Quản Bạ nhiều giải pháp quản lý đảng viên đi làm ăn xa

15:08, 06/07/2019

BHG - Quản lý đảng viên là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Quản Bạ những năm gần đây, số đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú ngày càng tăng. Do đó, xuất hiện tình trạng bỏ sinh hoạt tự do hoặc làm thủ tục xin ra khỏi Đảng..., điều này đã ảnh hưởng đến việc quản lý, giáo dục, phân công nhiệm vụ và đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm cũng như năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Bí thư Chi bộ thôn Mỏ Nhà Cao, xã Lùng Tám (ngoài cùng bên trái) trao đổi thông tin với gia đình đảng viên Vàng Mí Cháng.
Bí thư Chi bộ thôn Mỏ Nhà Cao, xã Lùng Tám (ngoài cùng bên trái) trao đổi thông tin với gia đình đảng viên Vàng Mí Cháng.

Đồng chí Phùng Trung Kiên, Trưởng ban Tổ chức – Nội vụ huyện, cho biết: Quản Bạ hiện có 3.792 đảng viên, trong đó có 16 đảng viên đi lao động ngoài tỉnh, chủ yếu ở các xã: Thanh Vân, Cán Tỷ, Thái An, Thị trấn Tam Sơn, Tùng Vài… Nguyên nhân chính là do điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nên họ phải đi tìm việc làm phù hợp để có thu nhập ổn định. Số đi làm xa chủ yếu là đảng viên trẻ, đang trong độ tuổi lao động. Đây là nhu cầu chính đáng và địa phương quan tâm giải quyết và có các quy định hướng dẫn thủ tục miễn công tác và sinh hoạt đối với những đảng viên này.

Xã Cán Tỷ hiện có 203 đảng viên, sinh hoạt ở 10 chi bộ; trong đó có 6 đảng viên đi làm ăn xa. Đồng chí Sùng Mí Lùng, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Là xã thuần nông, thu nhập của người dân thấp; trong đó, nhiều đảng viên đời sống còn khó khăn; vài năm trở lại đây, không ít người đi làm ăn xa, tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Xét thấy đó là nhu cầu chính đáng nên Đảng ủy xã đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho họ. Tuy nhiên, Đảng ủy yêu cầu Bí thư các chi bộ có đảng viên đi làm ăn xa cần có biện pháp quản lý chặt chẽ; tích cực tuyên truyền, giáo dục để mỗi đảng viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định của Điều lệ Đảng. Đồng thời, có sự phối hợp thường xuyên giữa chi bộ với tổ chức Đảng nơi đảng viên đến làm việc. Từ đó, có nguồn thông tin chính xác, kịp thời, phục vụ công tác quản lý và xếp loại đảng viên hàng năm.

Đồng chí Ly Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Thái An, cho biết: Đảng ủy xã thường xuyên giữ liên lạc với từng đảng viên, nhất là những đảng viên đi làm xa nơi cư trú. Trước mỗi cuộc họp quan trọng, các buổi sơ, tổng kết; đồng chí trực tiếp điện thoại thông báo để họ chủ động sắp xếp công việc. Mặc dù có giấy tạm miễn sinh hoạt, song vẫn yêu cầu mỗi đảng viên đi làm ăn xa tối thiểu phải dự sinh hoạt 1 lần trong năm. Đồng thời, thường xuyên trao đổi với gia đình, hàng xóm, bạn bè của đảng viên để nắm được tình hình của họ; coi đây là một kênh thông tin chính xác và hiệu quả nhất để nắm bắt, thu thập thông tin.

Đồng chí Phùng Trung Kiên cho biết thêm: Số đảng viên đi làm ăn xa trên địa bàn huyện ngày càng tăng, mặc dù những năm qua, các chi bộ quản lý số đảng viên này tương đối tốt, không có trường hợp nào vi phạm kỷ luật; tuy nhiên, công tác này còn gặp nhiều khó khăn trong việc phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết đến việc bình xét, xếp loại cuối năm do các đảng viên được miễn sinh hoạt...

Do vậy, bên cạnh việc thúc đẩy, phát triển kinh tế, giúp người dân có việc làm, thu nhập ổn định; các cấp ủy, cần tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các chi bộ trong việc quản lý đảng viên đi làm ăn xa; đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng; qua đó, mỗi đảng viên sẽ mạnh dạn đưa ra quan điểm, giải pháp hiệu quả trong quản lý đảng viên, nhất là đảng viên đi làm ăn xa; góp phần nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường giám sát "nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ Hoàng Su Phì

BHG - Quyết liệt đổi mới phương thức lãnh đạo, các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch công tác của BCH Đảng bộ huyện đều được phân công cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ tiến độ; thường xuyên sâu sát cơ sở, quan tâm lắng nghe ý kiến của nhân dân…, đó là những đổi mới căn bản, thiết thực và hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì.

 

31/05/2019
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giúp Đảng gần dân hơn

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt" – "Tác dụng của chi bộ là cực kỳ quan trọng, vì nó là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng". Nhận thức được điều này, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã đưa ra nhiều giải pháp, triển khai nhiều kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ, đặc biệt là sinh hoạt chi bộ cơ sở.

 

30/05/2019
Đảng bộ Bắc Mê xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân

BHG - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; các cấp ủy huyện Bắc Mê đã có nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng và xác định học tập và làm theo Bác phải đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất hơn.Chuyển biến từ nhận thức đến hành động Đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác...

 

29/05/2019
Đảng bộ thành phố Hà Giang thực hiện tốt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

BHG - Trong những năm qua, Đảng bộ thành phố Hà Giang luôn xác định việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, là nhiệm vụ quan trọng; đây là một trong những phương pháp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân.

 

28/05/2019