Hà Giang

Chi bộ thôn Mác Hạ phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện

08:33, 12/01/2018

BHG - Những năm qua, Chi bộ thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình) luôn phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua phát triển KT - XH.

Thôn Mác Hạ có 113 hộ, với gần 500 khẩu và Chi bộ thôn hiện có 25 đảng viên. Thời gian qua, Chi bộ thôn Mác Hạ luôn phát huy tinh thần dân chủ, giữ vững nguyên tắc, đoàn kết thống nhất; thường xuyên nêu cao vai trò lãnh đạo của Đảng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng chi bộ vững mạnh. Chi bộ luôn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt. Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Mác Hạ, Nguyễn Xuân Đạo cho hay: Ngày 25 hàng tháng, tại các buổi sinh hoạt định kỳ, chi bộ đều có đánh giá, nhận xét kết quả hoạt động của từng lĩnh vực, phân tích điểm mạnh, chỉ ra những hạn chế cần khắc phục, rút kinh nghiệm. Đồng thời, chi bộ phổ biến, quán triệt và triển khai đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết; các chủ trương, đường lối của Đảng, nhiệm vụ của địa phương đến toàn thể đảng viên. Đặc biệt, chi bộ luôn chú trọng bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho đảng viên; nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trước cấp ủy và chi bộ. Mỗi cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách theo dõi, giúp đỡ từ 1 - 3 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; vừa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ, vừa hỗ trợ họ từng bước phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Nhờ đó, hàng năm, 100% đảng viên đều hoàn thành và hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; liên tục nhiều năm liền, chi bộ đều đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh”.

Làm đường bê-tông nông thôn ở thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh.
Làm đường bê-tông nông thôn ở thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh.

Trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới, Chi bộ thôn Mác Hạ đã phát huy tinh thần đoàn kết, huy động nội lực sức dân; với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng” trong năm qua, người dân thôn Mác Hạ đã đóng góp hàng trăm ngày công lao động và gần 70 triệu đồng tiền mặt để bê-tông hóa 2,5 km đường liên thôn, liên xóm; tu sửa điểm trường Mầm non; khơi thông hàng chục km kênh mương phục vụ sản xuất…

Cùng với thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, Chi bộ thôn Mác Hạ đã tăng cường chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong tuyên truyền, vận động gia đình và bà con trong thôn tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; đồng thời tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, lao động sản xuất tại các khu công nghiệp trong nước hay đi xuất khẩu lao động… Nhiều mô hình kinh tế đã và đang đem lại hiệu quả cao, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, như: Mô hình trồng cam VietGAP của chị Nguyễn Thị Duyên, anh Hoàng Trung Cường; chăn nuôi lợn thịt, lợn sinh sản của anh Nguyễn Văn Sơn… Nhờ đó, đời sống và thu nhập của người dân trong thôn ngày càng được nâng lên; thu nhập bình quân đạt 23 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo xét theo tiêu chí đa chiều chỉ còn 25,6%.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Chi bộ thôn Mác Hạ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, quyết tâm giữ vững danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lời dạy của Bác soi đường chúng ta đi

BHG - Với mỗi người dân Việt Nam nói chung và nhân dân các dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc nói riêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng sáng ngời về đạo đức cách mạng, là tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Lời dạy của Người như một "mệnh lệnh" trái tim, hiệu triệu mọi người cùng chung tay, góp sức, vượt qua mọi khó khăn, xây dựng một Hà Giang đổi mới và phát triển. 

30/12/2017
Ngọc Đường phấn đấu trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế

BHG - Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện "Mỗi huyện có xã, mỗi xã có một thôn điển hình về phát triển kinh tế giai đoạn 2017 -  2020", Đảng bộ thành phố Hà Giang đã chọn xã Ngọc Đường để triển khai thực hiện, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành phụ trách xã, gắn với giao chỉ tiêu cho các phòng, ban chuyên môn thực hiện.

29/12/2017
Đảng bộ xã Nà Khương tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế

BHG - Đảng bộ xã Nà Khương (Quang Bình) hiện có 245 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ. Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 về công tác xây dựng Đảng, phát triển KT – XH; Đảng bộ xã đã tập trung lãnh, chỉ đạo đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

29/12/2017
Mèo Vạc sau một năm thực hiện chuyển đổi diện tích trồng ngô sang trồng cỏ

BHG - Nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc, nâng cao thu nhập cho người dân góp phần đẩy mạnh công cuộc xóa đói, giảm nghèo, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Mèo Vạc đã ban hành Nghị quyết 07-NQ/HU ngày 20.4.2016 về việc chuyển đổi một phần diện tích trồng ngô sang trồng cỏ gắn với nuôi bò hàng hóa, giai đoạn 2016 – 2020. Ngay khi Nghị quyết ban hành, đã có sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là sự đồng lòng của người dân đã có những kết quả đáng khích lệ.

29/12/2017