Đồng Văn nhân rộng mô hình sinh hoạt chi bộ luân phiên

11:05, 04/07/2019

BHG - Mỗi tháng 1 lần thay phiên nhau, một chi bộ trực thuộc đảng ủy xã tổ chức sinh hoạt chi bộ luân phiên cho các chi bộ trong cụm thôn học tập, rút kinh nghiệm; qua đó, giúp chi bộ nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành nhiệm vụ chính trị gắn trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên... Đây là cách làm hay và đang được đảng ủy các xã, thị trấn của huyện Đồng Văn thực hiện; góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo sự gắn kết giữa Đảng với nhân dân.

Nhiều đảng viên thôn Sán Sì Tủng, xã Sà Phìn (Đồng Văn) đi đầu đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn.
Nhiều đảng viên thôn Sán Sì Tủng, xã Sà Phìn (Đồng Văn) đi đầu đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn.

Đồng chí Vũ Trung Thông, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đồng Văn, cho biết: Xuất phát từ không ít chi bộ tổ chức sinh hoạt mang tính hình thức, chưa đánh giá được những hạn chế, yếu kém trong quá trình lãnh, chỉ đạo thực hiện các nội dung, chỉ tiêu và chưa đưa ra được giải pháp khắc phục; sau các cuộc họp chi bộ chưa phân công rõ ràng, cụ thể nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên; nhiều đảng viên chưa ý thức được trách nhiệm với chi bộ, quần chúng… Khắc phục những nhược điểm đó, năm 2016, sau khi làm điểm sinh hoạt chi bộ mẫu tại xã Sủng Trái, Huyện ủy Đồng Văn đã chỉ đạo nhân rộng ra các xã trên địa bàn.   

Hình thức sinh hoạt và ngày sinh hoạt chi bộ luân phiên được quy định rõ ràng; trung bình mỗi lần họp chi bộ luân phiên có từ 2 đến 4 chi bộ thuộc các thôn giáp ranh cùng tham gia; tùy theo điều kiện cụ thể của từng nơi. Mỗi tháng một lần, một chi bộ sẽ tổ chức sinh hoạt với sự tham dự của đồng chí Ủy viên BTV Đảng ủy xã phụ trách chi bộ và đại diện lãnh đạo, các đảng viên trong khu vực thuộc các thôn đã được phân chia. Sau các cuộc họp, chi bộ tổ chức sinh hoạt sẽ được nghe nhận xét, đánh giá về những ưu điểm, hạn chế trong điều hành, tham gia xây dựng ý kiến trong buổi sinh hoạt để rút kinh nghiệm.

Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Thành Ma Tủng, xã Sà Phìn Sùng Sía Chá, cho biết: Thời điểm chưa thực hiện mô hình chi bộ luân phiên, các buổi họp thôn thường chỉ đưa ra vấn đề cần thực hiện và chương trình sinh hoạt chi bộ cũng không cụ thể; đánh giá những việc đã làm, chưa làm hay những sai sót, hạn chế của các đảng viên khi thực hiện nhiệm vụ không được chỉ cụ thể; do vậy, không rút ra được bài học kinh nghiệm và giải quyết vướng mắc khi thực hiện nhiệm vụ được giao; không báo cáo đầy đủ kết quả đạt được cho cấp trên. Nhưng sau khi thực hiện sinh hoạt chi bộ luân phiên giữa các chi bộ đã rút ra được kinh nghiệm, bài học quý trong tổ chức thực hiện; sau buổi họp có kết luận, giao nhiệm vụ rõ ràng, các đảng viên nhận thức rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của mình.

Qua theo dõi cho thấy, 100% chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ hàng tháng; nội dung sinh hoạt từng bước được nâng lên, bám sát những vấn đề cụ thể, thiết thực liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nông thôn mới; thực hiện, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống, giúp nhau xóa nghèo, đảm bảo an ninh trật tự thôn, xóm. Sinh hoạt chi bộ luân phiên đã thực sự mở rộng và phát huy được tính dân chủ, nhất là việc thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và quyền hạn, trách nhiệm của đảng viên.

Đồng chí Ly Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đồng Văn, khẳng định: Việc tổ chức sinh hoạt chi bộ luân phiên đã giúp chi bộ cơ sở hệ thống hóa được các bước tổ chức một buổi sinh hoạt; giúp mỗi cán bộ, đảng viên ý thức, trách nhiệm hơn trong xây dựng chi bộ, cấp ủy viên nắm chắc được nghiệp vụ công tác Đảng, nguyên tắc sinh hoạt Đảng…, từ đó, nâng cao năng lực tư duy lãnh đạo, khả năng điều hành, quản lý. Đây cũng là bài học, kinh nghiệm quý trong việc cụ thể hóa công tác xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện ở Đồng Văn.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường giám sát "nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ Hoàng Su Phì

BHG - Quyết liệt đổi mới phương thức lãnh đạo, các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch công tác của BCH Đảng bộ huyện đều được phân công cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ tiến độ; thường xuyên sâu sát cơ sở, quan tâm lắng nghe ý kiến của nhân dân…, đó là những đổi mới căn bản, thiết thực và hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì.

 

31/05/2019
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giúp Đảng gần dân hơn

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt" – "Tác dụng của chi bộ là cực kỳ quan trọng, vì nó là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng". Nhận thức được điều này, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã đưa ra nhiều giải pháp, triển khai nhiều kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ, đặc biệt là sinh hoạt chi bộ cơ sở.

 

30/05/2019
Đảng bộ Bắc Mê xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân

BHG - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; các cấp ủy huyện Bắc Mê đã có nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng và xác định học tập và làm theo Bác phải đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất hơn.Chuyển biến từ nhận thức đến hành động Đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác...

 

29/05/2019
Đảng bộ thành phố Hà Giang thực hiện tốt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

BHG - Trong những năm qua, Đảng bộ thành phố Hà Giang luôn xác định việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, là nhiệm vụ quan trọng; đây là một trong những phương pháp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân.

 

28/05/2019