Hà Giang

Thực hiện phương châm "Chi bộ nắm thôn, đảng viên nắm hộ" ở thôn Quang Tiến

09:07, 05/06/2019

BHG - Xác định chi bộ là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, có vai trò hết sức quan trọng trong việc lãnh, chỉ đạo nhân dân phát triển KT – XH, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn; những năm qua, Chi bộ thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) đã chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt và phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trên các lĩnh vực.

Mô hình trồng rau sạch của đảng viên Thèn Văn Thinh.
Mô hình trồng rau sạch của đảng viên Thèn Văn Thinh.

Đồng chí Vương Văn Dượng, Bí thư Chi bộ thôn Quang Tiến cho biết: Chi bộ có 18 đảng viên, vào ngày mùng 4 hàng tháng, tiến hành sinh hoạt, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng trước và đưa ra phương hướng, nhiệm vụ cho tháng tới. Trong đó, phân công cụ thể rõ người, rõ việc, rõ thời gian thực hiện cho từng đảng viên. Chi bộ thực hiện theo phương châm: “Chi bộ nắm thôn, đảng viên nắm hộ”; phân công mỗi đảng viên phụ trách từ 3 – 5 gia đình, đảng viên trực tiếp tuyên truyền, vận động các hộ thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết lãnh đạo của Chi bộ và các phong trào thi đua trong thôn; đồng thời lắng nghe ý kiến của nhân dân, phản ánh kịp thời cho Chi bộ để giải quyết các vấn đề bức xúc ngay tại cơ sở.

Thôn Quang Tiến có 76 hộ đồng bào dân tộc Tày và Nùng sinh sống. Xác định sản xuất nông nghiệp là kinh tế chủ đạo của thôn, những năm qua, Chi bộ đã tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hiện, thôn có 10 ha đất trồng lúa, trong đó có 5 ha chỉ trồng được lúa 1 vụ; Chi bộ đã vận động nhân dân chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau sạch nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Để nhân dân tin và làm theo, các đảng viên trong Chi bộ đã gương mẫu đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Đến thăm vườn rau xanh của đảng viên Thèn Văn Thinh, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi nghe anh giới thiệu mảnh đất này trước đây chỉ trồng được lúa 1 vụ, còn lại bỏ hoang. Anh Thinh cho biết: 3.000 m2 đất trồng rau hiện nay của gia đình, trước kia thường bỏ hoang do đất cằn, thiếu nước. Sau khi Chi bộ ra nghị quyết về chuyển đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau, nhưng trong thôn chưa có nhiều hộ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tôi đã vận động gia đình tiên phong thực hiện. Vụ rau đầu tiên đem lại thu nhập, gia đình tôi tiếp tục mở rộng diện tích và trồng nhiều loại rau, mùa nào thức nấy, đảm bảo cung ứng rau xanh thường xuyên. Hiện, gia đình đang tích cực vận động các hộ trong thôn đẩy mạnh trồng rau và liên hệ với một số nhà hàng, trường học trên địa bàn để ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, nhằm đảm bảo đầu ra ổn định.

Bên cạnh đó, Chi bộ cũng tích cực vận động nhân dân phát triển chăn nuôi theo quy mô gia trại, trang trại để nâng cao thu nhập. Hiện, toàn thôn có 3 mô hình chăn nuôi tập trung với quy mô lớn, đem lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó có mô hình chăn nuôi của đảng viên trẻ Nguyễn Thành Luân.  Năm 2017, xuất phát từ ý tưởng chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, Luân đã xây dựng chuồng trại, gồm 2 dãy với 20 ô chuồng; trong đó, có 3 khu chuyên nuôi lợn thịt. Giống lợn rừng được Luân nhập từ trang trại giống gia súc ở Đoan Hùng (Phú Thọ) và cho lai với giống lợn đen địa phương. Thức ăn cho lợn hoàn toàn là các phụ phẩm nông nghiệp, như: Thân chuối, rau lang, ngô, sắn… Hiện, trang trại của Luân chủ yếu bán lợn giống và lợn thịt có trọng lượng trên dưới 30 kg với quy mô từ 150 – 200 con/lứa. Ngoài ra, Luân còn nuôi gà thịt theo hình thức thả đồi, với quy mô gần 1.000 con. Mỗi năm thu nhập từ chăn nuôi đem lại cho gia đình anh trên 150 triệu đồng sau khi trừ các chi phí. Từ mô hình của Luân, ngày càng có nhiều gia đình trong thôn mạnh dạn vay vốn, mở rộng quy mô chăn nuôi, góp phần đưa kinh tế địa phương phát triển.

Việc phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng và tăng cường “Nói đi đôi với làm” của mỗi đảng viên ở Chi bộ thôn Quang Tiến đã góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất, từ đó đề ra nghị quyết đúng đắn, hợp lòng dân, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua lao động, sản xuất trên địa bàn.

Bài, ảnh:  YÊN HOA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường giám sát "nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ Hoàng Su Phì

BHG - Quyết liệt đổi mới phương thức lãnh đạo, các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch công tác của BCH Đảng bộ huyện đều được phân công cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ tiến độ; thường xuyên sâu sát cơ sở, quan tâm lắng nghe ý kiến của nhân dân…, đó là những đổi mới căn bản, thiết thực và hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì.

 

31/05/2019
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giúp Đảng gần dân hơn

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt" – "Tác dụng của chi bộ là cực kỳ quan trọng, vì nó là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng". Nhận thức được điều này, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã đưa ra nhiều giải pháp, triển khai nhiều kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ, đặc biệt là sinh hoạt chi bộ cơ sở.

 

30/05/2019
Đảng bộ Bắc Mê xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân

BHG - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; các cấp ủy huyện Bắc Mê đã có nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng và xác định học tập và làm theo Bác phải đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất hơn.Chuyển biến từ nhận thức đến hành động Đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác...

 

29/05/2019
Đảng bộ thành phố Hà Giang thực hiện tốt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

BHG - Trong những năm qua, Đảng bộ thành phố Hà Giang luôn xác định việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, là nhiệm vụ quan trọng; đây là một trong những phương pháp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân.

 

28/05/2019