Hà Giang

Chuyển biến từ sinh hoạt chi bộ luân phiên ở Đảng bộ thị trấn Yên Bình

07:23, 14/05/2018

BHG - Thông qua việc tổ chức thực hiện sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên, các chi bộ thuộc Đảng bộ thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình đã phát huy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Cách làm mới này là giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi bộ, khắc phục hình thức và đi vào thực chất.

Các đảng viên Chi bộ tổ 4, thị trấn Yên Bình hướng dẫn người dân chăm sóc rau sạch.
Các đảng viên Chi bộ tổ 4, thị trấn Yên Bình hướng dẫn người dân chăm sóc rau sạch.

Từ tháng 4.2016, các chi bộ thuộc Đảng bộ thị trấn Yên Bình thực hiện sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên với sự tham dự của đại diện các chi bộ trong Đảng bộ để cùng học tập. Theo kế hoạch, mỗi quý một lần, đến nay, đã có 10/17 chi bộ tổ chức sinh hoạt mẫu luôn phiên. Tại mỗi kỳ sinh hoạt, sau khi báo cáo các nội dung, chi bộ tổ chức sinh hoạt sẽ được nghe các đại biểu dự họp nhận xét những mặt được, chưa được trong khâu điều hành buổi họp. Đồng thời, được chia sẻ kinh nghiệm tổ chức sinh hoạt của các chi bộ, để vận dụng sao cho phù hợp với thực tế cơ sở.

Tổ 4, thị trấn Yên Bình là chi bộ đầu tiên thực hiện sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên. Những buổi sinh hoạt khác thường lệ trước kia, có lãnh đạo 4 cơ quan, đoàn thể cấp huyện phụ trách thị trấn, đồng chí ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy thị trấn được phân công phụ trách chi bộ và bí thư của 16 tổ dân phố tham gia dự họp. Với 54 đảng viên, từ khi duy trì hình thức này, chi bộ đã biết cách tổ chức sắp xếp, chuẩn bị nội dung chỉ đạo, điều hành, đảm bảo theo đúng quy trình hướng dẫn của cấp trên. Trong không khí sôi nổi, hầu hết đảng viên đều phát biểu ý kiến đóng góp về các vấn đề phát triển kinh tế, an ninh trật tự, gợi mở những cách làm hay, sáng tạo trong chăn nuôi, trồng trọt mang lại thu nhập cao cho bà con nhân dân. Còn các bí thư tổ khác lại đúc rút, học tập kinh nghiệm, phương pháp triển khai sinh hoạt chi bộ sao cho hiệu quả.

Theo Bí thư Chi bộ tổ 4, anh Hoàng Ngọc Quân, tổ có 220 hộ dân và 968 nhân khẩu, bà con chủ yếu là dân tộc Tày, chủ lực phát kinh tế của các gia đình là chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Năm 2018, tổ đặt mục tiêu phấn đấu giảm từ 29 hộ nghèo xuống còn 11 hộ. Với trọng trách được giao, mỗi đảng viên có trách nhiệm phụ trách từ 2 - 3 hộ để vận động, tuyên truyền cho bà con nắm được chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, các chính sách về công tác giảm nghèo, chương trình vay vốn đang triển khai tại địa phương. Trong tổ, nhiều đảng viên xây dựng mô hình kinh tế, vì thế người dân tin và làm theo, tạo thành phong trào thi đua rộng khắp.

Những thay đổi tích cực trong sinh hoạt Đảng, nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía nhân dân, bà Hoàng Thị Viển, Tổ trưởng Tổ trồng rau, hoa tổ 4 cho biết: “Các đảng viên đã vận động bà con dồn điền, đổi thửa, hình thành vùng sản xuất rau, hoa tập trung, không manh mún. Thấy được lợi ích lâu dài, chúng tôi phấn khởi thực hiện theo hướng dẫn, hiện nay tổ trồng rau, hoa có 12 hộ tham gia, diện tích khu nhà lưới 1.170m², khu nhà màng 2.433m²; nguồn rau sạch thành sản phẩm hàng hóa được thị trường đón nhận, đem đến thu nhập ổn định hơn hẳn các loại cây trồng khác. Sự quan tâm của đảng viên đối với quần chúng chính là động lực giúp chúng tôi vươn lên làm giàu chính đáng. Bà Viển mong muốn, các đảng viên, nhất là người trẻ phải năng động, dám nghĩ dám làm và gắn kết chặt chẽ với tổ nhiều hơn nữa”.

