Hà Giang

Bắc Mê sau 1 năm triển khai Nghị quyết 18 của BCH T.Ư Đảng khóa XII

11:17, 03/12/2018

BHG - Thực hiện Nghị quyết 18 – NQ/TW, ngày 25.10.2017 của BCH T.Ư Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Kế hoạch số 296 của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 BCH T.Ư, thời gian qua huyện Bắc Mê đã triển khai một số mô hình thí điểm kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu cơ quan tham mưu, giúp việc và thu được những kết quả bước đầu.

Đồng chí Nông Thị Sân, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bắc Mê trao đổi công việc với nhân viên Ban Dân vận Huyện ủy.
Đồng chí Nông Thị Sân, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bắc Mê trao đổi công việc với nhân viên Ban Dân vận Huyện ủy.

Hiện nay, huyện Bắc Mê có 13 đơn vị hành chính cấp xã; 139 thôn, tổ dân phố với 10.563 hộ. Toàn Đảng bộ có 60 tổ chức cơ sở Đảng, có 214 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở với tổng số 3.800 đảng viên. Các cơ quan tham mưu gồm 6 đơn vị; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội gồm 6 đơn vị; các cơ quan thuộc UBND huyện gồm 13 đơn vị; đơn vị sự nghiệp giáo dục có 41 trường học, sự nghiệp khác gồm 4 đơn vị. Nhằm tinh gọn bộ máy và thực hiện tốt Nghị quyết 18 trên địa bàn huyện, BTV Huyện ủy đã ban hành đề án, kế hoạch thực hiện, tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, ý nghĩa của việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động. Gắn sắp xếp tổ chức bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, tinh giản biên chế, cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức.

Kết quả sau 1 năm, Huyện ủy đã tổ chức thực hiện các chức danh Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ; Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị. Xây dựng kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ – CP, lộ trình đến 2021. Tính đến 2018, huyện đã tinh giản được 29 viên chức đơn vị sự nghiệp và giảm 4 biên chế hành chính so với năm 2015. Tổ chức sắp xếp các Ban chỉ đạo cấp huyện, từ 26 Ban chỉ đạo xuống còn 12 ban, cấp xã từ 10 ban xuống còn 3 ban. Tổ chức thành lập 1 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) thành đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện với 1 biên chế chính thức và 13 hợp đồng không thời hạn, trên cơ sở Ban Quản lý ĐTXD cơ bản và tự chủ 100% kinh phí chi thường xuyên. Đối với cấp xã, có 1 xã thực hiện Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã; còn 7 xã, thị trấn thì Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND. Đối với các đơn vị sự nghiệp, đã sáp nhập Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm Dạy nghề thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên; Trung tâm Văn hóa, thể thao và du lịch và Đài Truyền thanh – truyền hình huyện thành Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện.

Nói về những kết quả bước đầu, đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy cho biết: “Với việc sáp nhập 2 chức danh của cơ quan tham mưu, giúp việc đã giúp công tác lãnh, chỉ đạo, triển khai các chương trình từ BTV đến khối Mặt trận Tổ quốc và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị nhanh chóng, trực tiếp, giảm khâu trung gian. Qua đó, BTV có thể dễ dàng nắm bắt tình hình và nghe phản ánh trực tiếp từ khối đoàn thể và Trung tâm bồi dưỡng chính trị. Đối với cá nhân các đồng chí đảm nhiệm, sẽ nâng cao năng lực lãnh đạo và trưởng thành hơn. Đặt ra cho người lãnh đạo phải có kiến thức chuyên sâu, đội ngũ cán bộ phải năng động và tích cực hơn trong tham mưu và không ngừng học hỏi đáp ứng yêu cầu công việc. Đặc biệt, có thể thấy rõ nhất là việc triển khai nghị quyết giúp giảm ít nhất 2 biên chế và 2 cán bộ lãnh đạo, quá đó, giúp tiết kiệm về chi phí, có nguồn kinh phí chi cho các hoạt động khác...”.

Là một trong những người được nhận trọng trách đầu tiên, đồng chí Nông Thị Sân, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: “Sau hơn 1 năm đảm nhiệm chức vụ, trong công việc cũng không gặp khó khăn hay vướng mắc. Qua công việc cho thấy, giảm được nhiều khâu trung gian trong việc chỉ đạo và điều hành. Với nhiệm vụ là người đứng đầu cơ quan tham mưu đồng thời cũng là cơ quan quan đôn đốc thực hiện, qua đó, quá trình triển khai công việc thông suốt, hiệu quả và nhanh hơn. Tuy nhiên, để hoàn thành tốt công việc, bên cạnh việc rèn luyện và nâng cao năng lực bản thân, cũng cần phải có đội ngũ nhân viên năng động và giỏi về chuyên môn...”.

Từ kết quả đó, trong quý I.2019, huyện sẽ thực hiện thí điểm hợp nhất các cơ quan: Văn phòng Huyện ủy và Văn phòng HĐND – UBND huyện thành Văn phòng huyện; Ủy ban Kiểm tra và Thanh tra nhà nước thành Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra huyện; Ban Tổ chức Huyện ủy và Phòng Nội vụ thành Ban Tổ chức – Nội vụ huyện; thực hiện sáp nhập thôn, tổ dân phố theo từng giai đoạn cụ thể…

Bài, ảnh:  HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả Đề án 18 của Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát ở Mèo Vạc

BHG - Đề án số 18-ĐA/TU, ngày 12.9.2017 của Tỉnh ủy (gọi tắt là Đề án 18) về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng của cấp cơ sở trong Đảng bộ tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2017 – 2020" được huyện Mèo Vạc chủ động, sáng tạo và quyết tâm trong triển khai. Qua đó, từng bước xây dựng Đảng bộ các cấp trên địa bàn ngày càng trong sạch, vững mạnh.

31/10/2018
Đảng bộ xã Quảng Ngần đẩy mạnh chỉ đạo phát triển kinh tế

BHG - Quảng Ngần là xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện giao thông, địa hình chia cắt, các thôn vùng cao chỉ sản xuất lúa được 1 vụ và chưa có điện lưới Quốc gia, trình độ dân trí không đồng đều, điều kiện để phát triển kinh gặp nhiều bất lợi… Tuy vậy, từ đầu năm đến nay, Đảng bộ xã đã tăng cường lãnh, chỉ đạo, cho chủ trương giải quyết những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân.

31/10/2018
Quản Bạ chú trọng kết nạp đảng viên

BHG - Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Quản bạ luôn quan tâm, chú trọng công tác phát triển đảng viên mới, với nhiều biện pháp để tạo nguồn; đồng thời tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Từ đó, phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; góp phần lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT – XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

31/10/2018
Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh ở Bản Luốc

BHG - Đề ra những giải pháp cụ thể nhằm củng cố, khắc phục những hạn chế đi đôi với nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên được Đảng bộ xã Bản Luốc (Hoàng Su Phì) xác định là nội dung quan trọng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

31/10/2018