Những đảng viên gương mẫu làm kinh tế ở xã vùng biên Xín Cái

10:01, 14/12/2018

BHG - Là xã biên giới của huyện Mèo Vạc và cách trung tâm huyện 32 km về phía Bắc,  có 8,1 km đường biên giới tiếp giáp với Trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Thời gian vừa qua, đảng viên trong Đảng bộ xã Xín Cái đã khẳng định được vai trò nòng cốt và luôn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế.

Đảng viên Liềng A Kin chăm sóc đàn bò của gia đình.
Đảng viên Liềng A Kin chăm sóc đàn bò của gia đình.

Với tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, đa phần, đảng trong viên Đảng bộ xã đã phát huy vai trò tiên phong trong các lĩnh vực; mỗi đảng viên đều chủ động đăng ký phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của gia đình, địa phương. Tiêu biểu như các đảng viên: Chảo Chỉnh Chiên (thôn Lùng Vần Chải), Dùng Thị Vân (thôn Cờ Tảng), Chảo Chúng Mìn (thôn Lùng Thàng), Vàng Mí Lá (thôn Sủa Nhè Lử) và Liềng A Kin (thôn Bản Trang)…

Để phát triển kinh tế gia đình, đảng viên Chảo Chỉnh Chiên, dân tộc Mông (sinh 1973), Phó Bí thư kiêm Trưởng thôn Lùng Vần Chải đã mở rộng diện tích trồng cỏ để nuôi bò sinh sản và áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo; ngoài ra, anh còn nuôi lợn, gà… phục vụ nhu cầu cuộc sống gia đình. Bình quân mỗi năm, trừ các khoản chi phí; gia đình anh có thu nhập gần 100 triệu đồng.

Không chỉ mạnh dạn phát triển kinh tế gia đình, các đảng viên còn thường xuyên tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân; vận động nhân dân cùng tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cũng như đường biên, mốc giới và chung tay xây dựng Nông thôn mới; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; đồng thời, bài trừ các hủ tục…

Đến thăm mô hình nuôi bò sinh sản kết hợp trồng cây ăn quả của đảng viên Liềng A Kin, dân tộc Giấy (sinh 1975), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Bản Trang; ngồi bên bàn nước chè, anh hồ hởi tâm sự: Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, do đó, anh đã có tính tự lập từ nhỏ. Năm 2017, anh vay 100 triệu đồng ttheo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh cùng số tiền tích cóp nhiều năm của gia đình để xây chuồng trại nuôi bò sinh sản, đào 1 ao nuôi cá với diện tích 1.500 m2; trồng 100 cây Mít tứ mùa, 300 cây Mận Tam hoa, 250 cây Mận máu với nguồn vốn đầu tư ban đầu gần 300 triệu đồng. Hiện, gia đình anh luôn duy trì nuôi 5 – 8 con bò trong chuồng, cây Mận tam hoa và Mận máu đã bắt đầu cho thu hoạch. Ngoài làm kinh tế của gia đình, anh Kin còn là Tổ trưởng Tổ hợp tác chuyên canh sản xuất rau an toàn của thôn Bản Trang với diện tích 3,8 ha để cung cấp rau an toàn cho các đơn vị trường học và nhân dân trên địa bàn xã.

Đồng chí Nguyễn Văn Vàng, Chủ tịch UBND xã Xín Cái, cho biết: Hiện, toàn xã có 194 đảng viên; họ không chỉ là những người gương mẫu và đi đầu trong tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế gia đình. Để có được những đảng viên đầu tầu, gương mẫu như hôm nay; những năm qua, Đảng ủy xã Xín Cái đã luôn chú trọng đến chất lượng đảng viên; đặc biệt là công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên. Nhiều đảng viên không chỉ có kiến thức về văn hóa mà còn được đào tạo về các ngành nghề để phát triển kinh tế… Qua đó, nhiều đảng viên đã mạnh dạn vay vốn phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho gia đình cũng như địa phương.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả Đề án 18 của Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát ở Mèo Vạc

BHG - Đề án số 18-ĐA/TU, ngày 12.9.2017 của Tỉnh ủy (gọi tắt là Đề án 18) về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng của cấp cơ sở trong Đảng bộ tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2017 – 2020" được huyện Mèo Vạc chủ động, sáng tạo và quyết tâm trong triển khai. Qua đó, từng bước xây dựng Đảng bộ các cấp trên địa bàn ngày càng trong sạch, vững mạnh.

31/10/2018
Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh ở Bản Luốc

BHG - Đề ra những giải pháp cụ thể nhằm củng cố, khắc phục những hạn chế đi đôi với nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên được Đảng bộ xã Bản Luốc (Hoàng Su Phì) xác định là nội dung quan trọng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

31/10/2018
Quản Bạ chú trọng kết nạp đảng viên

BHG - Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Quản bạ luôn quan tâm, chú trọng công tác phát triển đảng viên mới, với nhiều biện pháp để tạo nguồn; đồng thời tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Từ đó, phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; góp phần lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT – XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

31/10/2018
Đảng bộ xã Quảng Ngần đẩy mạnh chỉ đạo phát triển kinh tế

BHG - Quảng Ngần là xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện giao thông, địa hình chia cắt, các thôn vùng cao chỉ sản xuất lúa được 1 vụ và chưa có điện lưới Quốc gia, trình độ dân trí không đồng đều, điều kiện để phát triển kinh gặp nhiều bất lợi… Tuy vậy, từ đầu năm đến nay, Đảng bộ xã đã tăng cường lãnh, chỉ đạo, cho chủ trương giải quyết những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân.

31/10/2018