Hà Giang

Mèo Vạc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

14:29, 09/07/2019

BHG - Xác định chi bộ là “hạt nhân” xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, Đảng bộ huyện Mèo Vạc đã coi nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng. Qua việc đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện nhiều giải pháp kịp thời, hướng dẫn cơ sở khắc phục hạn chế, thiếu xót đã giúp việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại địa phương đạt nhiều kết quả tích cực.

Bà con nhân dân xã Tát Ngà làm đường bê – tông theo chương trình xây dựng Nông thôn mới.
Bà con nhân dân xã Tát Ngà làm đường bê – tông theo chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Đảng bộ huyện Mèo Vạc có 58 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 290 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với tổng số 4.125 đảng viên. Cụ thể hóa hướng dẫn của cấp trên, BTV Huyện ủy đã tổ chức hội nghị triển khai đến các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng; chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ cơ sở kết hợp các nội dung, kế hoạch để tổ chức thực hiện. Đồng thời, phân công ủy viên BTV, BCH Đảng bộ huyện phụ trách các đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc và phụ trách các thôn, tổ dân phố thường xuyên kiểm tra, giám sát và dự sinh hoạt theo quy chế phụ trách. Theo đó, các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ huyện chủ động xây dựng lịch đi cơ sở cụ thể và giám sát ngược việc thực hiện của cán bộ; chỉ đạo các cơ sở thực hiện tốt công tác quản lý sinh hoạt Đảng của đảng viên; chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy thành lập tổ kiểm tra, khảo sát kết quả thực hiện giới thiệu đảng viên cơ quan xã về sinh hoạt tại nơi cư trú.

Đồng chí Phạm Văn Hợp, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mèo Vạc, cho biết: Qua công tác kiểm tra và dự sinh hoạt tại các chi, đảng bộ cho thấy, trong sinh hoạt thường kỳ, các chi bộ thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt theo quy định; các chi bộ (có chi ủy) đều được chi ủy chuẩn bị kỹ nội dung và có sự tham gia ý kiến thống nhất trong cấp ủy trước khi tổ chức sinh hoạt. Trong sinh hoạt, cấp ủy chi bộ luôn bám sát các nội dung theo hướng dẫn của cấp trên để điều hành, ra nghị quyết (kết luận) phù hợp với tình hình thực tế và vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Các chi, đảng bộ xây dựng tốt mối quan hệ giữa bí thư chi bộ với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, từ đó tránh được chồng chéo, tạo sự thống nhất trong công tác lãnh, chỉ đạo.

Hình thức buổi sinh hoạt hàng tháng được các chi bộ chú trọng; từ việc trang trí phòng họp đến trang phục của đảng viên được thể hiện nghiêm túc. Nội dung sinh hoạt đổi mới theo hướng thiết thực, cụ thể, gắn với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương và giải quyết các vấn đề nổi cộm ở cơ sở. Các chi bộ đánh giá kết quả cụ thể; kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân đảng viên liên quan đến công việc được phân công; nghị quyết, kết luận được xây dựng ngắn gọn, rõ ràng, trọng tâm, đi vào từng nhiệm vụ cụ thể. Trong sinh hoạt, tinh thần dân chủ, phê bình và tự phê bình được phát huy, tạo không khí cởi mở cho đảng viên phát biểu ý kiến, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng; từng bước khắc phục được tính hình thức trong sinh hoạt Đảng. Phát huy tính gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu chi bộ. Bên cạnh đó, đa số các chi bộ đều tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề; gắn với việc thực hiện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng Nông thôn mới; đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn phát triển đảng viên…

Đồng chí Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc, cho biết: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, ngoài việc cụ thể hóa theo nội dung hướng dẫn của cấp trên, Đảng bộ huyện đã có nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới, như chỉ đạo đảng bộ các xã, thị trấn thực hiện mô hình “Phân công, giới thiệu đảng viên là giáo viên công tác tại các điểm trường sinh hoạt tại chi bộ thôn, tổ dân phố nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng ở cơ sở”; mỗi xã xây dựng ít nhất một chi bộ kiểu mẫu, thường xuyên mời bí thư hoặc cấp ủy viên các chi bộ khác đến học tập kinh nghiệm. Qua đó, giúp ban chi ủy nắm chắc tình hình tư tưởng của đảng viên và kết quả thực hiện các nhiệm vụ được phân công, chủ động hơn trong công việc, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. Công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng trong việc thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được tiến hành theo kế hoạch; kịp thời phát hiện những hạn chế trong sinh hoạt; hướng dẫn, chấn chỉnh, khắc phục để chi bộ sửa chữa và tổ chức sinh hoạt tốt hơn.

 KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường giám sát "nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ Hoàng Su Phì

BHG - Quyết liệt đổi mới phương thức lãnh đạo, các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch công tác của BCH Đảng bộ huyện đều được phân công cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ tiến độ; thường xuyên sâu sát cơ sở, quan tâm lắng nghe ý kiến của nhân dân…, đó là những đổi mới căn bản, thiết thực và hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì.

 

31/05/2019
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giúp Đảng gần dân hơn

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt" – "Tác dụng của chi bộ là cực kỳ quan trọng, vì nó là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng". Nhận thức được điều này, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã đưa ra nhiều giải pháp, triển khai nhiều kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ, đặc biệt là sinh hoạt chi bộ cơ sở.

 

30/05/2019
Đảng bộ Bắc Mê xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân

BHG - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; các cấp ủy huyện Bắc Mê đã có nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng và xác định học tập và làm theo Bác phải đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất hơn.Chuyển biến từ nhận thức đến hành động Đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác...

 

29/05/2019
Đảng bộ thành phố Hà Giang thực hiện tốt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

BHG - Trong những năm qua, Đảng bộ thành phố Hà Giang luôn xác định việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, là nhiệm vụ quan trọng; đây là một trong những phương pháp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân.

 

28/05/2019