Đảng viên dân tộc Nùng làm kinh tế giỏi

10:37, 12/03/2019

BHG - Với tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự năng động, nhiệt huyết, đảng viên Trương Văn Quynh (sinh 1988), dân tộc Nùng, thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) đã trở thành tấm gương sáng trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trên mảnh đất còn nhiều khó khăn này.

Đảng viên Trương Văn Quynh (thứ 2 từ trái sang), trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế với người dân.
Đảng viên Trương Văn Quynh (thứ 2 từ trái sang), trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế với người dân.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, anh không may bị mồ côi cha khi mới 2 tháng tuổi, mẹ đi bước nữa; cuộc sống vất vả, bế tắc…, nhưng chàng trai người dân tộc Nùng chưa bao giờ nản chí. Từ thủa ấu thơ, Quynh đã thấm thía cái đói, cái nghèo, sự vất vả, gian truân nên anh luôn cố gắng sống và học tập thật tốt để trở thành người có ích cho xã hội. Năm 2012, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nghề, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) với chuyên ngành sửa chữa điện tử; trở về quê, anh nhận thấy giống gà xương đen của người Mông có tiềm năng phát triển và được nhiều người ưa chuộng; lại phù hợp với điều kiện, khí hậu nơi đây; hơn nữa, gia đình anh lại có diện tích đất vườn rộng... Với suy nghĩ trên, anh tiếp tục đi học hỏi một số mô hình phát triển kinh tế ở các địa phương và đến năm 2014, bắt đầu xây dựng chuồng trại nuôi gà xương đen, lợn đen; cùng đó là đào ao thả cá, phát nương trồng cây ăn quả... Ban đầu, tôi chỉ nuôi 50 gà mái đẻ, 20 con gà trống để thử nghiệm những gì mình đã được học hỏi”; đến nay, đàn gà của anh đã tăng lên trên 1 nghìn con, đàn lợn duy trì khoảng 70 con; cùng đó, 150 cây Hồng không hạt đã cho quả... Mỗi năm, trừ các khoản chi phí, gia đình anh thu được trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình anh còn mở cửa hàng chuyên bán thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ). Mọi người đến mua thức ăn chăn nuôi của gia đình anh, chủ yếu là khách quen; một người dân đến mua hàng, cho biết: Mua cám chăn nuôi ở cửa hàng của anh không chỉ đỡ công đi lại, giá bán cũng phải chăng và còn được tư vấn tận tình về kỹ thuật chăm sóc, phòng và chữa bệnh cho gia súc, gia cầm…

Giống gà xương đen của gia đình anh Quynh được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Giống gà xương đen của gia đình anh Quynh được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, đảng viên Trương Văn Quynh còn thường xuyên giúp những hộ nghèo trong xã cùng làm kinh tế. Anh thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền, vận động các hộ nghèo tích cực tham gia phát triển kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi. Anh không nhớ mình đã cho bao nhiêu hộ, đoàn viên, thanh niên vay vốn khởi nghiệp với mức lãi suất thấp. Gia đình anh Giàng Cồ Sử là một trong những hộ được anh Quynh giúp cả về con giống và kỹ thuật chăn nuôi; anh Sử chia sẻ: “Nhờ anh Quynh tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm và cho vay vốn mua bò; nay, nhà tôi đã có 4 con bò. Được anh Quynh giúp đỡ, gia đình tôi giờ đã thoát nghèo.  Không riêng gia đình tôi, ở xã này, anh Quynh còn giúp nhiều người thoát nghèo…”.

Là một tấm gương cần cù, chịu khó và làm kinh tế giỏi ở vùng biên Nghĩa Thuận; nhiều năm qua, đảng viên Trương Văn Quynh luôn được các cấp khen thưởng với thành tích phát triển kinh tế giỏi. Vinh dự hơn, năm 2016, anh được Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu và được vinh danh sản phẩm gà xương đen vùng cao năm 2017 tại Hà Nội. Đây là nguồn cổ vũ lớn lao, tiếp thêm sức mạnh cho anh tiếp tục phát huy vai trò của người đảng viên trong phát triển kinh tế và tạo động lực cho đoàn viên, thanh niên địa phương học tập, noi theo.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhân thêm sức mạnh Đảng bộ thành phố Hà Giang

BHG - "Đảng đã cho ta một mùa Xuân đầy ước vọng; một mùa Xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi". Câu hát nhạc sỹ Phạm Tuyên cũng như lời tựa kết tinh cho thành quả công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ thành phố Hà Giang (TPHG) năm 2018. Song, để có được "mùa Xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi", toàn Đảng bộ thành phố đã thực hiện nghiêm việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KT-GS), thi hành kỷ luật trong Đảng.

31/12/2018
Chuyển biến tích cực từ thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy

BHG - Sau 3 năm triển khai Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát việc thực hiện "Nói đi đôi với làm" đối với cấp ủy, người đứng đầu các cấp, ngành và cơ sở trong tỉnh; các cấp ủy đã có nhiều chuyển biến trên tất cả các lĩnh vực, qua đó phát huy trí tuệ tập thể và vai trò, trách nhiệm của từng đồng chí cấp ủy viên. 

31/12/2018
Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước

BHG - Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi ra đời đến nay luôn phấn đấu, rèn luyện xứng đáng là đội tiên phong và đại biểu trung thành của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội; các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật...

28/01/2019
Ý nghĩa lịch sử sự ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam và Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng

BHG - Hội nghị hợp nhất các tổ chức Đảng Cộng sản ở Việt Nam thành một Đảng Cộng sản duy nhất - Đảng Cộng sản Việt Nam - theo một đường lối chính trị đúng đắn, tạo nên sự thống nhất về tư tưởng, chính trị và hành động của phong trào cách mạng cả nước, hướng tới mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

25/01/2019