Chấm điểm Ban Thường vụ Đảng ủy cơ sở - cách làm mới ở Mèo Vạc

08:14, 19/03/2018

BHG - Đứng trước việc đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của một số cấp ủy cơ sở còn chậm, chưa tạo bước đột phá trong công tác xây dựng Đảng và phát triển KT – XH; việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng có nơi còn chậm, đề ra giải pháp chưa sát thực tế… Huyện ủy Mèo Vạc đã xây dựng kế hoạch, tổ chức dự họp và chấm điểm Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy cơ sở. Đây được xem là cách làm mới và hiệu quả, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở ở Mèo Vạc thời gian qua.

Thông qua dự họp, chấm điểm BTV Đảng ủy cơ sở đã giúp Đảng ủy xã Pả Vi thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị địa phương.  Trong ảnh: Nhân dân thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi chuyển đổi đất trồng ngô sang trồng cỏ gắn với nuôi bò hàng hóa theo Nghị quyết 07 của BCH Đảng bộ huyện Mèo Vạc.
Thông qua dự họp, chấm điểm BTV Đảng ủy cơ sở đã giúp Đảng ủy xã Pả Vi thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị địa phương. Trong ảnh: Nhân dân thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi chuyển đổi đất trồng ngô sang trồng cỏ gắn với nuôi bò hàng hóa theo Nghị quyết 07 của BCH Đảng bộ huyện Mèo Vạc.

Với mục tiêu thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 16 Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện về “Đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng hoạt động của BTV Đảng ủy cơ sở, giai đoạn 2017 – 2020”, BTV Huyện ủy Mèo Vạc đã ban hành Chỉ thị số 07 về “Chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao”. Đồng thời, xác định lấy việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực, BTV Đảng ủy cơ sở làm nòng cốt, hạt nhân lãnh đạo; gắn liền với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của từng đồng chí Ủy viên BTV Đảng ủy và Ủy viên BCH Đảng bộ cơ sở. Với mục tiêu xây dựng tập thể BTV Đảng ủy cơ sở quyết liệt, đoàn kết, thống nhất trong lãnh, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị địa phương; thực sự là trung tâm khâu nối sự đoàn kết, dân chủ, là nòng cốt, hạt nhân trong lãnh đạo để nâng cao chất lượng hoạt động của BCH Đảng bộ cơ sở, Huyện ủy Mèo Vạc xác định việc dự họp, chấm điểm, rút kinh nghiệm và lấy kết quả chấm điểm làm cơ sở đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên cuối năm.

Đồng chí Hầu Minh Lợi, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc cho biết: Trên cơ sở lịch họp hàng tháng của BTV Đảng ủy cơ sở, BTV Huyện ủy phân công các Tổ công tác dự họp, chấm điểm. Nội dung đánh giá, chấm điểm dựa trên cơ sở công tác chuẩn bị buổi họp chu đáo, đầy đủ nội dung; tiến trình buổi họp hợp lý, khoa học; điều hành buổi họp linh hoạt, trọng tâm, hiệu quả, đảm bảo thời gian; các ý kiến đóng góp trách nhiệm, ngắn gọn, trọng tâm; nội dung buổi họp bao quát đầy đủ các nhiệm vụ, phù hợp với thực tế; nhấn mạnh, đi sâu vào các nhiệm vụ quan trọng; chất lượng kết luận, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Để tránh hình thức trong các cuộc họp cũng như đảm bảo khách quan, dân chủ trong việc đánh giá, chấm điểm buổi họp, Huyện ủy Mèo Vạc xác định một số nội dung để kiểm tra nguyên tắc tập trung dân chủ, sự quyết liệt trong lãnh, chỉ đạo cũng như việc bám sát nhiệm vụ chính trị của các BTV Đảng ủy cơ sở, như: Việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 209 và Nghị quyết số 86 HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 07 của BCH Đảng bộ huyện Mèo Vạc về chuyển đổi một phần diện tích đất trồng ngô sang trồng cỏ gắn với nuôi bò hàng hóa, giai đoạn 2016 – 2020; công tác thụ tinh nhân tạo cho đàn bò; việc triển khai thực hiện Đề án một triệu tấn xi-măng; việc triển khai một số nội dung liên quan đến người lao động theo Biên bản hội đàm hợp tác quản lý lao động qua biên giới…

