Quyết liệt và sáng tạo trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay

08:27, 02/02/2018

BHG - Với mục tiêu kiên quyết khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực, tiên phong, gương mẫu, là cán bộ của dân, vì nhân dân; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) thực sự là luồng “sinh khí mới” trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.

Trong chặng đường phát triển 88 năm qua, Đảng ta đã nhiều lần tiến hành xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nhưng chưa cuộc chính đốn Đảng nào có quy mô, tầm vóc, chiều sâu ý nghĩa như Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII), bởi nghị quyết lần này đã chỉ rõ nguy cơ, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; nhận diện đúng và định danh 27 biểu hiện “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Bỏ phiếu đánh giá mức độ quyết liệt của các chí ủy viên BCH Đảng bộ thành phố Hà Giang năm 2017.
Bỏ phiếu đánh giá mức độ quyết liệt của các chí ủy viên BCH Đảng bộ thành phố Hà Giang năm 2017.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII), Tỉnh ủy đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả: Ngay sau Hội nghị trực tuyến 3 cấp phổ biến, quán triệt triển khai thự hiện Nghị quyết T.Ư 4; Tỉnh ủy đã ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết một cách đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm đúng nguyên tắc, phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ của các cấp ủy Đảng; đổi mới việc đánh giá cán bộ thông qua mức độ quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy viên bằng phiếu kín với 3 mức: Quyết liệt, quyết liệt nhưng chưa thường xuyên và chưa quyết liệt. Từ kết quả đánh giá này, mỗi ủy viên phải tự soi xét bản thân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; đồng thời, là cơ sở để Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, bố trí cán bộ cho phù hợp với từng lĩnh vực, địa phương, đơn vị. Vì vậy, đòi hỏi các Tỉnh ủy viên, Huyện ủy viên, Thành ủy viên đều phải bộc lộ hết khả năng tư duy, tư chất lãnh đạo; dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Việc xây dựng Bộ công cụ nhận diện 27 nội dung biểu hiện suy thoái với các mức độ tương ứng với thang điểm từ 1 đến 100, được đánh giá là cách làm sáng tạo của tỉnh Hà Giang trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4. Các cá nhân tự đánh giá và được tập thể đánh giá, góp ý cho từng đồng chí cán bộ, đảng viên, cấp ủy viên các cấp theo 27 biểu hiện suy thoái. Cán bộ, đảng viên có mức độ suy thoái hoặc “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” ở mức độ nào thì chi bộ, cấp ủy, tổ chức Đảng có thẩm quyền căn cứ vào mức độ cụ thể đó để có biện pháp giáo dục khắc phục, sớm ngăn chặn suy thoái, “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa”; qua đó, giúp nâng cao nhận thức củu các cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên về mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4.

Bên cạnh việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát việc thực hiện “Nói đi đôi với làm” đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành và cơ quan trong tỉnh được các cấp, các ngành chỉ đạo thực hiện quyết liệt; Ủy ban Kiểm tra các cấp tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; qua đó, phát hiện nhiều sai phạm của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục, sửa chữa khuyết điểm; đồng thời nghiêm túc thi hành kỷ luật đối với các đảng viên có sai phạm.

 Dù vẫn còn những vấn đề khó khăn, hạn chế trong công tác triển khai thực hiện nghị quyết và đòi hỏi các tổ chức cơ sở Đảng phải giải quyết, rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc trên tinh thần nhìn thẳng, nói thật, đánh giá đúng sự thật. Nhưng có thể khẳng định: Nghị quyết T.Ư 4  (Khóa XII) đã thực sự làm thay đổi về phương thức, phương pháp lãnh đạo; tác phong, lề lối làm việc; hiệu quả công tác của cán bộ, đảng viên trong kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, loại bỏ khỏi “cơ thể” mình những “căn bệnh” về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...

                                                  AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Về văn hóa, xã hội: Công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân tiếp tục được tăng cường; tích cực triển khai xây dựng và thực hiện Đề án Bác sỹ gia đình và mô hình phòng khám bác sỹ gia đình. Bình quân có 10,9 bác sỹ/vạn dân; 30,5 giường bệnh/vạn dân; 100% trạm y tế, phòng khám đa khoa có bác sỹ. Quy mô, mạng lưới giáo dục tiếp tục được củng cố, toàn tỉnh hiện có 852 trường và cơ sở giáo dục. Các nhà trường tích cực đẩy mạnh đổi mới giáo dục, tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế và đổi mới phương pháp thi, kiểm tra theo hướng đánh giá thực chất năng lực người học. 

31/01/2018
73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội được đặc biệt quan tâm; chính quyền các cấp được xây dựng và hoạt động ngày càng hiệu quả.  

30/01/2018
73 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 -25.12.2018)

BHG - Tháng 12-1975, tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang được hợp nhất thành tỉnh Hà Tuyên, sau khi hợp nhất, công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức được tiến hành thường xuyên, liên tục. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc của tỉnh Hà Giang tiếp tục phát huy tinh thần thi đua, yêu nước chăm lo xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân. Đặc biệt, trong thời gian này quân, dân các dân tộc Hà Giang đã anh dũng, kiên cường chiến đấu giữ vững chủ quyền biên giới trước sự bành trướng Trung Quốc.

29/01/2018
Đảng bộ xã Kim Thạch: Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

BHG - Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị luôn được Đảng bộ xã Kim Thạch (Vị Xuyên) xác định là nhiệm vụ then chốt, là điều kiện tiên quyết để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT – XH, QP – AN trên địa bàn. Năm 2017, Đảng bộ đã tập trung lãnh, chỉ đạo các chi bộ đổi mới nội dung, phương pháp sinh hoạt Đảng và phát triển đảng viên mới; triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nâng cao nhận thức cho đảng viên để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

26/01/2018