Hà Giang

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế ở Yên Định

16:17, 15/03/2018

BHG - Những năm qua, Đảng bộ xã Yên Định (Bắc Mê) đã tập trung lãnh đạo nhân dân đoàn kết, phát huy nội lực; cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước đã mang lại những thay đổi mạnh mẽ. Có được kết quả đó là nhờ địa phương biết phát huy vai trò hạt nhân của tổ chức cơ sở Đảng, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, tạo nền tảng cho công tác lãnh, chỉ đạo phát triển KT-XH ở địa phương. 

Vườn rừng của đảng viên Nông Văn Ván (người đội mũ), thôn Bắc Bừu, xã Yên Định cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
Vườn rừng của đảng viên Nông Văn Ván (người đội mũ), thôn Bắc Bừu, xã Yên Định cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Xây dựng Yên Định ngày càng phát triển về mọi mặt được Ban Chấp hành Đảng bộ xã xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Đảng bộ và các chi bộ đã bám sát các nghị quyết của cấp ủy cấp trên và tình hình thực tiễn của địa phương để ra chủ trương, biện pháp lãnh, chỉ đạo sát thực, hiệu quả. Trong phát triển kinh tế, Đảng bộ xã tích cực vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, lãnh đạo chính quyền đề ra giải pháp đẩy mạnh phát triển nghề, làng nghề, thương mại, dịch vụ. Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa của người dân ngày càng được nâng cao. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ngày càng thu hút được đông đảo nhân dân tham gia. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được tổ chức sôi nổi. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, dân số, gia đình và trẻ em,… được thực hiện có hiệu quả.

Xác định xây dựng Nông thôn mới (NTM) trong năm 2018 là nhiệm vụ trọng tâm, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, chú trọng tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Các mục tiêu phấn đấu thực hiện đều “do dân, vì dân”, mọi công việc đều được đưa ra bàn thảo thống nhất, dân chủ, công khai theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên đã tạo sự đồng thuận cao. Đến nay, xã Yên Định đã đạt 15/19 tiêu chí; xã phấn đấu đến hết năm 2018, sẽ cán đích NTM. Có được kết quả trên là do sự kết hợp hài hòa giữa ý Đảng và lòng dân. Việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, thực sự làm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình, đồng tình cao trong phát huy nội lực và tranh thủ ngoại lực để phát triển kinh tế; xây dựng tốt mối đoàn kết trong cán bộ, đảng viên làm nòng cốt huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.

Nhờ phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế đã tạo “cú huých” giúp xã Yên Định có nhiều cách làm hay. Đảng bộ xã chỉ đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể làm tốt vai trò tiên phong trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Hiện, nhiều đảng viên trong xã đã tận dụng tối đa lợi thế về đất đai để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng với nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao như: Mô hình trồng rừng kinh tế của đảng viên Nông Văn Ván, thôn Bắc Bừu là một trong những điển hình tiêu biểu. Ông Ván chia sẻ: Mô hình trồng rừng kinh tế được gia đình thực hiện từ năm 2009, khi đó, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia đình đã phá bỏ những cây gỗ tạp, cây cọ và trồng mới các loại cây keo, mỡ… với hơn 10 ha. Trong năm 2017, gia đình đã bán đợt keo đầu tiên, thu về được trên 500 triệu đồng. Hiện, số cây còn lại tính ra tiền cũng còn khoảng trên 300 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Phó Bí thư Đảng bộ xã Yên Định nhấn mạnh: Trong công tác lãnh, chỉ đạo, cần có sự đổi mới về tư duy, coi trọng việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao nhận thức của cán bộ lãnh đạo, quản lý cũng như cán bộ, công chức nên đã tạo ra sức lan toả, không khí làm việc mới, môi trường đầu tư được thông thoáng hơn và đã thu hút được nhiều dự án đã và đang đầu tư trên địa bàn như: Dự án trồng chuối xuất khẩu; Dự án chăn nuôi trâu, bò gắn với trồng cỏ có quy mô trên 50 ha và Dự án Khu du lịch sinh thái Hoa Sao…

Những kết quả đó đã khẳng định vai trò lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ xã Yên Định, đồng thời tạo động lực mới thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương. Qua đó, nâng cao thu nhập bình quân đạt trên 25,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 14,13%, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, góp phần thực hiện có hiệu quả các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới.

Bài, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Về văn hóa, xã hội: Công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân tiếp tục được tăng cường; tích cực triển khai xây dựng và thực hiện Đề án Bác sỹ gia đình và mô hình phòng khám bác sỹ gia đình. Bình quân có 10,9 bác sỹ/vạn dân; 30,5 giường bệnh/vạn dân; 100% trạm y tế, phòng khám đa khoa có bác sỹ. Quy mô, mạng lưới giáo dục tiếp tục được củng cố, toàn tỉnh hiện có 852 trường và cơ sở giáo dục. Các nhà trường tích cực đẩy mạnh đổi mới giáo dục, tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế và đổi mới phương pháp thi, kiểm tra theo hướng đánh giá thực chất năng lực người học. 

31/01/2018
73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội được đặc biệt quan tâm; chính quyền các cấp được xây dựng và hoạt động ngày càng hiệu quả.  

30/01/2018
73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Tháng 12-1975, tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang được hợp nhất thành tỉnh Hà Tuyên, sau khi hợp nhất, công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức được tiến hành thường xuyên, liên tục. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc của tỉnh Hà Giang tiếp tục phát huy tinh thần thi đua, yêu nước chăm lo xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân. Đặc biệt, trong thời gian này quân, dân các dân tộc Hà Giang đã anh dũng, kiên cường chiến đấu giữ vững chủ quyền biên giới trước sự bành trướng Trung Quốc.

29/01/2018
Đảng bộ phường Minh Khai tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng

BHG - Đảng bộ phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) có 31 chi bộ trực thuộc, với 819 đảng viên; đảng viên giữ mối liên hệ ở nơi cư trú theo Quy định 76 của Bộ Chính trị có 2.864 đồng chí, đây là phường có tổ chức Đảng, đảng viên đông nhất so với các Đảng bộ trực thuộc thành phố.

26/02/2018