Đảng bộ phường Nguyễn Trãi thành công từ đổi mới

14:51, 14/01/2019

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Muốn cho mọi người làm tròn nhiệm vụ, cán bộ Đảng và chính quyền cần biết lãnh đạo”. Khắc sâu lời dạy của Người, Đảng bộ phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) đã thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo để kết tinh những thành quả ấn tượng.

Qua công tác “Dân vận khéo” của Chi bộ tổ dân phố 11, đoạn đường thuộc ngách 1, ngõ 16 được mở rộng, thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân.
Qua công tác “Dân vận khéo” của Chi bộ tổ dân phố 11, đoạn đường thuộc ngách 1, ngõ 16 được mở rộng, thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân.

Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) của Đảng chỉ rõ: “Đảng lãnh đạo bằng cương lĩnh, chiến lược, các định hướng về chính sách và chủ trương lớn; bằng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động, tổ chức, kiểm tra, giám sát và bằng hành động gương mẫu của đảng viên”… Nổi bật trong đó, Đảng bộ phường Nguyễn Trãi đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua những việc làm sáng tạo.

Hiện, Đảng bộ phường Nguyễn Trãi có trên 600 đảng viên, sinh hoạt tại 26 chi bộ trực thuộc. Trong năm 2018, cấp ủy phường đã phổ biến, xây dựng kế hoạch cá nhân về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng bộ. Đồng thời, triển khai tới 100% đảng viên nghiên cứu, học tập và viết bài thu hoạch nhận thức về Điều lệ Đảng; thực hiện quy định của BCH T.Ư Đảng về những điều đảng viên không được làm. Điều đặc biệt ở đây, 100% bài thu hoạch được đảng viên thực hiện bằng hình thức viết tay. Tại các buổi sinh hoạt chuyên đề của chi bộ, đảng viên đọc bài thu hoạch của mình trước tập thể và được đảng viên trong chi bộ thảo luận, nhận xét, tham gia góp ý. Trong đó, 19 bài thu hoạch được chi bộ cơ sở đánh giá có chất lượng để đề nghị cấp ủy cấp trên khen thưởng.

Cùng với kết quả trên, Đảng ủy phường Nguyễn Trãi còn thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền đối với hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phường. Năm 2018 là năm đầu tiên công tác tuyên truyền về xây dựng nếp sống văn minh đô thị (VMĐT), trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn phường đã có sự đổi mới tích cực. Thay vì tuyên truyền nội dung trên bằng hình thức lồng ghép thông qua các buổi sinh hoạt chung, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên phường tổ chức Hội thi Tìm hiểu các quy định về TTĐT, VMĐT với sự tham gia của nhân dân các tổ dân phố trên địa bàn; thông qua hình thức sân khấu hóa. Còn Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Trãi tổ chức thành công Cuộc thi viết “Tìm hiểu các quy định về nếp sống VMĐT, TTĐT trên địa bàn phường Nguyễn Trãi”. Để tổ chức cuộc thi, Ban Tổ chức đã dày công chuẩn bị đề cương liên quan đến các quy định về TTĐT, VMĐT, trật tự an toàn giao thông, các quy định của địa phương gắn với thực tiễn phát sinh hằng ngày trong cuộc sống của nhân dân trên địa bàn. Sau đó, in thành tài liệu, phát đến từng hộ dân. Từ cuộc thi này, tất cả các quy định về TTĐT, VMĐT được phổ biến đến nhân dân trên địa bàn phường và thu hút trên 80% số hộ dân tham gia. “Qua hình thức viết tay đã giúp người dân chủ động nghiên cứu đề cương, hình thành hệ thống kiến thức nhất định để thực hiện bài thi với phần trả lời câu hỏi và tự luận. Đây là cách để chủ trương, chính sách, các quy định có liên quan tới đời sống hàng ngày của người dân dễ đi vào cuộc sống. Và từ nhận thức dần trở thành ý thức tự giác chấp hành các quy định về VMĐT, TTĐT của nhân dân. Đồng thời, giúp cấp ủy phường tiếp thu được những hiến kế của nhân dân để xây dựng địa phương phát triển toàn diện” – Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Trãi, Tống Đức Tiến chia sẻ.

Không dừng ở kết quả trên, “phương thức lãnh đạo có nhiều đổi mới với cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực”. Đó là sự ghi nhận, biểu dương mà Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang Trần Mạnh Lợi dành để nói về Đảng bộ phường Nguyễn Trãi. Bởi, quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Đảng bộ phường luôn có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, tiêu biểu như: “Vận động cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị lao động vệ sinh chiều thứ 6 hàng tuần”, phong trào “Quản lý rác thải trong nhà” của MTTQ  phường; mô hình “Cổng trường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông” của Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên và Công an phường phối hợp thực hiện; hay mô hình “Chi hội Phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang” của Hội Liên hiệp Phụ nữ, “Thanh niên thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới” của Đoàn Thanh niên; mô hình “Khu trọ an toàn về an ninh trật tự” của Công an phường Nguyễn Trãi…

Có thể khẳng định, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng chính là yếu tố tất yếu để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng;  trong đó, không thể thiếu sự đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền. Để làm tốt điều này, theo chia sẻ của Bí thư Chi bộ tổ dân phố 11, Nguyễn Ngọc Sơn: Trước hiết, mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong mọi phong trào. Hơn nữa, người đảng viên có tâm huyết, trí tuệ, biết làm công tác “dân vận khéo”, trọng phương châm “lấy dân làm gốc” thì nhất định phát huy được nguồn sức mạnh vô tận trong dân. Từ đó, tạo thế và lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cách làm mới trong xây dựng Đảng ở Quang Bình

BHG - Thực hiện Nghị quyết của BCH T.Ư Đảng khóa XII về "Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", thời gian qua, Huyện ủy Quang Bình đã thống nhất giải thể chi bộ cơ quan 15 xã, thị trấn; chuyển sinh hoạt Đảng cho đảng viên về chi bộ thôn, tổ dân phố, nhằm góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

31/12/2018
Chuyển biến tích cực từ thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy

BHG - Sau 3 năm triển khai Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát việc thực hiện "Nói đi đôi với làm" đối với cấp ủy, người đứng đầu các cấp, ngành và cơ sở trong tỉnh; các cấp ủy đã có nhiều chuyển biến trên tất cả các lĩnh vực, qua đó phát huy trí tuệ tập thể và vai trò, trách nhiệm của từng đồng chí cấp ủy viên. 

31/12/2018
Nhân thêm sức mạnh Đảng bộ thành phố Hà Giang

BHG - "Đảng đã cho ta một mùa Xuân đầy ước vọng; một mùa Xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi". Câu hát nhạc sỹ Phạm Tuyên cũng như lời tựa kết tinh cho thành quả công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ thành phố Hà Giang (TPHG) năm 2018. Song, để có được "mùa Xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi", toàn Đảng bộ thành phố đã thực hiện nghiêm việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KT-GS), thi hành kỷ luật trong Đảng.

31/12/2018
"Nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ xã Tả Sử Choóng

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường giám sát việc thực hiện "Nói đi đôi với làm" đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, ngành và cơ sở trong tỉnh; Đảng bộ xã Tả Sử Choóng (Hoàng Su Phì) đã nghiêm túc triển khai thực hiện bằng nhiều cách làm hiệu quả. Từ đó, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đã có chuyển biến tích cực và chủ động trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

 

 

28/11/2018