Quang Bình chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh

11:13, 08/11/2018

BHG - Nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nền tảng cốt lõi để xây dựng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh. Để làm tốt nội dung đó, những năm qua, Đảng bộ huyện Quang Bình chú trọng phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên với quần chúng nhân dân, nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển KT - XH.

Cán bộ, đảng viên xã Xuân Giang tuyên truyền cho nhân dân về giống lúa năng suất, chất lượng cao.
Cán bộ, đảng viên xã Xuân Giang tuyên truyền cho nhân dân về giống lúa năng suất, chất lượng cao.

Qua trao đổi với phóng viên, Bí thư Huyện ủy Quang Bình, Triệu Tài Phong khẳng định: “Đảng viên chính là cầu nối đắc lực, chỗ dựa vững chắc, mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân. Muốn TCCSĐ vững mạnh, trước hết phải có những đảng viên thực sự đủ tâm, có tư cách, đạo đức, trách nhiệm và lấy mình làm chuẩn mực thước đo để dẫn dắt nhân dân làm theo. Trên tinh thần thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của BCH T.Ư Đảng (khóa X) về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ huyện đã tập trung chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc tự lựa chọn, đăng ký ít nhất 1 mô hình về nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng. Đồng thời, ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết quy trình và giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; triển khai cho cán bộ, đảng viên xây dựng chương trình hành động cá nhân gắn với mức độ hoàn thành nhiệm vụ; phân cấp cho chi bộ trực tiếp lưu trữ, bảo quản hồ sơ đảng viên, nhất là những người đi làm ăn xa quê hương. Trong công tác phát triển đảng viên mới không chạy theo số lượng, thành tích mà quan tâm đến chất lượng”.

Những đổi mới toàn diện đã tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên. Hàng năm, qua xếp loại có 80% TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh; trên 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ năm 2015 đến nay, Huyện ủy Quang Bình đã thành lập 12 đoàn kiểm tra 57 TCCSĐ. Bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của BTV Tỉnh ủy để triển khai bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên theo Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), tổng số cấp ủy viên các cấp đã đánh giá 930/1.263 đồng chí; 281 chi bộ với 829/1.162 đồng chí tự đánh giá để phát hiện đảng viên có biểu hiện suy thoái, chấn chỉnh kịp thời ở cơ sở. Ngoài việc khơi dậy sự tham gia đóng góp ý kiến thảo luận của đảng viên khi sinh hoạt chi bộ, mỗi đảng viên thực hiện phân công phụ trách giúp đỡ hộ nghèo, nắm bắt đời sống thực tế của các gia đình để định hướng bà con phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Cách làm sáng tạo đó vừa đánh giá thực chất năng lực đảng viên, vừa củng cố niềm tin giữa Đảng với nhân dân.

Đơn cử tại xã Tân Nam, tới đây, Đảng ủy xã thực hiện chuyển đảng viên xuống cùng sinh hoạt đảng tại chi bộ nơi phân công địa bàn phụ trách. Do đó, toàn xã sẽ có 16 chi bộ trực thuộc (giảm 1 chi bộ so với trước kia). Với quan điểm, đảng viên, đặc biệt là  người trẻ tuổi phải năng động, dám nghĩ, dám làm, xây dựng các mô hình kinh tế để làm gương cho nhân dân; anh Lèng Xuân Trưởng, thôn Nậm Hán chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều là đảng viên nên luôn chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Trong các phong trào thi đua, tôi thường tham mưu cho chi bộ thôn tuyên truyền, vận động bà con thực hiện quy ước, hương ước thôn bản gắn với thay đổi tập quán canh tác truyền thống, tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có để trồng rừng sản xuất và mở rộng quy mô chăn nuôi hàng hóa. Bản thân gia đình tôi cũng vay vốn đầu tư phát triển kinh tế tổng hợp như nuôi trâu, lợn, cá; tính bình quân thu nhập đạt khoảng 60 - 70 triệu đồng/năm”.

Đảng bộ huyện Quang Bình hiện có 61 TCCSĐ trực thuộc với 6.066 đảng viên. Trong 9 tháng, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 109 đảng viên mới, đạt 72% so với kế hoạch. Đảng viên kết nạp được nâng cao chất lượng. Một số đảng viên mới đã có những đóng góp tích cực vào nhiệm vụ chính trị và các phong trào của địa phương, được bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo.

Tuy nhiên, một bộ phận đảng viên chưa nêu cao tính tự giác trong việc học tập, rèn luyện để nâng cao năng lực công tác; việc bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên ở chi bộ nông thôn còn gặp nhiều khó khăn.

Từ thực tế trên, thời gian tới, Đảng bộ huyện xác định tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, coi trọng việc tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh ở Bản Luốc

BHG - Đề ra những giải pháp cụ thể nhằm củng cố, khắc phục những hạn chế đi đôi với nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên được Đảng bộ xã Bản Luốc (Hoàng Su Phì) xác định là nội dung quan trọng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

31/10/2018
Hiệu quả Đề án 18 của Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát ở Mèo Vạc

BHG - Đề án số 18-ĐA/TU, ngày 12.9.2017 của Tỉnh ủy (gọi tắt là Đề án 18) về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng của cấp cơ sở trong Đảng bộ tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2017 – 2020" được huyện Mèo Vạc chủ động, sáng tạo và quyết tâm trong triển khai. Qua đó, từng bước xây dựng Đảng bộ các cấp trên địa bàn ngày càng trong sạch, vững mạnh.

31/10/2018
Quản Bạ chú trọng kết nạp đảng viên

BHG - Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Quản bạ luôn quan tâm, chú trọng công tác phát triển đảng viên mới, với nhiều biện pháp để tạo nguồn; đồng thời tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Từ đó, phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; góp phần lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT – XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

31/10/2018
Đảng bộ xã Quảng Ngần đẩy mạnh chỉ đạo phát triển kinh tế

BHG - Quảng Ngần là xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện giao thông, địa hình chia cắt, các thôn vùng cao chỉ sản xuất lúa được 1 vụ và chưa có điện lưới Quốc gia, trình độ dân trí không đồng đều, điều kiện để phát triển kinh gặp nhiều bất lợi… Tuy vậy, từ đầu năm đến nay, Đảng bộ xã đã tăng cường lãnh, chỉ đạo, cho chủ trương giải quyết những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân.

31/10/2018