Hà Giang

73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

08:30, 24/01/2019

BHG - Đảng bộ tỉnh Hà Giang được thành lập ngày 25-12-1945, do Xứ uỷ Bắc Kỳ ký Quyết định thành lập. Ban Chấp hành lâm thời của Đảng bộ gồm có 5 đồng chí (Xứ uỷ Bắc Kỳ cử), đồng chí Hồng Quân được chỉ định làm Bí thư Tỉnh uỷ. Ngày công bố thành lập Đảng bộ tỉnh cũng là ngày công bố thành lập chi bộ đầu tiên của tỉnh Hà Giang lấy tên là “Chi bộ cơ quan công sở”, đồng chí Hồng Quân, Bí thư Tỉnh uỷ, trực tiếp là Bí thư chi bộ, khi mới thành lập có 5 đảng viên (Là một chi bộ Đảng, cũng là Ban Chấp hành lâm thời của Đảng bộ tỉnh).

BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI (ảnh: Tư Liệu)
BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI (ảnh: Tư Liệu)

Sau ngày thành lập, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo, triển khai ngay một số nhiệm vụ quan trọng: Chuẩn bị cho công tác tổng tuyển cử toàn quốc bầu Quốc hội nước ta (ngày 06-01-1946) ở tỉnh Hà Giang và bầu Ủy Ban Hành chính tỉnh Hà Giang; thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách mà Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi là: Đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, chống giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm; tập trung phát triển tổ chức, bồi dưỡng cán bộ, mở rộng cơ sở cách mạng và giác ngộ quần chúng. Đến cuối năm 1946, toàn Đảng bộ tỉnh Hà Giang đã có 49 đảng viên sinh hoạt ở hai chi bộ và một tổ Đảng. 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 - 1954)

Thực hiện lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ và Ủy ban hành chính lâm thời tỉnh Hà Giang đã kết hợp chặt chẽ với Mặt trận Việt Minh và các tổ chức đoàn thể quần chúng tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng chiến dịch tăng gia sản xuất, “Diệt giặc đói”, lãnh đạo, vận động nhân dân thực hiện khẩu hiệu “Nhường cơm sẻ áo”, “Lá lành đùm lá rách” và noi theo gương sáng “Nhịn bữa cứu đói” của Chủ tịch Hồ Chí Minh là cứ 10 ngày nhịn một bữa...  Bên cạnh đó đã lãnh đạo đồng bào các dân tộc ra sức phát triển kinh tế, đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục với phong trào “Bình dân học vụ” tăng cường củng cố xây dựng lực lượng vũ trang, thực hiện đường lối kháng chiến “toàn dân, toàn diện”, chi viện sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Quân và dân các dân tộc Hà Giang đã góp phần cùng với đồng bào cả nước làm nên một Điện biên phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đưa cuộc kháng chiến chống Pháp đến thắng lợi hoàn toàn. 

Trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Miền Bắc, giải phóng Miền Nam thống nhất Tổ quốc (1954 – 1975)

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã tích cực xây dựng các phương án đối phó với “chiến tranh phá hoại” của đế quốc Mỹ. Phát huy truyền thống cách mạng, dũng cảm trong chiến đấu, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang đóng góp sức người, sức của cho chiến trường Miền Nam tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đến ngày 06-4-1972, Mỹ bắt đầu đánh phá trở lại miền Bắc, trước tình hình đó Đảng bộ Hà Giang đã chỉ đạo quân, dân trong tỉnh chuẩn bị đối phó, đúng như dự đoán, tháng 10-1972, không quân Mỹ bắn phá cầu Vĩnh Tuy. Do chuẩn bị tốt, cảnh giác cao, lực lượng phòng không đánh trả quyết liệt, bảo vệ cầu, bảo vệ mạch máu giao thông thông suốt. Đến tháng 01-1973 Mỹ phải ký Hiệp định Pari. Từ ngày 27-3 đến ngày 14-4-1971 Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ V của tỉnh Đã khai mạc. Đại hội đã bầu ra 25 đồng chí Ủy  viên chính thức, 2 ủy viên dự khuyết trong Ban Chấp hành. Đồng chí Lê Văn Lương được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy. Từ năm 1971 đến 1973, toàn tỉnh có 09 Đảng bộ các huyện, thị xã; 132 chi bộ xã và khu phố, 205 chi bộ hợp tác xã, 122 chi bộ cơ quan… Từ ngày 06 đến ngày 13-3-1975, Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ VI đã họp tại thị xã Hà Giang. Đại hội đã bầu đồng chí Lê Văn Lương làm Bí thư Tỉnh uỷ.

(Còn nữa)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển biến tích cực từ thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy

BHG - Sau 3 năm triển khai Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát việc thực hiện "Nói đi đôi với làm" đối với cấp ủy, người đứng đầu các cấp, ngành và cơ sở trong tỉnh; các cấp ủy đã có nhiều chuyển biến trên tất cả các lĩnh vực, qua đó phát huy trí tuệ tập thể và vai trò, trách nhiệm của từng đồng chí cấp ủy viên. 

31/12/2018
Nhân thêm sức mạnh Đảng bộ thành phố Hà Giang

BHG - "Đảng đã cho ta một mùa Xuân đầy ước vọng; một mùa Xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi". Câu hát nhạc sỹ Phạm Tuyên cũng như lời tựa kết tinh cho thành quả công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ thành phố Hà Giang (TPHG) năm 2018. Song, để có được "mùa Xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi", toàn Đảng bộ thành phố đã thực hiện nghiêm việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KT-GS), thi hành kỷ luật trong Đảng.

31/12/2018
Cách làm mới trong xây dựng Đảng ở Quang Bình

BHG - Thực hiện Nghị quyết của BCH T.Ư Đảng khóa XII về "Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", thời gian qua, Huyện ủy Quang Bình đã thống nhất giải thể chi bộ cơ quan 15 xã, thị trấn; chuyển sinh hoạt Đảng cho đảng viên về chi bộ thôn, tổ dân phố, nhằm góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

31/12/2018
"Nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ xã Tả Sử Choóng

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường giám sát việc thực hiện "Nói đi đôi với làm" đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, ngành và cơ sở trong tỉnh; Đảng bộ xã Tả Sử Choóng (Hoàng Su Phì) đã nghiêm túc triển khai thực hiện bằng nhiều cách làm hiệu quả. Từ đó, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đã có chuyển biến tích cực và chủ động trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

 

 

28/11/2018