Những đảng viên tiên phong xây dựng đời sống văn hóa

16:18, 09/07/2019

BHG - Song song với nhiệm vụ nêu gương trong phát triển kinh tế, nhiều đảng viên tại các xã, thôn của huyện Đồng Văn đã tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Bằng những việc làm, hành động thiết thực, họ đã góp phần quan trọng trong việc xóa bỏ những hủ tục, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, giàu đẹp.

Đảng viên Giàng Sìa Nô (ao đen) tuyên truyền người dân vệ sinh chuồng trại.
Đảng viên Giàng Sìa Nô (ao đen) tuyên truyền người dân vệ sinh chuồng trại.

Với 6 năm làm Bí thư Chi bộ thôn Lũng Táo, xã Lũng Táo; chị Vần Thị Máy luôn sống gương mẫu, gần gũi với bà con, tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chị Máy chia sẻ: “Thôn có trên 90% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, việc tuyên truyền, vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa hết sức khó khăn; nhất là khi các hủ tục đã ăn sâu vào nếp nghĩ của từng người. Để thay đổi cách nghĩ, cách làm của bà con; bên cạnh việc vận động mọi người, thì mình phải làm gương trước. Nhà cửa phải luôn sạch sẽ, gọn gàng; làm chuồng trại ra xa nhà ở, hợp vệ sinh… Bà con nhìn thấy sẽ làm theo và khi mình nói mọi người mới phục, mới nghe”. Được biết, các con của chị Máy không chỉ là học sinh khá, giỏi mà còn giúp đỡ rất nhiều bạn nhỏ trong học tập.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, chị Máy, cho biết: Lũng Táo là thôn đông dân nhất của xã, với 71 hộ. Trước đây, những hủ tục còn nặng nề, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của bà con. Bằng những biện pháp cụ thể, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền vào các buổi họp thôn với nội dung, như: Vệ sinh nhà ở, chuồng trại, hạn chế giết mổ gia súc trong đám cưới, đám tang; đưa người chết vào áo quan… Nhiều năm trở lại đây, thôn Lũng Táo đã đi đầu trong việc xây dựng đời sống văn hóa, đám tang tổ chức ít ngày hơn; ăn, ở hợp vệ sinh. Các hộ trong thôn đã thi đua xây dựng gia đình văn hóa. Đặc biệt, những năm trở lại đây, thôn Lũng Táo không để xảy ra trường hợp đảng viên đi lao động trái phép. Có thể nói, những khởi sắc trong đời sống văn hóa sẽ là tiền đề cho việc phát triển kinh tế ngày một ổn định hơn.

Cũng như chị Máy, anh Giàng Sìa Nô, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tả Phìn B cũng là một trong những đảng viên tiên phong, có nhiều đóng góp trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Với 2 nhiệm kỳ làm Bí thư Chi bộ và 2 năm giữ chức Trưởng thôn; anh Nô có không ít kinh nghiệm trong cuộc sống thực tế, anh chia sẻ: “Đồng bào còn rất nặng nề với những hủ tục, bản thân tôi cũng là người dân tộc thiểu số nên hiểu được những suy nghĩ còn đè nặng. Chính vì vậy, khi tuyên truyền, tôi luôn chỉ ra cái được, cái mất cho mỗi gia đình khi đồng lòng xây dựng đời sống văn hóa là nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ 2 - 3 năm trở lại đây, bà con đã nhận thức tốt hơn rất nhiều, cải thiện nhiều nhất là vấn đề ăn uống hợp vệ sinh. Đặc biệt, người dân trong thôn luôn đoàn kết, họ đóng góp vật chất, tinh thần để giúp đỡ các hộ khó khăn làm tang ma. Đồng thời, thành lập các nhóm nghệ nhân phục vụ nhu cầu văn nghệ cho thôn và truyền dạy cho các cháu nhỏ. Đến nay, mỗi năm luôn có trên 20 hộ trong thôn được công nhận gia đình Văn hóa, 16 hộ được nhận Giấy chứng nhận gia đình Văn hóa 3 năm liền”.

Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa là một trong những giải pháp quan trọng để xây dựng văn hóa ngay từ cơ sở, tạo ý thức cho từng người, gia đình, thôn, bản và là tiền đề để kết nối với các phong trào: Xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gương người tốt, việc tốt, phát triển văn nghệ quần chúng… Thực tế, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự tham gia, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân; đặc biệt là đội ngũ những người tiên phong như chị Máy, anh Nô đã đưa phong trào ngày càng rộng khắp, thấm sâu vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Nhờ có những đảng viên gương mẫu, đi đầu trong xây dựng đời sống văn hóa; nhiều giá trị văn hóa truyền thống của gia đình, dòng họ, dân tộc được bảo tồn. Người người, nhà nhà thi đua xây dựng gia đình văn hóa, phát triển kinh tế; từng bước cải thiện cuộc sống của người dân các thôn, bản của vùng cao.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường giám sát "nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ Hoàng Su Phì

BHG - Quyết liệt đổi mới phương thức lãnh đạo, các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch công tác của BCH Đảng bộ huyện đều được phân công cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ tiến độ; thường xuyên sâu sát cơ sở, quan tâm lắng nghe ý kiến của nhân dân…, đó là những đổi mới căn bản, thiết thực và hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì.

 

31/05/2019
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giúp Đảng gần dân hơn

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt" – "Tác dụng của chi bộ là cực kỳ quan trọng, vì nó là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng". Nhận thức được điều này, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã đưa ra nhiều giải pháp, triển khai nhiều kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ, đặc biệt là sinh hoạt chi bộ cơ sở.

 

30/05/2019
Đảng bộ Bắc Mê xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân

BHG - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; các cấp ủy huyện Bắc Mê đã có nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng và xác định học tập và làm theo Bác phải đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất hơn.Chuyển biến từ nhận thức đến hành động Đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác...

 

29/05/2019
Đảng bộ thành phố Hà Giang thực hiện tốt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

BHG - Trong những năm qua, Đảng bộ thành phố Hà Giang luôn xác định việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, là nhiệm vụ quan trọng; đây là một trong những phương pháp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân.

 

28/05/2019