Sau quá trình dự họp, chấm điểm các BTV Đảng ủy cơ sở cho thấy, hầu hết BTV Đảng ủy cơ sở thực hiện tốt công tác chuẩn bị; đảm bảo tiến trình buổi họp; nội dung tương đối trọng tâm, chú trọng đến các chỉ tiêu Đảng bộ tỉnh, huyện đang triển khai; đánh giá được kết quả thực hiện nhiệm vụ; chỉ ra những mặt đạt được, hạn chế trong thực hiện kết luận của BTV; phân tích, dự báo tình hình và đề ra phương hướng, nhiệm vụ thời gian tiếp theo để lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện. Công tác điều hành buổi họp linh hoạt; gợi ý thảo luận vào các nhiệm vụ quan trọng; việc tham gia đóng góp ý kiến của Ủy viên BTV Đảng ủy sôi nổi, thể hiện trách nhiệm của cá nhân đối với tập thể và trong lĩnh vực phụ trách… Qua chấm điểm, phân loại trong năm 2017, Huyện ủy Mèo Vạc có 13 Đảng ủy đạt loại tốt, 5 Đảng ủy đạt loại khá, 2 Đảng ủy đạt loại trung bình và không có Đảng ủy xếp loại yếu.

Để tiếp tục tạo đột phá trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, năm 2018, ngoài dự họp, chấm điểm BTV Đảng ủy cơ sở, Huyện ủy Mèo Vạc cũng chỉ đạo các đồng chí trong BTV Huyện ủy tham dự phiên họp BCH Đảng bộ xã, thị trấn phụ trách; rà soát quy chế làm việc của các Đảng bộ, các cơ quan, đơn vị để chỉ ra những hạn chế cần khắc phục. Đồng thời, dự họp phiên UBND thường kỳ của các xã, chỉ rõ những nhầm lẫn trong triển khai nội dung phiên họp cũng như cách giao nhiệm vụ. Sự sâu sát cơ sở đang tạo dựng cho Đảng bộ huyện Mèo Vạc một nền tảng vững chắc để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp sớm về đích.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Về văn hóa, xã hội: Công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân tiếp tục được tăng cường; tích cực triển khai xây dựng và thực hiện Đề án Bác sỹ gia đình và mô hình phòng khám bác sỹ gia đình. Bình quân có 10,9 bác sỹ/vạn dân; 30,5 giường bệnh/vạn dân; 100% trạm y tế, phòng khám đa khoa có bác sỹ. Quy mô, mạng lưới giáo dục tiếp tục được củng cố, toàn tỉnh hiện có 852 trường và cơ sở giáo dục. Các nhà trường tích cực đẩy mạnh đổi mới giáo dục, tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế và đổi mới phương pháp thi, kiểm tra theo hướng đánh giá thực chất năng lực người học. 

31/01/2018
73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội được đặc biệt quan tâm; chính quyền các cấp được xây dựng và hoạt động ngày càng hiệu quả.  

30/01/2018
73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Tháng 12-1975, tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang được hợp nhất thành tỉnh Hà Tuyên, sau khi hợp nhất, công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức được tiến hành thường xuyên, liên tục. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc của tỉnh Hà Giang tiếp tục phát huy tinh thần thi đua, yêu nước chăm lo xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân. Đặc biệt, trong thời gian này quân, dân các dân tộc Hà Giang đã anh dũng, kiên cường chiến đấu giữ vững chủ quyền biên giới trước sự bành trướng Trung Quốc.

29/01/2018
Đảng bộ phường Minh Khai tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng

BHG - Đảng bộ phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) có 31 chi bộ trực thuộc, với 819 đảng viên; đảng viên giữ mối liên hệ ở nơi cư trú theo Quy định 76 của Bộ Chính trị có 2.864 đồng chí, đây là phường có tổ chức Đảng, đảng viên đông nhất so với các Đảng bộ trực thuộc thành phố.

26/02/2018