Hà Giang

Đồng Văn tăng cường công tác kiểm tra, thi hành kỷ luật Đảng

16:04, 02/03/2018

BHG - Tính đến cuối năm 2017, Đảng bộ huyện Đồng Văn có 69 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), 325 Chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, với tổng số hơn 4.406 đảng viên. Trong năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn Đảng bộ luôn quan tâm lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát (KT - GS) theo quy định của Điều lệ Đảng.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác KT - GS, Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Văn đã ban hành kế hoạch KT - GS phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Định kỳ hàng tháng, quý trong các kỳ họp BTV, BCH cấp ủy các cấp đều dành thời gian nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác tham mưu giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ KT - GS, thi hành kỷ luật Đảng của UBKT các cấp, qua đó kịp thời định hướng, cho chủ trương, chỉ đạo giải quyết các đơn, thư đề nghị, kiến nghị, tố cáo các vụ việc nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm.

Trong năm 2017, cấp ủy các cấp huyện Đồng Văn đã tiến hành KT được 30 cuộc, đối với 116 tổ chức Đảng; UBKT các Đảng ủy kiểm tra được 22 cuộc đối với 59 tổ chức đảng cấp dưới. Nội dung các cuộc kiểm tra đối với TCCSĐ tập trung vào việc triển khai, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên; việc chấp hành các nguyên tắc, tổ chức và sinh hoạt Đảng. Đối với cá nhân, kiểm tra việc thực hiện Quy định số 55, ngày 19.12.2016 của Bộ Chính trị về tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; những điều đảng viên không được làm gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường GS thực hiện “Nói đi đôi với làm”. Ngoài ra, BTV Huyện ủy Đồng Văn ban hành kế hoạch kiểm tra đối với 4 Chi, Đảng bộ trực thuộc trong việc thanh tra các vụ việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án phức tạp.

Trong công tác giám sát, cấp ủy các cấp đã tiến hành 8 cuộc đối với 17 tổ chức đảng. Trong đó, BTV Huyện ủy tổ chức được 4 cuộc đối với 4 Đảng ủy, 10 Chi bộ trực thuộc Đảng ủy và 4 đảng viên diện BTV Huyện ủy quản lý. Đảng ủy cơ sở giám sát được 22 cuộc đối với 84 TCCSĐ. Nội dung giám sát việc lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 của BCH Đảng bộ huyện (khóa XX) về duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, nhiệm vụ của đảng viên; việc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của cấp ủy các cấp...

Qua thực hiện nhiệm vụ KT - GS đã giúp cấp ủy nhận xét, đánh giá đúng tình hình thực tế việc thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đảng cấp dưới theo quy định của Điều lệ Đảng, chú trọng giải quyết những vấn đề dư luận bức xúc, đồng thời yêu cầu khắc phục những hạn chế, yếu kém của tổ chức đảng và đảng viên. Cũng qua KT - GS, năm 2017 cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 18 đảng viên, tăng 5 trường hợp so với năm 2016. Trong đó, kỷ luật mức khiển trách 11 đảng viên, cảnh cáo 7 đảng viên (chủ yếu do vi phạm chính sách dân số); đưa ra khỏi đảng 19 đảng viên do bỏ sinh hoạt đảng, không đóng Đảng phí. BTV Huyện ủy đã ra Quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng đối với 2 đảng viên là Đảng ủy viên, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Sà Phìn và  Phó Chủ tịch UBND xã Lũng Táo về tội tham ô tài sản…

Có thể nói, tăng cường công tác KT - GS, thi hành kỷ luật đảng đã tạo sự thống nhất, đoàn kết trong nội bộ Đảng, nâng cao công tác quản lý, giáo dục đảng viên, từ đó củng cố lòng tin của quần chúng nhân dân với Đảng.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Về văn hóa, xã hội: Công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân tiếp tục được tăng cường; tích cực triển khai xây dựng và thực hiện Đề án Bác sỹ gia đình và mô hình phòng khám bác sỹ gia đình. Bình quân có 10,9 bác sỹ/vạn dân; 30,5 giường bệnh/vạn dân; 100% trạm y tế, phòng khám đa khoa có bác sỹ. Quy mô, mạng lưới giáo dục tiếp tục được củng cố, toàn tỉnh hiện có 852 trường và cơ sở giáo dục. Các nhà trường tích cực đẩy mạnh đổi mới giáo dục, tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế và đổi mới phương pháp thi, kiểm tra theo hướng đánh giá thực chất năng lực người học. 

31/01/2018
73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội được đặc biệt quan tâm; chính quyền các cấp được xây dựng và hoạt động ngày càng hiệu quả.  

30/01/2018
73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Tháng 12-1975, tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang được hợp nhất thành tỉnh Hà Tuyên, sau khi hợp nhất, công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức được tiến hành thường xuyên, liên tục. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc của tỉnh Hà Giang tiếp tục phát huy tinh thần thi đua, yêu nước chăm lo xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân. Đặc biệt, trong thời gian này quân, dân các dân tộc Hà Giang đã anh dũng, kiên cường chiến đấu giữ vững chủ quyền biên giới trước sự bành trướng Trung Quốc.

29/01/2018
Đảng bộ phường Minh Khai tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng

BHG - Đảng bộ phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) có 31 chi bộ trực thuộc, với 819 đảng viên; đảng viên giữ mối liên hệ ở nơi cư trú theo Quy định 76 của Bộ Chính trị có 2.864 đồng chí, đây là phường có tổ chức Đảng, đảng viên đông nhất so với các Đảng bộ trực thuộc thành phố.

26/02/2018