Giao ban Bí thư - cách làm hay trong xây dựng Đảng

10:44, 16/05/2019

BHG - Đã trở thành nếp sinh hoạt chính trị quan trọng theo định kỳ hàng tháng, Huyện ủy Quang Bình tổ chức Hội nghị giao ban Bí thư các Đảng ủy trực thuộc. Đây là kênh thông tin trực tiếp phản ánh nhanh nhất, giúp BTV, Thường trực Huyện ủy nắm được những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở để có biện pháp lãnh, chỉ đạo kịp thời.

Bí thư Huyện ủy Quang Bình Triệu Tài Phong chỉ đạo tại Hội nghị giao ban Bí thư các Đảng ủy trực thuộc. Ảnh: MỘC LAN
Bí thư Huyện ủy Quang Bình Triệu Tài Phong chỉ đạo tại Hội nghị giao ban Bí thư các Đảng ủy trực thuộc. Ảnh: MỘC LAN

Các buổi giao ban luôn có các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, đoàn thể; Bí thư Đảng ủy Quân sự, Công an, Bệnh viện Đa khoa huyện và 15 xã, thị trấn. Tại buổi giao ban, các đại biểu được nghe báo cáo về công tác chỉ đạo, điều hành của BTV, Thường trực Huyện ủy và đánh giá kết quả tổng thể của các Đảng ủy trực thuộc. Những năm qua, nội dung chương trình giao ban luôn đổi mới, bám sát tình hình thực tế ở cơ sở, nêu bật những mô hình, cách làm hay, sáng tạo trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội để các Đảng ủy trao đổi kinh nghiệm, cùng học tập. Trên tinh thần cởi mở, các đại biểu thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đối với từng địa phương; các vấn đề bức xúc, nổi cộm đều được trao đổi, thống nhất cách giải quyết. Cách làm này vừa phát huy tính dân chủ, lại nêu cao được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác xây dựng Đảng.

Cán bộ xã Nà Khương vận động nhân dân thôn Làng Ái trồng ngô trên đất dốc.                            Ảnh: M.L
Cán bộ xã Nà Khương vận động nhân dân thôn Làng Ái trồng ngô trên đất dốc. Ảnh: M.L

Tại Hội nghị giao ban Bí thư các Đảng ủy trực thuộc đầu tháng 5, nhiều nội dung được thảo luận sôi nổi, như: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, tổ dân phố; phân công cán bộ, đảng viên dự họp gắn với duy trì thực hiện hiệu quả mô hình sinh hoạt lồng ghép “4 hội, 4 chi”; đánh giá luân chuyển đội ngũ cán bộ; xây dựng Nông thôn mới; đẩy nhanh đăng ký việc hỗ trợ các mô hình phát triển kinh tế. Đồng thời, Huyện ủy định hướng cho các Đảng ủy triển khai sâu rộng Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo chủ đề năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân” bằng các phong trào, hành động thiết thực, cụ thể. Đặc biệt, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đồng chí Hoàng Văn Châng, Bí thư Đảng ủy xã Nà Khương, cho biết: “Họp giao ban Bí thư thường đi sâu vào các vấn đề ở cơ sở với những nội dung cấp thiết giúp cho Đảng ủy cấp xã triển khai trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ chính trị, KT - XH. Đơn cử trong năm nay, xã đang nhân rộng một số mô hình điển hình về chăn nuôi trâu, dê, lợn đen, trồng ngô trên đất dốc nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao, mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Muốn phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, Đảng ủy xã thực hiện phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, vì vậy, mỗi đảng viên phải tiên phong làm trước để dân tin và làm theo; nhờ đó, sản xuất nông, lâm nghiệp của xã đã có bước phát triển đúng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương”.

Bí thư Đảng ủy xã Yên Hà, Lương Xuân San, cho rằng: “Thông qua những chủ trương, định hướng của cấp ủy huyện trong buổi giao ban; cấp ủy xã đã tháo gỡ được những khó khăn nhất định khi triển khai sinh hoạt chi bộ thôn, do hiện nay, lực lượng đảng viên đi làm ăn xa ngày càng đông. Hơn nữa, chúng tôi học hỏi được những cách làm hay, mới ở các Đảng ủy khác để vận dụng vào thực tế cơ sở. Việc duy trì giao ban Bí thư các Đảng ủy trực thuộc đã nâng cao chất lượng, hiệu lực hoạt động của cả hệ thống chính trị, đưa tiếng nói, tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến với cấp trên, bồi đắp lòng tin giữa dân với Đảng”.

Trước đây, định kỳ giao ban Bí thư các Đảng ủy trực thuộc Huyện ủy được thực hiện luân phiên ở các xã, thị trấn và Đảng ủy cơ sở tự trình bày báo cáo nên thời gian có khi kéo dài cả ngày... Để hội nghị giao ban thật sự trở thành diễn đàn, là nơi để các Bí thư Đảng ủy cơ sở bày tỏ quan điểm, kiến nghị của nhân dân với cấp trên; Huyện ủy Quang Bình thực hiện giao ban tại huyện để các ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia. Trung bình, mỗi lần giao ban có từ 8 - 15 ý kiến phản ánh trên mọi lĩnh vực. Các vấn đề cấp bách được gợi mở, là nhân tố quan trọng làm cho tư tưởng chính trị trong cán bộ, đảng viên và nhân dân thông suốt, mọi việc thuận lợi - Bí thư Huyện ủy Quang Bình Triệu Tài Phong khẳng định.

MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05

BHG - Sau 3 năm triển khai, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, làm chuyển biến rõ nét từ nhận thức tới hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình. Những tấm gương tiêu biểu, cách làm hay, sáng tạo xuất hiện ngày càng nhiều, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương.

29/03/2019
Hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ cấp ủy năm 2019

BHG- Trong các ngày 23 – 24.4, Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ cấp ủy năm 2019 cho các đồng chí là cấp ủy viên ở cơ sở. Dự Hội nghị có lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh và hơn 85 học viên thuộc 96 tổ chức cơ sở Đảng. Tại Hội nghị các học viên được các giảng viên hiện đang công tác tại Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh giới thiệu về các chuyên đề như...

23/04/2019
Đảng bộ xã Yên Hà, dấu ấn 50 năm xây dựng và phát triển

BHG - Đảng bộ xã Yên Hà (Quang Bình) thành lập ngày 20.4.1969, đến nay vừa tròn 50 năm; trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ xã luôn kế thừa, bồi đắp truyền thống cao đẹp của Đảng, đoàn kết cùng nhân dân phát huy nội lực, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc, góp sức làm giàu trên vùng đất mới huyện Quang Bình.

 

22/04/2019
Đảng viên trẻ làm kinh tế ở Hoàng Su Phì

BHG - Những năm qua, cùng với việc quan tâm bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới, Đảng bộ huyện Hoàng Su phì còn chú trọng nâng cao chất lượng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên... từ đó phát huy vai trò xung kích, tích cực trong phát triển KT – XH. Vinh dự và tự hào được đứng trong hàng ngũ của Đảng, mỗi đảng viên đều tự nhận thức được vai trò và trách nhiệm, đóng góp công sức xây dựng Đảng, xây dựng quê hương. Đó cũng là suy nghĩ của anh Lù Seo Phá (sinh 1989), Bí thư Đoàn xã Nàng Đôn, được kết nạp Đảng năm 2012...

16/05/2019