội; đồng thời luôn tiên phong trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng tại địa phương.

Được biết, ông Quý là người rất tích cực tham gia công tác xã hội; từng trải qua nhiều vị trí công tác như: Đội trưởng đội sản xuất HTX xã của thôn những năm 1968, Trưởng thôn kiêm Bí thư Chi bộ thôn Thượng Bằng từ năm 1993 đến 2005. Thực hiện lời Bác Hồ dạy “đảng viên đi trước”, dù ở cương vị nào, ông Quý cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt nhiệm vụ được giao và là một trong những đảng viên đi đầu thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình...

Ông Nguyễn Xuân Quý (bên trái) kiểm tra sự sinh trưởng của cây Keo lai.
Ông Nguyễn Xuân Quý (bên trái) kiểm tra sự sinh trưởng của cây Keo lai.

Nhận thấy tiềm năng phát triển nghề trồng rừng của địa phương, từ những năm 1975, ngoài trồng lúa, ngô; gia đình ông còn tích cực khai hoang đất đồi để trồng rừng kinh tế, chủ yếu là cây Keo, Quế. Cùng với đó, ông còn cải tạo diện tích đất vườn, đồi tạp để trồng cam Sành và chè Shan tuyết. Ông đầu tư gần 50 triệu đồng, lắp đặt hệ thống tưới nước và mua sắm thiết bị chế biến chè thành phẩm. Chăm chỉ, cần cù lao động; đến nay, gia đình ông Quý đã xây dựng được 1 trang trại gồm: Vườn đồi với gần 10 ha trồng Keo lai, Quế, 2 ha cam Sành và hơn 1 ha chè Shan tuyết. Diện tích cam, chè của gia đình ông đều được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Để đảm bảo cho việc chăm sóc các loại cây trồng, ông Quý thường thuê từ 5 – 6 lao động địa phương theo thời vụ (rẫy cỏ, tỉa cành, bón phân, thu hái cam, chè) với tiền công 150.000 đồng/ngày.  Mỗi năm, nguồn thu từ chè và cam của gia đình ông khoảng trên 150 triệu đồng. Từ năm 2014, qua tìm hiểu, học hỏi kiến thức từ sách, báo và các phương tiện truyền thông; ông Quý mạnh dạn đầu tư gần chục triệu đồng, mua 30 gốc Thanh long ruột đỏ về trồng thử; nhờ chăm sóc cẩn thận, ba năm trở lại đây, gia đình ông thu được từ 40 – 50 triệu đồng mỗi vụ từ vườn thanh long; năm 2018 vừa qua, ông Quý còn thu hoạch  được trên 300 triệu đồng từ đồi keo.

Không chỉ lao động, sản xuất giỏi, ông Quý còn luôn gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; chia sẻ kinh nghiệm, vận động người dân trong thôn, xã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế, giảm nghèo và vươn lên trong cuộc sống. Bí thư Đảng ủy xã Bằng Lang, Hoàng Long Phiếu cho biết: “Mặc dù tuổi đã cao, nhưng đảng viên Nguyễn Xuân Quý luôn nhiệt tình, hăng hái tham gia các hoạt động, phong trào của xã, huyện. Vừa làm kinh tế giỏi, ông còn tích cực vận động bà con trong thôn xóm đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, chung tay góp sức xây dựng Nông thôn mới… Ông là một tấm gương sáng trong việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương”.

Yến Vũ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường đối thoại với nhân dân ở Hoàng Su Phì

BHG - Chủ động đối thoại để nắm bắt, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong đời sống của người dân vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở. Theo đó, hàng tháng, hàng quý, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đều bố trí thời gian đối thoại với người dân. Đồng chí Lù Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoàng Su Phì,  cho biết: "Mục đích của các buổi đối thoại nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của nhân dân...

30/07/2019
Đảng bộ Sở Nông nghiệp và PTNT đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII

BHG - Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có 17 chi bộ trực thuộc, với 219 đảng viên. Trong những năm qua, công tác lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh luôn được Đảng bộ Sở chỉ đạo các chi bộ triển khai kịp thời, đồng bộ với quyết tâm chính trị cao; đặc biệt là Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức...

29/07/2019
Bắc Quang, đào tạo cán bộ cấp xã theo hình thức "cầm tay chỉ việc"

BHG - Mặc dù trên 98% cán bộ, công chức (CB-CC) cấp xã, thị trấn (cấp xã) của huyện Bắc Quang có trình độ chuyên môn, 93,2% có trình độ lý luận chính trị từ Trung cấp trở lên; song chưa phản ánh được chất lượng, hiệu quả trong lãnh đạo, quản lý và thực thi công vụ. Do vậy, để tạo nên đội ngũ CB-CC cấp xã vững về chính trị, tinh thông nghiệp vụ, BTV Huyện ủy Bắc Quang đã có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng thông qua các khóa học việc tại cơ quan chuyên môn của huyện.

25/07/2019
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

BHG - Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22.11.2014 của Ban Bí thư T.Ư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị 40) thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với chính sách thiết yếu, kênh tín dụng giúp hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách vươn lên trong cuộc sống. 

20/07/2019