Đến tổ 3, chúng tôi được nghe Bí thư chi bộ Hoàng Xuân Tự nói về sinh hoạt chi bộ kiểu mẫu. Chi bộ có 55 đảng viên, những năm trước, các cuộc họp theo lối cũ, nhưng nay, khi bí thư đưa ra những việc làm cụ thể, các đảng viên cùng bàn luận, thống nhất phương án triển khai. Để tập trung chỉnh trang đô thị “Sáng, xanh, sạch đẹp”, năm 2018, tổ đang tổ chức huy động xã hội hóa toàn phần lát gạch vỉa hè và lắp đèn cao áp chiếu sáng tuyến đường trong tổ. Cách hay nhất là “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, để huy động sức dân. Nhân dân tổ 3 có truyền thống đoàn kết, sáng tạo, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực hưởng ứng các phong trào phát động và là điểm sáng của thị trấn Yên Bình.

Hiện nay, Đảng bộ thị trấn Yên Bình có 17 chi bộ trực thuộc với tổng số 520 đảng viên. Nhìn chung, việc sinh hoạt chi bộ mẫu có kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng chi bộ. Đặc biệt, đội ngũ bí thư các thôn, tổ nắm được trọng tâm, trọng điểm và đưa nội dung nghị quyết các cấp xuống cơ sở. Qua trao đổi, Bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Bình, Hoàng Việt Chông cho biết: “Ngoài đổi mới sinh hoạt chi bộ cơ sở, Đảng bộ chú trọng nêu gương người tốt, việc tốt làm hạt nhân thúc đẩy, giáo dục đảng viên; nêu cao tinh thần nghiêm túc tự phê bình và phê bình; chủ động lựa chọn, đưa các vấn đề nổi cộm vào sinh hoạt chi bộ để bàn biện pháp giải quyết.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ xã Cao Mã Pờ tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thời gian qua, Đảng bộ xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, giúp người dân thoát nghèo bền vững.Đảng bộ xã biên giới Cao Mã Pờ có 13 chi bộ, 154 đảng viên; xã cách trung tâm huyện 36 km, đất đai khô cằn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân chủ yếu vẫn dựa vào làm nương rẫy… kinh tế tăng trưởng nhưng chưa bền vững, chưa phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, để phát triển toàn diện - Bí thư Đảng ủy xã Tẩn Dâu Cò chia sẻ...

30/04/2018
Người đảng viên dám nghĩ, dám làm

BHG - Đến thăm trang trại của anh Hà Ngọc Dân, sinh năm 1990, trú thôn Bảo An, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), khi anh đang chuẩn bị cỏ cho đàn bò. Anh Dân vui vẻ chào khách và mời vào nhà, đồng thời cũng luôn tay tranh thủ chuyển nốt cỏ vào khu chuồng bò. Người dân thôn Bảo An nhận xét, anh Dân là một đảng viên trẻ, luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động Đoàn, công tác xã hội ở địa phương, đồng thời mạnh dạn vay vốn theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh để đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi bò sinh sản, lợn, gà. Tạm dừng công việc đang làm, qua trò chuyện, tôi được biết anh Hà Ngọc Dân là một đảng viên năng động. Anh được kết nạp đảng vào năm 2012. 

30/04/2018
Đồng Văn sau 2 năm thực hiện khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng

BHG - Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra 2 khâu đột phá là "Nâng cao chất lượng công vụ, xây dựng chính sách, vận dụng cơ chế, đưa chính sách vào cuộc sống cho phát triển nhanh, bền vững" và "Ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất". Sau 2 năm thực hiện, với cách triển khai cụ thể, linh hoạt sát với tình hình thực tế, bước đầu có sự chuyển biến tích cực, là "cú hích" lớn tạo đà cho những năm tiếp theo.

 

29/03/2018
Đảng bộ xã Kim Linh gắn công tác xây dựng Đảng với phát triển kinh tế - xã hội

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Kim Linh, huyện Vị Xuyên luôn xác định nhiệm vụ phát triển KT-XH là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, từ đó tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tăng cường phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh tạo nên sức mạnh nội lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

 

28/03/2018